สาระน่ารู้ » เติมน้ำมันเครื่องเกินขีดบน มีผลเสียอย่างไร

เติมน้ำมันเครื่องเกินขีดบน มีผลเสียอย่างไร

12 เมษายน 2020
1911   0

น้ำมันเครื่องทั่วไปๆ ใน 1 แกลลอน ของน้ำมันเครื่องนั้น จะมีอยู่ 4 ลิตร (หรือ 3.7 ลิตร โดยละเอียด) ซึ่งสามารถสังเกตได้จากขีดข้างถังแกลลอนโดยมากทางศูนย์ต่างๆจะเติมให้รถขนาดเล็ก หรือรถขนาดกลาง อยู่ประมาณ 3 ลิตรเศษๆ หรือถ้าวัดจากสายวัดระดับน้ำมันจะต้องห้ามเลยขีดบนสุดหรือขีด F จะเหมาะสมที่สุด หรือดูได้จากข้างแกลลอนน้ำมันจะถูกใช้ไป 3 ลิตรเศษ หรือโดยส่วนใหญ่แล้วและจะเหลือที่ก้นแกลลอนเล็กน้อยเป็นเรื่องปกติ

สำหรับคนที่ไม่ทราบว่าจะเหลือไว้ทำไม ด้วยความเสียดายจึงเติมเข้าไปจนหมดนั่นคือเรื่องที่ผิดนะครับ ฉะนั้นการเสียดายน้ำมันส่วนที่เหลือนั้นไม่ถูกต้องครับ เพราะเครื่องยนต์แต่ละขนาดนั้นจะถูกกำหนดปริมาณที่จำเป็นอยู่แล้ว ฉะนั้นแนะนำให้เก็บไว้ใช้กับงาน DIY ต่างๆภายในบ้านดีกว่าครับ

หากเติมน้ำมันเกินขนาดที่กำหนดไว้จะเกิดผลเสียอย่างไร?

การเติมน้ำมันเครื่องถ้าหากเกินระดับที่กำหนดมาประมาณ 2-3 มิลลิเมตร (ดูจากสายวัดน้ำมันตอนดับเครื่อง) จะยังไม่เกิดปัญหาอะไร แต่ถ้าหากเติมมากเกินระดับ 10-20 มิลลิเมตร จะทำให้เครื่องยนต์ได้รับภาระมากกว่าปกติครับ แนะนำว่าให้ถ่ายออกจะดีกว่าครับ

การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องทุกครั้งควรจะต้องเปลี่ยนกรองน้ำมันด้วยนะครับ เพื่อประสิทธิภาพที่ดีที่สุดของเครื่องยนต์จะได้อยู่กับเราไปนานๆ

ดูสาระเพิ่มเติมได้ที่นี่เลย