สาระน่ารู้ » ไขข้อข้องใจ ทำไมรถสปอร์ตต้องยางแก้มเล็กและหน้ากว้าง

ไขข้อข้องใจ ทำไมรถสปอร์ตต้องยางแก้มเล็กและหน้ากว้าง

20 พฤศจิกายน 2023
288   0

เคยสงสัยกันไหมว่า ทำไมรถสปอร์ตรวมไปถึงเหล่ารถ ซุปเปอร์คาร์และ ไฮเปอร์คาร์ “ทำไมถึงต้องมีล้อหน้ากว้างและยางแก้มเล็กกันนะ?” เรียกว่าทุกอย่างที่ทางวิศะกรรมยานยนต์ได้ออกแบบมาไม่ใช่แค่ความสวยงามและลงตัวเท่านั้น

อันที่จริงล้วนแล้วแต่มีเหตุผล ทั้งข้อดีและข้อเสียต่างๆ เพื่อเพิ่มในเรื่องของสมรรถนะให้ดีมากยิ่งขึ้นและเหมาะสมกับการใช้งาน ฉะนั้น ทาง Kitsadagoodcar จะนำคำถามเหล่านี้มาไขข้อสงสัยกันครับ


ทำไม? ล้อหลังมีขนาดหน้ากว้าง กว่าล้อหน้า..
เหตุผลของล้อหลังที่มีขนาดกว้างมากกว่าล้อหน้า ไม่มีอะไรซับซ้อน เรามักจะเห็นในรถที่ขับเคลื่อนล้อหลังเป็นหลัก ด้วยขนาดล้อหลังที่มีหน้ากว้างและใหญ่กว่าล้อหน้าทำให้มีการยึดเกาะที่มากกว่า เพราะล้อหลังจะต้องรับแรงบิดที่สูงกว่าล้อหน้าโดยเฉพาะเครื่องยนต์ที่มีกำลังสูงส่งไปที่ล้อหลังนั่นเอง โดยเฉพาะรถที่มีเครื่องวางหลังหรือวางกลาง ก็จะต้องมียางที่รองรับในเรื่องของน้ำหนักและสมรรถนะ ทั้งการเข้าโค้ง เพื่อสร้างแรงเสียดสีกับหน้าผิวถนนให้มากยิ่งขึ้นเพื่อลดแรงไถลที่อาจจะเกิดขึ้นจากความเร็ว และ น้ำหนักของตัวรถ และเมื่อล้อยางมีหน้ากว้างก็สามารถส่งกำลังไปยังพื้นผิวได้มากยิ่งขึ้นทำให้เพิ่มหน้าสัมผัสได้มากขึ้นนั่นเอง


ยางแก้มเตี้ย
ล้อยางที่มีขอบเล็ก หรือในภาษารถเรียกกันว่า “ยางแก้มเตี้ย” ซึ่งจะแตกต่างกับยางแก้มหนาๆในเรื่องของสมรรถนะต่างๆ ซึ่งยางแก้มสูงนั้นจะมีหน้ายางที่หนาทำให้รถมีความนุ่มนวลแต่ข้อเสียงของยางแก้มสูงนั้นคือสมรรถนะในการเข้าโค้ง เพราะด้วยความหนาของหน้ายางจะทำให้เกิดการบิดตัวของแก้มยางมากกว่ายางแก้มเตี้ยนั่นเอง
แต่ยางแก้มเตี้ยก็มีข้อเสียเช่นกัน คือความกระด้างของช่วงล่าง รวมไปถึงไม่สามารถรับแรงกระแทกได้มากเหมือนกับยางแก้มสูง ซึ่งถ้าหากเกิดการกระแทกหนักๆ ก็อาจจะทำให้ล้อแม๊กซ์เกิดความเสียหายขึ้นได้นั่นเอง

ถ้าใส่ยางที่มีขนาดมากกว่า ปกติ สามารถทำได้หรือไม่
การใส่ยางที่มีขนาดใหญ่กว่าปกติสามารถทำได้แต่ต้องมีขนาดที่ต่างกันเล็กน้อยเท่านั้นจะต้องดูในเรื่องของขนาดล้อแม๊กซ์ด้วยว่าสามารถรองรับได้หรือไม่ แต่จะเกิดปัญหาในเรื่องของสมรรถนะที่เปลี่ยนไปทั้งน้ำหนักของล้อที่เปลี่ยนทำให้เพิ่มภาระให้กับเครื่องยนต์มากยิ่งขึ้นและทำให้เกิดความสิ้นเปลืองมากขึ้นไปอีกด้วย

และนี่เป็นเหตุผลว่าทำไม รถสปอร์ตหรือรถซุปเปอร์คาร์มักจะมีล้อที่หน้ากว้างและแก้มเตี้ย เพราะไม่ใช่แค่ความสวยงามเท่านั้นแต่มันรวมไปถึงเรื่องของสมรรถนะต่างๆของรถยนต์

อ่านสาระน่ารู้เพิ่มเติม