สาระน่ารู้ » ใบขับขี่หาย หรือชำรุด ต้องทำยังไง? ไม่จำเป็นต้องแจ้งความ

ใบขับขี่หาย หรือชำรุด ต้องทำยังไง? ไม่จำเป็นต้องแจ้งความ

21 กรกฎาคม 2020
31369   0

เนื่องจากในปัจจุบัน ทางกรมขนส่งทางบกได้มี Application DLT QR LICENCE สแกน QR Code ใบขับขี่ เพื่ออำนวยความสะดวกและไม่จำเป็นต้องพกใบขับขี่ตัวจริง แต่เมื่อเกิดเหตุสุดวิสัยหรืออุบัติเหตุขึ้นมาจริงๆ ใบอนุญาติขับขี่ก็ยังเป็นสิ่งจำเป็นต้องใช้เพื่อเป็นหลักฐานในดำเนินการทางกฎหมายต่างๆ อยู่ดี ฉะนั้นเมื่อขับขี่รถยนต์ก็ขอแนะนำให้พกติดตัวไว้จะดีกว่าครับ
เมื่อ ใบขับขี่อิเล็กทรอนิกส์เริ่มเข้ามามีบทบาทในชีวิตมากยิ่งขึ้น จนบางคนลืมใช้บัตรตัวจริงแล้วทำหายไป จะต้องดำเนินการอย่างไร

1.ในกรณีที่ใบขับขี่ “สูญหาย” โดยใบขับขี่เดิมนั้นยังไม่ถึงวันหมดอายุ สามารถไปติดต่อที่กรมขนส่งได้ทุกพื้นโดยนำหลักฐานประกอบใช้ ดังนี้


1.1 บัตรประจำตัวประชาชนตัวจริง หรือหลักฐานการเปลี่ยนแปลงชื่อ กรณีที่เปลี่ยนชื่อ คำนำหน้า วัน เดือน ปีเกิด ภูมิลำเนา หรือถิ่นที่อยู่ ( ในกรณีที่แก้ไขรายละเอียดในใบขับขี่ ) เพื่อยื่นกับเจ้าหน้าที่
1.2 เอกสารบันทึกถ้อยคำ / ใบแจ้งความ ( สามารถขอเอกสารจากเจ้าหน้าที่ขนส่งได้ ) โดยไม่จำเป็นต้องไปแจ้งความที่สำนักงานตำรวจหรือจะมีใบแจ้งความก็ได้ เพื่อยื่นทำใบขับขี่แทนใบเดิม
1.3 ในกรณีใบอุญาตขับรถสาธารณะ (กรณีขับรถ Taxi) บัตรประจำตัวผู้ขนส่งสาธารณะ (บัตรเหลือง) จะต้องแนบรูปถ่ายขนาด 3 นิ้ว จำนวน 3 รูป

2.ในกรณีที่ใบขับขี่ “ชำรุด” จำเป็นจะต้องใช้หลักฐานคือ

1.1 บัตรประจำตัวประชาชนตัวจริง หรือหลักฐานการเปลี่ยนแปลงชื่อ กรณีที่เปลี่ยนชื่อ คำนำหน้า วัน เดือน ปีเกิด ภูมิลำเนา หรือถิ่นที่อยู่ ( ในกรณีที่แก้ไขรายละเอียดในใบขับขี่
2.2 ใบขอนุญาตขับขี่ใบเดิม หรือใบแทน พร้อมด้วยบัตรประชาชนตัวจริงเพื่อยื่นขอทำใบอนุญาตขับขี่แทนใบเดิม
2.3 ในกรณีใบอุญาตขับรถสาธารณะ (กรณีขับรถ Taxi) บัตรประจำตัวผู้ขนส่งสาธารณะ (บัตรเหลือง) จะต้องแนบรูปถ่ายขนาด 3 นิ้ว จำนวน 3 รูป

โดยทางเจ้าหน้าที่จะดำเนินการจัดทำต้นขั้วใบขับขี่ ถ่ายรูป และ เก็บค่าธรรมเนียม โดยมีค่าธรรมเนียม ใบอนุญาตขับรถยนต์ส่วนบุคคล 5 ปี อยู่ที่ 105 บาท และใบอุนญาตขับรถยนต์ส่วนบุคคลชั่วคราว 2 ปี อยู่ที่ 55 บาท และทางเจ้าหน้าที่จะปิดรับชำระเงินในช่วงเวลา 15.30 น.

อ่านสาระเพิ่มเติม : 5 ข้อควรระวังสาเหตุที่ทำให้รถไฟไหม้ รู้ไว้ไม่เสียใจภายหลัง