สาระน่ารู้ » รู้หรือไม่บทลงโทษผู้ที่เจตนาขัดขวางรถพยาบาล หากผู้ป่วยเสียชีวิตมีโทษหนัก

รู้หรือไม่บทลงโทษผู้ที่เจตนาขัดขวางรถพยาบาล หากผู้ป่วยเสียชีวิตมีโทษหนัก

29 พฤษภาคม 2020
1933   0

รู้หรือไม่บทลงโทษผู้ที่เจตนาขัดขวางรถพยาบาล หากผู้ป่วยเสียชีวิตมีโทษหนัก

จากกรณีที่มีรถตู้ 2 คัน เจตนาขัดขวางทางรถฉุกเฉิน ทำให้คุณลุงผู้ป่วยมะเร็งตับระยะสุดท้ายอาการทรุดหนักก่อนถึงโรงพยาบาล ไม่ให้ทางรถฉุกเฉินหรือรถพยาบาลที่มีผู้ป่วย จนเป็นเหตุให้ผู้ป่วยนั้นเสียชีวิต นั้นมีความผิดข้อหา “เจตนาฆ่าผู้อื่น”

โทษหนัก ขัดขวางรถฉุกเฉิน

ในหลักข้อกฎหมายๆได้ระบุว่า

การขับรถกีดขวางเส้นทางรถพยาบาลนั้น เข้าข่ายผิดกฎหมายตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก

  • มาตรา 76 ระบุว่า เมื่อเห็นรถฉุกเฉินในขณะปฎิบัติหน้าที่ใช้ไฟสัญญานแสงวับวาบ หรือได้ยินเสียงสัญญาณไซเรน จะต้องให้รถฉุกเฉินผ่านไปก่อน หากฝ่าฝืนมีโทษปรับไม่เกิน 500 บาท

แต่ถ้าหากการกระทำนั้นเป็น “เหตุโดยตรง” ที่ทำให้ผู้เจ็บป่วยในรถพยาบาลนั้นถึงแก่ชีวิต อาจจะเข้าข่าย

  • การกระทำความผิดโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย หรือกระทำโดยเจตนาเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ซึ่งขึ้นอยู่กับพฤติการณ์ของผู้ขับรถ

กรณีที่มีรถฉุกเฉินขอทาง ผู้ขับขี่เมื่อพบเห็นจะต้องเปิดไฟขอทางเพื่อเลี่ยงเปิดทางให้กับรถฉุกเฉินได้วิ่งผ่านไปอย่างสะดวกแม้รถพยาบาลจะไม่มีผู้ป่วยแต่อาจจะกำลังปฎิบัติหน้าที่เพื่อไปรับผู้ป่วยได้ทันเวลาก็ได้

เมื่อรถพยาบาลฉุกเฉินวิ่งผ่านไปแล้วห้ามขับตามโดยเด็ดขาด

  • ในกรณีนี้กฎหมายตามพระรายบัญญัติจราจรทางบก ก็ได้ระบุไว้อย่างชัดเจน ว่าห้ามมิให้ผู้ขับขี่ตามหลัง รถฉุกเฉินอย่างน้อยในระยะ 50 เมตร

หากเจ้าหน้าที่พบเห็นก็สามารถตั้งข้อหาและเทียบปรับได้เช่นกันครับ

การขับรถบนนถนนสาธารณะนั้นจะต้องมีน้ำใจ นอกจากจะต้องปฎิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งคัดแล้ว ผู้ใช้รถใช้ถนนจะต้องใช้สามัญสำนึกพื้นฐานที่ดีในการใช้รถใช้ถนน มิฉะนั้นอาจจะโดนข้อหา “เจตนาฆ่าผู้อื่น” จนเป็นเหตุให้ถึงแก่ความตาย และอาจจะเป็นตราบาปในใจคุณไปตลอดชีวิตเลยก็ว่าได้

สาระน่ารู้เพิ่มเติม : สีป้ายทะเบียนต่างๆ ที่ใช้ในปัจจุบัน แต่ละแบบใช้กับรถอะไรบ้าง