สาระน่ารู้ » เปิดไฟเลี้ยวให้ถูกต้อง เปิดแบบไหนปลอดภัยที่สุด

เปิดไฟเลี้ยวให้ถูกต้อง เปิดแบบไหนปลอดภัยที่สุด

1 มกราคม 2024
245   0

การใช้สัญญาณไฟเลี้ยวเป็นสิ่งสำคัญมากๆอีกสิ่งหนึ่งที่ผู้ใช้รถใช้ถนน ไม่ควรละเลย และควรจะต้องใช้ให้ถูกต้องตามกฎจราจร เพื่อความเข้าใจตรงกัน ลดอุบัติเหตุ แต่ผู้ใช้รถใชถนนบางรายก็ละเลยที่จะใช้ หรือ ใช้อย่างไม่ถูกต้องจนทำให้เกิดความสับสนจนเป็นเหตุทำให้เกิดอุบัติเหตุอยู่บ่อยครั้ง ในบทความนี้จะมาบอกถึงสิ่งที่หลายๆคนมักจะใช้ไฟเลี้ยวผิดอยู่บ่อยๆ และวิธีการใช้งานที่ถูกต้อง เพื่อความปลอดภัยสูงสุด


ตามข้อมูลของกองบังคับการตำรวจจราจร (บก.จร.) พบว่า การไม่เปิดไฟจอด หรือ ไฟเลี้ยว ทำให้เกิดอุบัติเหตุเฉลี่ย 700 รายต่อปี การเปิดไฟเลี้ยวถือว่าเป็นปัญหาส่วนหนึ่งของการทำให้เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนหรือจากการกระทำที่ขาดวินัยในการจราจร การกระทำให้เกิดความเข้าใจผิดว่าสิ่งที่ทำอยู่นั้นเป็นสิ่งที่ถูกต้องแล้วก็เป็นอีกหนึ่งปัญหาของการจราจรเช่นกันถ้าหากใช้ได้อย่างถูกวิธีและเข้าใจตรงกันจะสามารถลดอุบัติเหตุไปได้มาก

ใช้ไฟเลี้ยวอย่างไรให้ถูกต้อง?

โดยพื้นฐานแล้ว การเปิดไฟเลี้ยวให้เปิดตามพวงมาลัยทีจะเลี้ยว ตัวอย่างเช่น เมื่อต้องการจะหมุนพวงมาลัยไปทางซ้าย ก็ให้เปิดไฟเลี้ยวซ้ายล่วงหน้าแล้วทำการดูให้ปลอดภัยแล้วจึงเลี้ยว ส่วนเลี้ยวขวาก็เปิดไฟเลี้ยวขวาล่วงหน้า ดูให้ปลอดภัยแล้วจึงทำการเลี้ยวขวา เมื่อต้องการเปลี่ยนเส้นทางให้เปิดไฟล่วงหน้าทุกครั้ง

ระยะเวลาการเปิดไฟเลี้ยวต้องทำอย่างไรถึงจะปลอดภัยที่สุด?

การเปิดไฟเลี้ยวเปลี่ยนเลนส์จะต้องทำการเปิดล่วงหน้า อย่างน้อย 3 วินาทีขึ้นไปแล้วจึงทำการเลี้ยวเพื่อทำการบอกเพื่อนร่วมทางให้เตรียมตัวล่วงหน้า แต่การเปิดไฟเลี้ยวก่อนที่จะเปลี่ยนเส้นทางทางร่วมทางแยก ก็จะต้องเปิดไฟให้ควบคู่สัมพันธ์กับระดับของความเร็วด้วย ดังนี้

  • สำหรับรถยนต์ที่วิ่งด้วยความเร็ว 30 กม./ชั่วโมง ให้ทำการเปิดไฟเลี้ยวล่วงหน้า 30 เมตร
  • สำหรับรถยนต์ที่วิ่งด้วยความเร็ว 60 กม./ชั่วโมง ให้ทำการเปิดไฟเลี้ยวล่วงหน้า 60 เมตร
  • สำหรับรถจักรยานยนต์ ก่อนถึงทางร่วมทางแยกให้ทำการเปิด 10-15 เมตรก่อนถึงทางแยก

การออกจากทางร่วมทางแยก จะต้องเปิดไฟอย่างไรเพื่อขอเข้าเส้นทางหลัก?

การเปลี่ยนเส้นทางจากทางร่วมทางแยกจะต้องเปิดไฟเลี้ยวตามพวงมาลัยที่จะเลี้ยว ไม่ควรเปิดข้างที่ตรงข้ามเพราะอาจจะสร้างความสับสนให้กับผู้ที่มาทางตรงได้จนอาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงได้

ไฟสัญญาณฉุกเฉิน ควรใช้เวลาไหน?
ไฟสัญญาณฉุกเฉิน หลายๆคนเข้าใจผิดว่า คือ “ไฟฝ่าหมาก” นั่นคือความเข้าใจผิดมาตั้งแต่สมัยก่อน แต่อันนี้จริงแล้ว ไฟสัญญาณฉุกเฉิน คือไฟเตือนให้ระวังเท่านั้น ถ้าเจอเหตุการณ์ฉุกเฉิน รถหยุดกระทันหัน คนข้ามถนน หรือ เจออุบัติเหตุด้านหน้า ให้ใช้เพื่อบอกรถด้านหลังที่ตามมาให้ระวังเพื่อเตรียมหยุดรถอาจจะเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงได้


แล้วสามารถใช้ไฟเลี้ยวสีอื่นนอกจากสีเหลืองได้หรือไม่?

กฎหมายของการฝ่าฝืนการใช้ไฟเลี้ยว ตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ.2522 ได้กำหนดเอาไว้ว่า ไฟเลี้ยวด้านหน้าจะต้องใช้สีเหลืองและติดตั้งที่ด้านหน้าจำนวน 2 ดวง ส่วนไฟเลี้ยวด้านหลังจะต้องใช้สีแดงเหลืองที่ด้านท้ายจำนวน 4 ดวง หรือ 2 ดวง ถ้าหากมีการติดตั้งสีอื่นหรือสีเหล่านี้จะต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท

อ่านสาระน่ารู้รถยนต์ กฤษฎากู๊ดคาร์ ได้ที่