สาระน่ารู้ » แนะนำวิธีดูแลรถ ช่วงโควิด-19 จอดรถนานๆต้องทำอย่างไรบ้าง

แนะนำวิธีดูแลรถ ช่วงโควิด-19 จอดรถนานๆต้องทำอย่างไรบ้าง

4 มกราคม 2021
718   0

เรียกว่าช่วงนี้เป็นช่วงโรคระบาดโควิด-19 หลายๆคนอาจจะมีการ Work Form Home หรืออาจจะ ว่างงานจนไม่ได้ใช้รถเดินทางออกไปไหน บทความนี้จะมาแนะนำสำหรับวิธีดูแลรถยนต์ที่จอดนานๆในช่วง โควิด-19นี้กันครับ

1. ล้างรถให้สะอาดเพื่อลดปัญหาเรื่องคราบฝังแน่น

การล้างรถเป็นสิ่งสำคัญอีกหนึ่งเพื่อลดปัญหาคราบฝังแน่นที่เกิดจากการทิ้งรถไว้เป็นระยะเวลาๆนานๆ ก็อาจจะทำให้คุณต้องเสียเงินเพื่อปรับสภาพสีใหม่

2. สตาร์ทรถอย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 ครั้ง เพื่อลดปัญหาแบตเตอรี่เสื่อมหรือไฟฟ้าในแบตเตอรี่หมด

แบตเตอรี่เสื่อม แน่นอนว่าปัญหาหลักๆ คือเรื่องของระบบเก็บประจุไฟฟ้า จะต้องเกิดปัญหาเรื่องไฟอ่อน เพราะไม่ได้มีการจ่ายกระแสไฟกลับจากเครื่องยนต์เป็นระยะเวลานานๆ จึงทำให้กระแสไฟฟ้าในแบตเตอรี่อ่อนลงจนไม่สามารถเพียงพอที่จะสตาร์ทเครื่องยนต์ได้ หรือแย่ไปกว่านั้นหากแบตเตอรี่ของคุณไม่มีไฟฟ้าเหลืออยู่เป็นเวลานานก็จะทำให้เซลล์เก็บประจุไฟฟ้าเสื่อมจนต้องเปลี่ยนในที่สุด และ ควรมีการสตาร์ทเครื่อง อย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 ครั้ง เป็นระยะเวลา 5-10 นาที

3. สูบยางให้แข็งกว่าปกติเล็กน้อยเพื่อรักษาสภาพทรงของยาง

ยางแบนหรือมีการรั่วซึมของยางมักจะเกิดขั้นกับรถที่ไม่ค่อยได้ใช้งานหรือไม่ค่อยได้วิ่งเป็นระยะเวลานานๆหรือแบนถึงขั้นเสียรูปทรงเป็นรอยพับ เป็นสาเหตุทำให้แก้มของยางเสียหาย และเมื่อมีการเติมลมเข้าไปก็อาจจะทำให้ยางเกิดอาการบวมตรงบริเวณที่เกิดรอยพับหรือถ้าหากปล่อยทิ้งไว้นานๆอาจจะทำให้ฉีกขาดจนไม่สามารถใช้งานได้แนะนำว่าเติมลมยางให้มากกว่าปกติเล็กน้อยก็จะพอช่วยรักษาทรงของยางได้นานขึ้น

4. จอดในที่ร่มลดปัญหาแสงแดดและความร้อน และอื่นๆ ที่จะทำลายรถ

การจอดรถในที่ร่มเป็นการรักษาสภาพสีของรถยนต์เพื่อลดปัญหาต่างๆที่จะเกิดกับสีรถของคุณ รวมไปถึงขี้นกหรือรอยขีดข่วนที่เกิดจากการเฉี่ยวต่างๆ

5. ตรวจสอบของเหลวให้อยู่ในระดับปกติเสมอ

การตรวจสอบของเหลวเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับเครื่องยนต์เพราะเมื่อจอดรถนานๆอาจจะมีการระเหยของหม้อน้ำ สำหรับรถที่มีอายุการใช้งานมากๆ อาจจะการรั่วซึมของน้ำมันเครื่อง

6. สตาร์ทเครื่องเดินหน้าถอยหลัง เพื่อให้เครื่องยนต์มีการทำงานอย่างเต็มระบบ สัปดาห์ละ 1 ครั้ง

การสตาร์ทรถเป็นสิ่งจำเป็นของระบบต่างๆภายในเครื่องยนต์ เพราะเมื่อเครื่องยนต์ไม่ได้ทำงานเป็นระยะเวลานานๆ จะทำให้นระบบภายในเครื่องยนต์เกิดการแห้งอาจทำให้แหวนสูบติดเพราะน้ำมันเครื่องจะกองรวมกันที่ก้นอ่างน้ำมัน ฉะนั้นเมื่อสตาร์ทเครื่องขับเดินหน้าถอยหลังบ้าง ก็จะทำให้รถมีการขยับชิ้นส่วนต่างๆให้ทำงานได้ปกติ

อ่านสาระน่ารู้เพิ่มเติม