สาระน่ารู้ » พฤติกรรมการขับขี่ที่ทำให้รถพังเร็ว คนรักรถไม่ควรทำ

พฤติกรรมการขับขี่ที่ทำให้รถพังเร็ว คนรักรถไม่ควรทำ

5 ธันวาคม 2020
1290   0

1.ขับรถออกตัวกระชากที่รอบสูง

แน่นอนว่าเป็นพฤติกรรมที่หลายๆคนมักจะเคยทำด้วยความเมามันส์ หรือด้วยอารมณ์ชั่ววูบเมื่อไม่พอใจเพื่อนร่วมทางบนท้องถนนใช่มั้ยครับ? แต่ผมขอบอกก่อนเลยว่านอกจากจะเป็นพฤติกรรมที่ไม่ดีต่อเพื่อนร่วมทางแล้ว ยังเป็นพฤติกรรมที่ไม่ดีต่อรถของคุณอีกด้วยเพราะการออกตัวกระชากด้วยความแรงนั้นจะทำให้ระบบขับเคลื่อนชุดเกียร์มีการศึก เสี่ยงชุดเกียร์แตก รวมไปถึงคลัชก็จะสึกไว แต่ถ้าหากเป็นรถประเภทที่ใช้เพลา ก็จะทำให้ข้อต่อเพลาเสื่อมหนักกว่านั้นก็อาจจะขาดและเสียหายได้

2.ไม่ลดความเร็วมื่อเจอทางลูกระนาด

เมื่อขับรถเจอทางลูกระนาดไม่มีการชะลอหรือเบรคพฤติกรรมนี้จะทำให้ช่วงล่างรวมไปถึงปีกนก ลูกหมาก บูชแร๊คพวงมาลัยมีการหลวมและเสื่อมได้เร็วขึ้นเรียกว่าค่าซ่อมเล่นจุกเอาเรื่องฉะนั้นถ้าอยากประหยัดเงินในกระเป๋าปรับการพฤติกรรมการขับขี่ให้ระมัดระวังยิ่งขึ้นนะครับ

3.บรรทุกของหนักเกินกำหนดบ่อยๆ

แน่นอนว่าการบรรทุกของหนักเป็นภาระสำหรับรถอย่างยิ่งเพราะรถของเราจะต้องใช้ทุกส่วนของรถยนต์ ทั้งโช๊ค และเครื่องยนต์ รวมไปถึงการสึกหรอของเพลาท้ายแอ่นเพลาขับหลังงอได้ เรียกว่าถ้าหากคุณใช้รถเกินกำลังก็เตรียมตังซื้อรถคันใหม่ได้เลยครับ

4.ลืมปลดเบรคมือแล้วขับ

พฤติกรรรมการลืมปลดเบรคมือแล้วขับ เชื่อว่าหลายๆคนก็คงเผลอลืมคุณรู้หรือไม่ถ้าหากว่าคุณเผลอทำพฤติกรรมนี้บ่อยๆ ก็จะทำให้ผ้าเบรคเกิดการสึกเล็กน้อย แต่ถ้าคุณลืมเป็นระยะทางยาวๆ จะทำให้ผ้าเบรคร้อนเครื่องยนต์ทำงานหนักขึ้นและน้ำมันเบรคมีความร้อนสูงอาจจะทำให้เบรคไม่อยู่ตามมาฉะนั้นพยายามสังเกตหน้าปัดรถบ่อยๆก่อนออกตัวนะครับ และในปัจจุบันก็มีรุ่นใหม่ใส่ระบบสัญญานเสียงมาให้ เมื่อเราลืมปลดเบรคมือแล้วออกตัวก็จะมีการแจ้งเตือนด้วยเสียงเพื่อจะได้ไม่ลืมครับ

5.หมุนพวงมาลัยกระแทกซ้ายสุดหรือขวาสุดด้วยความแรงมากๆ

หลายคนคงเคยเร่งรีบด้วยความเกรงใจเพื่อนร่วมทางจึงรีบที่จะขวางการจราจรให้น้อยที่สุด จึงลืมเผลอหมุนพวงมาลัยกระแทกสุดแรงๆด้วยความไม่ตั้งใจ แต่คุณรู้หรือไม่ว่าเป็นพฤติกรรมที่สร้างความเสียหายอย่างรุนแรงให้กับรถของคุณเป็นอย่างมากเพราะการทำเช่นนี้จะส่งผลความเสียหายกับเพลาล้อหน้าและยิ่งถ้าเป็นพาวเวอร์ระบบไฮโดรลิคน้ำมันจะทำให้แรงดันน้ำมันย้อนกลับอย่างรุ่นแรงอาจจะเกิดความเสียหายกับระบบสายน้ำมันพาวเวอร์ได้

  • สำหรับพาวเวอร์น้ำมัน ในกรณีที่หมุนพวงมาลัยจนสุดค้างไว้นานๆจะทำให้น้ำมันพาวเวอร์เกิดความร้อนสูงอาจจะทำให้เสียหายกับระบบภายในได้
  • การหมุนพวงมาลัยในขณะที่รถหยุดนิ่ง อาจจะไม่ส่งผลความเสียหายในทันทีแต่จะค่อยๆสะสมความเสียหายและส่งผลในระยะยาวยางจะเสียดสีกับพื้นถนนจึงทำให้ภาระตกไปอยู่กับมอเตอร์พวงมาลัยพาวเวอร์ไฟฟ้าทำงานหนักมากยิ่งขึ้นและขอบอกเลยว่า ชุดพวงมาลัยมอเตอร์ ค่อนข้างที่จะมีราคาสูงมากๆ

และนี่ก็เป็นพฤติกรรมที่หลายๆ คนมักจะทำกันบ่อยๆซึ่งจะทำให้รถยนต์เสื่อมสภาพเร็วโดยไม่รู้ตัวและอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอันตรายถึงชีวิต เรียกว่าหลังจากที่อ่านบทความนี้ แนะนำให้เปลี่ยนพฤติกรรมซักนิดช่วยเซฟชีวิตและ เงินในกระเป๋านะครับ

อ่านสาระน่ารู้เพิ่มเติมได้ที่