สาระน่ารู้ » เส้นจราจรต้องรู้ ความหมายของเส้นขาวบนถนน แต่ละแบบบ่งบอกอะไรบ้าง

เส้นจราจรต้องรู้ ความหมายของเส้นขาวบนถนน แต่ละแบบบ่งบอกอะไรบ้าง

26 มิถุนายน 2023
595   0

เส้นจราจรสีขาวบนถนน จะมีความหมายและลักษณะข้อบังคับที่แตกต่างกัน และมีหน้าที่เพื่อให้ผู้ใช้รถใช้ถนนได้มีความเป็นระเบียบ เรียบร้อย และปลอดภัย และสร้างวินัยในการขับขี่ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยทั้งตัวเองและผู้อื่น ซึ่งลักษณะของเส้นขาวบนท้องถนนนั้นก็มีลักษณะข้อบังคับดังนี้

1.เส้นจราจรปกติ สีขาว มีความยาวเท่าๆกัน คือ ให้ขับเลนส์ซ้ายปกติ และ สามารถแซงขวาได้เมื่อเห็นว่าปลอดภัย อย่าลืมเปิดไฟขวาเพื่อให้สัญญาณเมื่อจะต้องแซง

2.เส้นแบ่งจราจรเตือน สีขาว ยาวสลับสั้น คือเขตข้ามทางแยก เขตห้ามแซงเว้นแต่จะเปลี่ยนเส้นทางเดินรถขับข้ามได้แต่จะต้องระวังเป็นพิเศษ

3.เส้นแบ่งทิศทางจราจรห้ามแซง เมื่อขับ เป็นเส้นขาวทึบมีความกว้าง ประมาณ 15 เซนติเมตร หมายความว่า ห้ามแซง ขับรถข้าม หรือคร่อมเส้นดังกล่าว

4. เส้นแบ่งทิศทางจราจรคู่ (เส้นประคู่กับเส้นทึบ) เป็นเส้นประสีขาว ทีมีความกว้าง 10 เซนติเมตร โดยมีเส้นประขนานไปกับเส้นทึบยาวหมายความว่า รถทางเส้นประสามารถข้ามเส้นหรือแซงได้เมื่อปลอดภัย แต่ทางเส้นทึบจะไม่สามารถแซงเข้ามาได้

5. เส้นแบ่งจราจรคู่ (เส้นทึบคู่กับเส้นทึบ) เป็นเส้นทึบยาวขนานกันทั้งสองเส้น หมายความว่า รถทางเส้นทึบห้ามแซง ห้ามคร่อม หรือผ่านเส้นทั้งสองทางโดยเด็ดขาด

6. เส้นแบ่งช่องเดินรถปกติ เป็นเส้นประสีขาว กว้าง 10 เซนติเมตร และยาว 100 เซนติเมตร หมายความว่า ห้ามขับรถคร่อมเส้นหรือทับเส้น เว้นแต่ต้องการจะเปลี่ยนช่องทางการเดินหรือกลับรถเมื่อเห็นว่าปลอดภัย

7. เส้นแบ่งช่องเดินรถ เป็นเส้นประสีขาว กว้าง 10 เซนติเมตร ยาว 300 เซนติเมตร เว้นระยะห่าง 100 เซนติเมตร หมายความว่า หากใกล้ถึงเส้นแบ่งช่องทางเดินรถ จึงห้ามแซงและห้ามคร่อมเส้น เว้นแต่ว่าจะเปลี่ยนช่องทางเดินรถ

8. เส้นแบ่งช่องเดินรถห้ามแซง เป็นเส้นประสีขาวทึบยาว กว้าง 10 เซนติเมตร หมายความว่า ห้ามแซงหรือขับคร่อมเส้นหรือกลับรถ

9. เส้นให้ทาง เป็นเส้นขวางแนวประ ขนาดความ กว้าง 40 เซนติเมตร ยาว 60 เซนติเมตร เว้นระยะ 30 เซนติเมตร หมายความว่า ให้ชลอดูรถที่จะออกจากทางร่วมหรือคนเดิน ผ่านไปก่อน และเมื่อ เห็นว่าปลอดภัยแล้วค่อยขับผ่านด้วยความระมัดระวัง

10.เส้นแนวหยุด เป็นเส้นสีขาวทึบยาวพาดเป็นแนวนอนหมายความว่า จะต้องหยุดรถก่อนถึงเส้นนี้ เพื่อให้ตรวจสอบเส้นทางอื่น