สาระน่ารู้ » 4 วิธีสังเกตุง่ายๆ เมื่อแบตเตอรี่รถยนต์เสื่อมหรือหมดไฟ

4 วิธีสังเกตุง่ายๆ เมื่อแบตเตอรี่รถยนต์เสื่อมหรือหมดไฟ

24 กุมภาพันธ์ 2021
868   0

แบตเตอรี่รถยนต์ก็เป็นส่วนสำคัญของระบบเครื่องยนต์ เพราะคนส่วนใหญ่มักจะคิดว่าแบตรถยนต์เป็นอุปกรณ์ที่มีปัญหาน้อยที่สุดพังก็เปลี่ยนเพราะราคาไม่สูงมากจึงมองข้ามไปและไม่ดูแลเท่าที่ควร

คุณอาจจะยังไม่ทราบว่า แบตเตอรี่รถยนต์มีอายุการใช้งานยาวนานที่แตกต่างกันนั้นก็ขึ้นอยู่กับลักษณะการดูแลและบำรุงรักษาของแต่ละคนที่แตกต่างกันออกไป ปัจจัยที่ทำให้แบตเสื่อมเร็วมีดังนี้

1.เรื่มมีอาการสตาร์ทรถยนต์ไม่ติด

เนื่องจากประจุไฟฟ้าภายในแบตเตอรี่ที่ไม่เพียงพอนั้นเป็นสาเหตุหลักของอาการสตาร์ทรถติดยากหรืออาจจะไม่ติดเลย ซึ่งสามารถสังเกตุได้จากเสียงสตาร์ทที่ช้าลงแบบหนืดๆ หรือเสียงแก๊กๆที่หน้ากระโปรงรถซึ่งก็เป็นอาการที่สังเกตุได้ง่ายๆนั้นเอง

2.ไฟหน้ารถสว่างน้อยลง

การสังเกตที่ไฟหน้ารถยนต์ เมื่อกระแสไฟฟ้าในแบตเตอรี่ที่อ่อนลงจะทำให้ระบบไฟฟ้าต่างๆอ่อนลงไปด้วย โดยสามารถสังเกตุได้ง่ายที่สุดหรือระดับความส่วางของไฟหน้าที่อ่อนลงไปตามลำดับของกระแสไฟฟ้า

3.กระจกไฟฟ้าเริ่มทำงานช้างหรืออ่อนแรงลง

อีกหนึ่งวิธีที่สามารถสังเกตุได้ง่ายๆ คือการทำงานของระบบกระจกไฟฟ้าซึ่งระบบนี้ใช้กระแสไฟฟ้าที่มากพอสมควร ฉะนั้นคุณสามารถสังเกตุได้จากการทำงานที่หน่วงและอ่อนกำลังลงของมอเตอร์กระจกไฟฟ้าได้ แต่ถ้าหากว่ารถคุณไม่มีระบบกระจกไฟฟ้า ก็สามารถสังเกตุได้จากวิธีต่อไปครับ

4.ระบบไฟฟ้าภายในรถเริ่มทำงานผิดปกติ

คุณสามารถสังเกตุได้จากอุปกรณ์การให้สัญญาณต่างๆเช่นไฟเลี้ยวหรือไฟหรี่หน้าปัดวัดความเร็ว หรือการทำงานจากวิทยุมีการติดๆดับๆ เสียงตึกๆตักๆที่ลำโพงก็เท่ากับว่าแบตเตอรี่ของคุณพร้อมที่จะลาโลกแล้วครับ

ประจุแบตเตอรี่นั้นสามารถคลายกระแสไฟฟ้าได้ตลอดเวลาหากเราไม่เติมกระแสไฟฟ้าเข้าไป และเมื่อกระแสไฟฟ้าในแบตเตอรี่อ่อนหรือไม่มีกระแสไฟฟ้าในประจุก็จะทำให้เซลล์เก็บประจุไฟฟ้านั้นเสื่อมลงอย่างรวดเร็ว ฉะนั้นการเติมกระแสไฟฟ้ากลับเข้าไปในแบตเตอรี่ จึงมีความจำเป็น

หากต้องการอ่านสาระความรู้การใช้รถยนต์เพิ่มเติม