สาระน่ารู้ » เลือกยางรถยนต์ให้เหมาะสมกับสไตล์คุณ

เลือกยางรถยนต์ให้เหมาะสมกับสไตล์คุณ

26 กุมภาพันธ์ 2021
715   0

ปัจจุบันยางรถยนต์มีหลายแบบหลายประเภทให้เราได้เลือกซื้อเลือกหา ซึ่งถ้าหากให้พูดกันตามตรงแล้ว คุณภาพนั้นจะแตกต่างกันตามเม็ดเงินของผู้ซื้อแต่คุณทราบหรือไม่ว่ายางแต่ละประเภทนั้นจะมีข้อดีข้อเสียแตกต่างอย่างไร และคุณสามารถจำแนกยางแต่ละประเภทได้อย่างไรบ้าง ลองมาทำความรู้จักกันคับว่าแต่ละแบบเขาเรียกว่าอย่างไร

1.ยางแบบ H/T หรือ Hightway Terrain

เป็นยางชนิดที่มีลักษณะของดอกยางขนาดเล็ก ลายดอกยางจะละเอียดซึ่งมีคุณสมบัติในการรีดน้ำได้ดี น้ำหนักเบาและสามารถเกาะถนน ซึ่งจะมีลักษณะของความนุ่มเงียบ เป็นยางที่เหมาะกับลักษณะการใช้งานทั่วๆไปไม่ได้เน้นการบรรทักหนัก ออกแบบให้เหมาะสำหรับการใชงานบนถนนลาดยางปกติ แต่จะไม่เหมาะสำหรับเส้นทางขรุขระหรือเส้นทางที่มีดินโคลนเพราะจะทำให้ติดหล่มได้ง่าย

2.ยางแบบ A/T หรือ ALL Terrain

ยางแบบ AT จะเป็นยางขนาดใหญ่ และมีความหนาตัวร่องยางนั้นจะมีความห่างเล็กน้อย เป็นดอกยางที่เน้นการสัมผัสกับถนนได้มาก เน้นทุกสภาพถนน ทั้งถนนเรียบและถนนที่มีดินที่ไม่สมบักสมบันมากนัก โดยจะเห็นได้ในรถประเภท 4×4 และ 4×2 ข้อเสียคือเรื่องเสียงดังเมื่อใช้บนถนนหลวงหรือทางลาดยาง

3.ยางแบบ M/T หรือ Mud Terrain

ยางแบบ MT จะเป็นยางที่มีดอกบั้งลึก หนาและใหญ่ร่องยางจะลึกและหนากว่ายางทุกประเภท เหมาะสำหรับการตระกุยในพื้นที่ที่มีเส้นทางหินดินโคลน ปีนป่ายทุระกันดาร ซึงจะไม่เหมาะกับเส้นทางลาดยางหรือการใช้งานบนถนนเรียบ ซึ่งข้อเสียของยางประเภทนี้จะเป็นยางทีมีเสียงดังไม่ยึดเกาะเส้นทาง อีกทั้งยังมีน้ำหนักมาก

4.ยางแบบ LT หรือ Light Truck

ยางแบบ LT หรือ Light Truck เป็นยางที่ออกแบบมาเพื่อบรรทุกซึ่งแก้มของยางจะมีความหนาและแข็งแกร่งเป็นพิเศษสามารถรับน้ำหนักได้มากกว่ายางทั่วไปยางประเภทนี้จะมีลายดอกยางที่น้อยกว่ายางแบบอื่นโดยส่วนใหญ่แล้วจะใช้คู่กับล้อกระทะที่มีขนาดตั้งแต่ 14-15 นิ้วเท่านั้น และสามารถรับน้ำหนักได้มาก เอดยางจะเป็นเส้นตรงลึก เพื่อความแข็งแรงของยางยางลักษณะนี้จะไม่เน้นในเรื่องของความยึดเกาะมากนัก

อ่านสาระน่ารู้เพิ่มเติมได้ที่