สาระน่ารู้ » 5 ข้อควรระวังสาเหตุที่ทำให้รถไฟไหม้ รู้ไว้ไม่เสียใจภายหลัง

5 ข้อควรระวังสาเหตุที่ทำให้รถไฟไหม้ รู้ไว้ไม่เสียใจภายหลัง

20 กรกฎาคม 2020
1054   0

ช่วงนี้ ประเทศไทยเราสภาพอากาศแปรปวนอยู่เสมอ ทำให้ในบางพื้นที่นั้นมีอากาศที่ร้อนเหลือเกินรวมไปถึงแสงแดดที่รุนแรงจึงเป็นสาเหตุหลักของการเกิดเพลิงไหมรถยนต์อยู่บ่อยครั้ง หลายๆท่านคงสงสัยแล้วใช่ไหมครับว่า เอ๊… จอดรถเฉยๆนั้นไฟจะไหม้ได้อย่างไร ในบทความนี้ผมจะมาบอกหลายๆสาเหตุให้ทราบกันครับ

1.การรั่วซึมของระบบเชื้อเพลิ่ง ซึ่งจะเกิดและพบเจอได้บ่อยในรถเก่าๆ และมักจะพบเจอในรถที่ใช้เชื้อเพลิงทางเลือกอย่าง แก๊ส LPG รวมไปถึงรถที่ขาดการดูแลบำรุงรักษา หรือรถที่ดัดแปลงปรับแต่งอยู่บ่อยครั้ง โดยสาเหตุหลักๆนั้นคือการรั่วไหลของเชื้อเพลิงต่างๆและสามารถกำเนิดประกายไฟได้
ฉะนั้นปัญหาเหล่านี้จะหมดไปหากคุณหมั่นดูแลระบบเชื้อเพลิงและตรวจเช็ค

2.ระบบไฟฟ้าต่างๆในรถยนต์ขัดข้อง ปัญหานี้เป็นปัญหาที่สามารถเกิดได้กับรถทุกประเภทโดยเฉพาะรถที่มีการดัดแปลงสภาพเกี่ยวกับเรื่องไฟฟ้าของรถยนต์ หรือสายไฟของรถยนต์เสื่อมสภาพ จนทำให้เกิดการลัดวงจรและเกิดความร้อนจากสายไฟ ฉะนั้นควรหมั่นตรวจสอบระบบ สายไฟและระบบฟิวส์ตัดไฟอยู่เสมอเพื่อความปลอดภัยของรถคุณ

3.เครื่องยนต์ร้อนจัด (OVERHEATING Engine) ความร้อนของเครื่องยนต์นั้นเป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก ในปัจจุบันรถยนต์ส่วนใหญ่จะหันมาให้ความสำคัญกับการเติมด้วยน้ำยา Coolant เป็นอย่างมาก เพราะประสิทธิภาพที่เหมาะสมกับเครื่องยนต์จึงทำให้หลายคนวางใจ แต่รู้หรือไม่ว่าถึงคุณจะเติมน้ำยา Coolant ก็สามารถพร่องได้เหมือนกัน จึงเป็นเหตุทำให้เกิดความร้อนของเครื่องยนต์ จนทำให้เกิดเพลิงไหมได้เช่นกัน ฉะนั้นควรหมั่นครวจรักษาเครื่องยนต์ให้อยู่ในสภาพที่ดีอยู่เสมอนะครับ

4.อย่านำวัตถุอันตรายที่สามารถระเบิดได้ทิ้งไว้ในรถ เช่นไฟแช๊ค Powerbank แบ๊ตเตอรี่มือถือ กล้องติดหน้ารถ รวมไปถึง กระป๋องสเปรย์ต่างๆ ไม่ควรทิ้งหรือวางไว้ในรถแม้จะใช้งานจนหมดแล้วก็ตาม แต่ก็ยังคงหลงเหลือแก๊สไว้ภายในกระป๋องอยู่เพียงเล็กน้อยก็สามารถเกิดการขยายตัวและระเบิดจนเกิดประกายไฟได้

5.ขวดน้ำพลาสติกใสที่มีน้ำอยู่ภายใน งงกันหละสิ..? ว่าแค่ขวดน้ำนั้นจะเกิดเพลิงไหม้รถยนต์ของคุณขึ้นได้อย่างไร แท้จริงแล้ว มันเคยเกิดขึ้นมาแล้วครับ หลักการเดี่ยวกันกับแว่นขยายคือเมื่อแสงแดดกระทบที่ขวดน้ำจึงทำให้เกิดการรวมแสงในจุดใดจุดหนึ่งเป็นระยะเวลานานๆ ทำให้เกิดเพลิงไหมในที่สุดโดยเฉพาะแดดประเทศไทยก็ไม่ใช่เรื่องยากเลยนะครับที่จะเกิดเพลิงไหม้ได้

และนี่ก็เป็นคำแนะนำเล็กๆน้อยๆที่ทำให้รถคุณปลอดภัยจากอันตรายของการเกิดเพลิงไหม้โดยไม่รู้ตัว สำหรับใครที่มีข้อควรระวังอื่นๆก็สามารถคอมเมนต์แนะนำกันได้นะครับ

อ่านข่าวสาระรถเพิ่มเติม: ควรรู้ อุปกรณ์ภายในรถที่มีอายุการใช้งานหากไม่เปลี่ยนเครื่องพังชัวร์