สาระน่ารู้ » รถมือสอง เปลี่ยนถ่ายของเหลวก่อนกำหนดแล้วดีอย่างไร

รถมือสอง เปลี่ยนถ่ายของเหลวก่อนกำหนดแล้วดีอย่างไร

25 มีนาคม 2019
851   0

รถมือสอง เปลี่ยนของเหลว
การเปลี่ยนถ่ายของเหลว รถมือสอง

ถ้าจะกล่าวถึงวิธีการดูแลรักษา รถมือสอง การเปลี่ยนถ่ายของเหลวถือว่าเป็นเรื่องสำคัญ เนื่องจากรถยนต์มือสองผ่านการใช้งานมาแล้ว รถยนต์จอดนิ่งเป็นเวลานานเท่าไรเราจะไม่ทราบ ฉะนั้นเองการเปลี่ยนถ่ายของก่อนกำหนดถือว่าเป็นเรื่องดี เพื่อยืดอายุอะไหล่ทุกชิ้นส่วนให้อยู่กับเราไปอีกนาน

สำหรับท่านใดที่ซื้อ รถมือสอง มาใช้งานหรือกำลังจะได้เป็นเจ้าของ สิ่งแรกที่ควรตรวจเช็คคือ น้ำมันเครื่อง เพราะ น้ำมันเครื่องจะค่อยถนอมเครื่องยนต์ไม่ให้อะไหล่ที่มีการเสียดสีกันตลอดนั้นเกิดความเสียหาย นี้คือสาเหตุที่เราต้องมีการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันหลังจากได้รถมาใช้งานก่อนกำหนด แต่ถ้าใครเป็นกังวลก็จะแนะนำให้เปลี่ยนถ่ายน้ำเครื่องหลังจากได้รถมาใช้งาน

ของเหลวอีกอย่างที่เราควรเปลี่ยนถ่ายก่อนกำหนด น้ำมันเกียร์ น้ำมันเฟืองท้าย ส่วนใหญ่กำหนดในการเปลี่ยนจะอยู่ที่ 40,000 – 60,000 น้ำมันเกียร์ เฟืองท้าย ก็สำคัญ หลังจากที่เราได้รถมาดูจากระยะไมล์ของรถที่เราซื้อมือสองมา ถ้าเกินระยะทางเราก็ควรที่เปลี่ยนถ่ายก่อนกำหนด แต่ถ้าเพื่อความสบายใจหลังจากรับรถมาจะเปลี่ยนถ่ายเลยก็ยิ่งดี

ส่วนของเหลวในส่วนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันเบรค น้ำมันพาวเวอร์ น้ำยาหม้อน้ำ หรือน้ำหล่อเย็น อันนี้ดูจากปริมาณ ได้จากหน้าเครื่องว่าควรจะเปลี่ยนหรือเติมตามความเหมาะสม

จากที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ ถึงเราจะซื้อ รถมือสอง มาใช้งานการดูแลรักษาก็ไม่ต่างจากมือหนึ่ง เพียงแค่เราจัดเปลี่ยนถ่ายของเหลวให้ตรงตามระยะเพียงเท่านี้ การซ่อมบำรุงรักษาก็จะมาถึงช้า ส่วนใหญ่ทางผู้ขายให้ก็จะเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องมาให้ แต่การที่เราจะเปลี่ยนถ่ายก่อนกำหนดสัก 100-200 โล ก่อนครอบกำหนดก็จะดีกว่า