สาระน่ารู้ » เปิดไฟตัดหมอกพร่ำเพรื่อ ผิดกฎหมายหรือไม่ มาทำความรู้จักไฟตัดหมอกกัน

เปิดไฟตัดหมอกพร่ำเพรื่อ ผิดกฎหมายหรือไม่ มาทำความรู้จักไฟตัดหมอกกัน

7 ตุลาคม 2020
1188   0

เปิดไฟตัดหมอกพร่ำเพรื่อ ผิดกฎหมายหรือไม่ มาทำความรู้จักไฟตัดหมอกกัน

ไฟตัดหมอกถือว่าเป็นสิ่งสำคัญอีกหนึ่งสิ่งที่รถยนต์ในปัจจุบันควรจะต้องมี เรียกว่าเป็นอุปกรณ์มาตรฐานโรงงานผลิตและเป็นอุปกรณ์สุดจะจำเป็นอันที่จริงแล้วไฟตัดหมอกนั้นถือกำเนิดขึ้นในผู้ใช้รถยนต์ในภูมิประเทศที่มีภูเขาสูง อากาศหนาว รวมถึงประเทศที่มีสภาพอากาศแปรปวนฝนตกหนักอยู่บ่อยครั้ง โดยปัจจุบันการท่องแที่ยวตามแนวธรรมชาติจะเป็นทางเลือกการพักผ่อนสำหรับคนเมือง ไฟตัดหมอกนั้นจึงมีความสำคัญ ฉะนั้นลองมาทำความรู้จักชนิดของไฟตัดหมอกรวมไปถึงกฎข้อบังคับของการใช้ไฟตัดหมอกให้ชัดเจนยิ่งขึ้นดีกว่าครับ

คุณสมบัติของไฟตัดหมอก

อันที่จริงแล้วในปัจจุบันนี้ไฟตัดหมอกจะมี 3 ลักษณะ เป็นแบบใช้ในเมือง ป่าเขาหรือ รวมไปถึงพื้นที่ที่มีสภาพอากาศแปรปวน ดังนี้

ฟอก แลมพ์ส (FOG Lamps) ไฟตัดหมอกประเภทสังเกตได้จากเส้นหน้าโคมแบบทำมุมเอียงกับถนนเป็นสปอร์ทไลท์ที่ส่องได้ไกลไม่เกิน 10-15 เมตร และรัศมีของไฟจะกระจายแบบ 90 องศาของหน้าโคมและมีคุณสมบัติในการหักเหของแสงดีมาก นิยมติดตั้งกับรถเก๋งวิ่งในเมืองทั่วๆไปหรือไฟตัดหมอกที่ติดตั้งมาจากโรงงานผลิต ซึ่งมีต้นทุกและราคาที่ไม่สูงมากโดยส่วนใหญ่แล้ว ในปัจจุบันไม่ได้มีแค่หลอดฮาโลเจนเท่านั้น ในรถเมืองหรูๆบางรุ่นจะเป็น LED ซึ่งจะให้ความสว่างที่ชัดเจนกว่า

ไดวิง แลมพ์ส (Driving Lamps) ไฟตัดหมอกแบบระนาบกับพื้นถนนสามารถส่องได้ไกลตั้งแต่ระยะ 30-80 เมตร คนทั่วไปนิยมหาซื้อติดตั้งและดัดแปลงเอง หรือในรถ SUV หรูๆบางรุ่นก็ติดตั้งจากโรงงานมาให้ที่กันชนหน้า ซึ่งต่อชุดจะมีราคาที่สูงและมักจะใช้ในรถสายลุดอ๊อฟโรด ติดตั้งบนหลังคา ประสิทธิภาพในการส่องสว่างจะชัดเจนให้ความทะลุทะลวงได้ดีพอสมควรอยู่ที่ 10-25 องศา เหมาะกับการเดินทางเส้นทางที่ไม่มีไฟในป่าเขา หรือจำเป็นต้องเดินทางกลางคืนบ่อยๆ

เพนซิล บีม แลมพ์ส (Pencil Beam Lamps) สามารถสังเกตได้จากลักษณะของหน้าโคมจะไม่มีเส้นหักเหแสง และสำแสงจะพุ่งตรงเป็นจุดๆ แต่จะมีความกว้างองศาของแสงน้อยกว่าแบบอื่น เพียงแค่ 5-15 องศาเท่านั้น และประโยชน์ของไฟประเภทนี้สามารถทะลุทะลวงไปได้ไกล และมักจะใช้ในการแข่งขันรถยนต์เป็นส่วนใหญ่ หากใช้บนถนนก็จะแยงตาผู้ที่ขับขี่สวนทางเอามากๆ

การเปิดไฟตัดหมอกพร่ำเพรื่อมีความผิดตามกฎหมายหรือไม่?

อันที่จริงแล้วการเปิดไฟตัดหมอกพร่ำเพรื่อนั้นมีความผิดหากเราใช้ในสถานการณ์อันไม่พอเหมาะพอควร อาจโดนปรับได้เมื่อเจ้าหน้าที่พบเห็น โดยตามกฎหมายมีการระบุไว้อย่างชัดเจนตาม พรบ.จราจรทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 11 ไฟตัดหมอกสามารถใช้ได้ต่อเมื่อรถวิ่งอยู่สภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย อย่างเช่น หมอก ควัน ฝุ่นละออง ฝนตกหนัก รวมถึงสิ่งที่เป็นอุปสรรคในการในการเดินทาง หรือรถที่สวนมาในระยะของแสง ไฟ 150 เมตร หากคุณเป็นคนที่ชอบเปิดไฟตัดหมอกพร่ำเพรืออยู่บ่อยๆ อาจจะต้องทำความเจ้าใจกันใหม่นะครับเพื่อความปลอดภัยของเพื่อนร่วมทาง

อ่านสาระน่ารู้เพิ่มเติม :