สาระน่ารู้ » ไม่อยากโดนใบสั่งมาทางนี้ เส้นสีฟุตบาทที่คนส่วนใหญ่มักเข้าใจผิด

ไม่อยากโดนใบสั่งมาทางนี้ เส้นสีฟุตบาทที่คนส่วนใหญ่มักเข้าใจผิด

4 มิถุนายน 2020
6741   0

ไม่อยากโดนใบสั่งมาทางนี้ เส้นสีฟุตบาทที่คนส่วนใหญ่มักเข้าใจผิด
สัญลักษณ์หรือเส้นจราจรริมทางเท้า หรือที่เข้าใจว่า สีขอบฟุตบาทได้ถูกตีไว้เพื่อความปลอดภัยของการใช้รถใช้ถนนให้มีระเบียบมากยิ่งขึ้นเพื่อความปลอดภัย ทั้งผู้ใช้รถและคนเดินทางเท้า แต่สิ่งที่เราจะพบเห็นมากที่สุดนั้นคือความมักง่ายขาดระเบียบหรือความเข้าใจผิดเกี่ยวกับสีของเส้นรวมไปถึงข้อกำหนดของสีเส้นนั้นๆ เพื่อตอกย้ำความชัดเจนมากยิ่งขึ้นทางแอดมิน กฤษฎากู๊ดคาร์ จึงขอนำเสนอในบทความสาระนี้ครับ

1.เส้นสีขาวสลับแดง คือ ห้ามจอดหรือหยุดรถทุกชนิด หมายถึง ห้ามรถยนต์ทุกประเภทจอดในบริเวณเส้นสีขาวสลับแดงเป็นอันขาด รวมไปถึงการหยุดรถเพื่อ รับ-ส่ง ผู้โดยสารชั่วคราว ทั้งนี้ข้อบังคับใช้รวมไปถึงรถยนต์สาธารณะทุกประเภทด้วย

เส้นสีขาวสลับแดง คือ ห้ามจอดหรือหยุดรถทุกชนิด

2.เส้นสีขาวสลับเหลือง คือ ให้หยุดรถได้ชั่วคราว หมายถึง ห้ามจอดรถทุกชนิดตามแนวแถบขาวเหลืองแต่สามารถหยุดรถได้ชั่วคราวเพื่อ รับ-ส่ง ผู้โดยสาร หรือส่งของในระยะเวลาสั้นๆ

เส้นสีขาวสลับเหลือง คือ ให้หยุดรถได้ชั่วคราว

3.เส้นสีขาวสลับดำ คือ สามารถจอดรถได้ตามแนวแถมสีขาวดำ แต่จะต้องชิดขอบทางเพื่อไม่เป็นการขัดขวางการจราจรมิฉะนั้นอาจจะโดนเจ้าหน้าที่เทียบปรับได้ และในบางเวลา อาจจะมีเครื่องกั้นต่างๆที่เจ้าหน้าที่จัดเตรียมไว้ให้เพื่อความสะดวกในการจอด นอกจากนี้ทางจุดอาจจะมีการตีเส้นเขตปลอดภัยที่พื้นเพื่อให้จอดรถได้เป็นระเบียบมากยิ่งขึ้น

เส้นสีขาวสลับดำ คือ สามารถจอดรถได้ตามแนวแถมสีขาวดำ

อันที่จริงไม่ใช่แค่เส้นสีต่างๆที่ขอบฟุตบาทเท่านั้น ที่ท่านผู้ใช้รถใช้ถนนควรทำความเข้าใจให้ชัดเจนและปฎิบัติตามกฎเพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยจนไปถึงความปลอดภัยของผู้อื่นด้วยนะครับ

อ่านสาระน่ารู้อื่นเพิ่มเติม : รู้หรือไม่บทลงโทษผู้ที่เจตนาขัดขวางรถพยาบาล หากผู้ป่วยเสียชีวิตมีโทษหนัก