สาระน่ารู้ » เลือกซื้อยาง ต้องดูอะไรถึงจะได้ยางที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ตัวเอง

เลือกซื้อยาง ต้องดูอะไรถึงจะได้ยางที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ตัวเอง

15 สิงหาคม 2023
243   0

ยางรถยนต์เป็นอุปกรณ์ที่สุดแสนจะจะเป็นของคนใช้รถ เพราะถึงจะเป็นอุปกรณ์ที่คนทั่วไปมักจะไม่ค่อยให้ความสำคัญและการหาข้อมูลเพราะเมื่อพูดถึงราคาแล้วก็ทำเอาหลายๆคนกุมขมับได้เมื่อถึงอายุที่จะต้องเปลี่ยน ซึ่งยางรถยนต์เองก็มีให้เลือกหลายแบบ ขึ้นอยู่กับความต้องการของแต่ละคน ตั้งตามงบ และ สมรรถนะ เราลองมาดูครับ ว่าการจะเลือกยางให้เหมาะสมกับความต้องการของคุณต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง

แน่นอนว่าการประหยัดเงินมากที่สุด คือการสลับยางไปมา จากล้อหน้าไปล้อหลัง และ ล้อหลังมาใส่ล้อหน้าซึ่งมักจะเห็นเทคนิกนี้ในรถยนต์ประเภทขับเคลื่อนบน 2 ล้อ เพราะล้อหน้ามักจะเกิดการกินหน้ายางมากกว่าล้อหลัง จึงทำให้สูญเสียดอกยาง และทำให้เสื่อมสภาพไวกว่าปกติ มีผลในการเลี้ยวหรือการโค้งหนักๆ อาจจะทำให้รถเกิดอาการเสียศูนย์และเกิดอันตรายได้

เราจะรู้ได้อย่างไรว่าเราจะต้องเปลี่ยนยางใหม่แล้ว
สามารถสังเกตได้จากสภาพของหน้ายางที่เปลี่ยนไป ถ้าหากคุณใช้ยางมานานมากกว่า 3 ปี สภาพของยางก็จะเปลี่ยนไปตามกาลเวลา ทั้งความนุ่มของยางก็เปลี่ยนไป โดยเฉพาะการสังเกตสภาพขอบยางด้านในสุดหรือนอกสุดของยางก็จะมีความสึกหรอที่รวดเร็วกว่าปกติ และยางรุ่นใหม่ๆจะมีสะพานยางไว้สำหรับสังเกตว่า ยางได้สึกหรอจนบางมาถึงจุดที่ควรเปลี่ยนแล้วหรือไม่

สะพานยางคืออะไร

สะพานยาง หรือ Tread Wear Indicator คือปุ่มร่องดอกยางที่อยู่ในตำแหน่งของยางรถยนต์ สำหรับเพื่อวัดความสูงของดอกยาง และเป็นเกณฑ์สำหรับวัดระดับความสึกของหน้ายางเมื่อถึงรำดับของตำแหน่งสะพานยาง ก็เท่ากับว่ายางหมดสภาพก็ควรเปลี่ยนแล้ว

แล้วจะเลือกซื้อยางให้เหมาะกับตัวเองได้อย่างไร
การเลือกยางให้เหมาะสมกับการใช้งานนั้นจะต้องคำนึงอยู่หลายข้อ ซึ่งจะต้องเริ่มต้นจากการใช้งานเป็นหลัก ซึ่งการเปลี่ยนยางใหม่จะมีผลกับช่วงล่างและสมรรถนะของรถยนต์โดยตรง

1. ใช้งานในเมืองหรือใช้นอกเมือง
การเลือกลักษณะของยางก็ควรเลือกให้เหมาะกับเส้นทาง ถ้าหากคุณเน้นใช้งานเดินป่าลุยเขาก็ควรละเลือกยางที่มีลายดอกที่ใหญ่ หรือเรียกว่า ยาง AT (All Terrain) หรือยาง MT (Mud Terrain) แต่ถ้าใช้เดินทางในเมืองเป็นหลักก็ควรจะต้องเลือกยางที่สามารถใช้งานในทางเรียบ ก็คือ HT (Highway Terrain) เน้นในเรื่องของความเงียบและประหยัดน้ำมันเป็นหลัก ซึ่งแต่ละยี่ห้อก็จะมีตาราง ที่บอกลักษณะของคุณภาพ และศักยภาพต่างๆไว้อยู่แล้ว โดยสามารถจำแนกได้หลายๆส่วน เช่น ความนุ่มนวล ความเงียบ สปอร์ต ทนทาน ประหยัด บนถนนแห้ง และบนถนนเปียก เป็นต้น

2. ราคาและคุณภาพ
การเลือกยางด้วยราคาจะต้องหาข้อมูลหลายๆยี่ห้อ เพราะยางรถยนต์ในท้องตลาดก็มีให้เลือกมากมาย หลายรุ่น ขึ้นอยู่กับเกรดของเนื้อยางอีกด้วย ซึ่งยางแต่ละรุ่นก็จะมีค่าดัชนีรับน้ำหนัก (Load Index) โดยสามารถดูสเปคได้จากแก้มยาง ตัวอย่างเช่น ถ้าหากค่าดัชนีรับน้ำหนักมีตัวเลขที่แก้มยางที่ 84 ก็เท่ากับว่ายางแต่ละเส้นสามารถรับน้ำหนักได้สูงสุด 500 กิโลกรัม โดยน้ำหนักมา คูณกัน เท่ากับ 500 x 4 จะเท่ากับ 2,000 กิโลกรัม ฉะนั้น จะต้องคำนวนการรับน้ำนักสงูสุดของยางให้เพียงพอกับน้ำหนักรถ



อ่านสาระน่ารู้เพิ่มเติม