สาระน่ารู้ » ยางแตก ลายงา อันตรายหรือไม่ และเกิดจากสาเหตุอะไร

ยางแตก ลายงา อันตรายหรือไม่ และเกิดจากสาเหตุอะไร

10 มิถุนายน 2023
479   0

ยางแตกลายงาคือ ร่องรอยที่มักจะเกิดขึ้นบริเวณที่หน้ายาง เป็นรอยร้าวขนาดเล็กๆ ที่กระจายอยู่ทั่วไป เกิดได้กับยางททุกประเภททุกยี่ห้อ ไม่ว่าจะเป็นยางรถยนต์ ยางรถจักรยานยนต์ หรือแม้กระทั่งจักรยานเองก็ตาม ซึ่งส่วนมากจะเกิดขึ้นเมื่อยางเริ่มมีอายุการใช้งานเป็นเวลานาน หรือการจอดกลางแดดหรือแช่น้ำเป็นเวลานานๆ ในลักษณะแบบนี้เรียกว่า Aging หรือ ยางที่มีอายุมากๆ



สาเหตุหลักของอาการแตกลายงา
คือความร้อนจากแสงแดด ซึ่งโดยมากแล้วรถที่ตากแดดในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน เมื่อความร้อนจากดวงอาทิตย์กระททบกับพื้นคอนกรีด ก็จะทำให้อุณหภูมิสูงขึ้น และมีความร้อนขึ้นมาทำลายหน้ายางให้ขาดความชุ่มชื้น และมีการขยายและหดตัว ทำให้เกิดการแตกลายงาตามร้องยางได้ชัดเจน

ยางแตกลายงา อันตรายไหม?
กรณีเมื่อพบว่ายางมีการแตกลายงาแล้วควรเปลี่ยน ควรพิจาณา 3 ข้อดังนี้
1. ความลึกของรอยแตกลายงา

ยางแตกลายงา จะเป็นอันตรายหรือไม่เป็นอันตรายนั้นขึ้นอยู่กับความลึกของรอยยาง ในบางรอยอาจจะลึกถึงโครงสร้างยางที่อยู่ภายใน แบบนี้ถือว่าเป็นอันตรายอย่างมาก ควรเปลี่ยนให้เร็วที่สุด เพราะอาจจะเกิดการระเบิดได้ถ้ายังคงใช้งานต่อไป

2. พิจารณาส่วนต่างๆ ของยาง
ถ้าหากยางแตกลายาที่ ด้านหน้ายางหรือหน้าดอกยาง โดยมากแล้วสาเหตุเกิดจากการแช่น้ำเป็นระยะเวลานานๆหรือ ความร้อนจากแดด หรือสะท้อนกับพื้นถนนทำให้เกิดความเสียหายกับคุณภาพของยาง ถ้าหากเกิดขึ้นที่แก้มยางก็มักจะเกิดจากยางที่แบนและถูกกดทับเป็นเวลานานๆ

3. พิจารณาในรอยแตกลายงาตามส่วนของยาง
ลายงาสามารถเกิดได้ทุกส่วนของยาง ขึ้นอยู่กับการดูแลรักษาและการใช้งานโดยเฉพาะ สำหรับคนที่ไม่ค่อยดูแลในเรื่องของการเติมลมหรือปล่อยให้รถยางแบนส่วนที่เกิดลายงาก็จะเป็นส่วนของแก้มยาง
ซึ่งเป็นส่วนที่อันตรายที่สุดเพราะแก้มของยางเป็นส่วนที่รองรับน้ำหนักของรถ และเป็นส่วนที่บางที่สุดของยางฉะนั้นถ้าหากเห็นว่ามีการสึกหรอในส่วนนี้แนะนำให้เปลี่ยนทันทีครับ

อ่านสาระน่ารู้เพิ่มเติม