สาระน่ารู้ » อยากรู้ไหม มีเครดิต กับไม่มีเครดิต ต่างกันยังไง?

อยากรู้ไหม มีเครดิต กับไม่มีเครดิต ต่างกันยังไง?

10 มกราคม 2021
6326   0

หลายคนอาจจะเคยได้ยินคำว่าเครดิตดีฟรีดาวน์ หรือเครดิตดีรับดอกเบี้ยต่ำสุด ตามสื่อโฆษณาโปรโมชั่นรถยนต์มาบ้างแล้ว แต่ทำไมอัตราดอกเบี้ยที่ดีที่สุด ธนาคารมักจะไม่อนุมัติให้กับบุคคลที่ไม่มีเครดิตด้วยเหตุผลอะไร? วันนี้ลองมาทำความเข้าใจกันครับ

ก่อนอื่นทำความเข้าใจนิยามของคำว่า เครดิตกันก่อน…

เครดิตนั้นคือตัวยืนยันความน่าเชื่อถือทางการเงิน รวมไปถึงพฤติกรรมการใช้จ่ายหนี้ของคุณว่ามีความตรงต่อเวลามากน้อยเพียงใด หลายๆคนอาจจะเคยได้ยินคำว่า เครดิตดี และ ไม่มีเครดิต กันมาบ้าง และอาจจะเคยไปเช็คเครดิตกับไฟแนนซ์กับธนาคารเพื่อขอกู้สินเชื่อตามเต็นท์รถ หรือ โครงการบ้านที่อยู่ต่างๆ แล้วได้รับการประเมินจากธนาคารว่าคุณนั้น “ไม่มีเครดิต” และธนาคารก็จะไม่อนุมัติ ยอดกู้ที่มากและดอกเบี้ยที่ดีที่สุด เพราะขาดความเชื่อมั่นในตัวลูกค้าประเภทนี้

แล้วจะต้องทำอย่างไรถึงจะเรียกว่าลูกค้าเครดิตดี?

ลูกค้าเครดิตที่ดีธนาคารส่วนใหญ่จะให้สิทธิพิเศษรวมไปถึงยอดกู้ที่สูงและดอกเบี้ยที่ดี จะต้องเคยมีการผ่อนในเรื่องของสินเชื่อ ไม่ว่าจะเป็น บัตรเครดิตหรือ การผ่อนสินค้าทั้งอุปโภคและบริโภคต่างๆ โดยไม่เคยมาการล่าช้า ผิดนัดชำระหนี้ หรือมีประวัติโดนยึดทรัพย์มาก่อน โดยประวัติเหล่านี้จะขึ้นตรงกับ บริษัทข้อมูลเครดิตแห่งชาติ หรือที่เรียกกันติดปากว่าเครดิตบูโร (โดยจะต้องได้รับความยินยอมจากเจ้าของข้อมูลก่อน)

ลูกค้าที่ไม่มีเครดิตนั้นคืออะไร?

คำว่า ไม่มีเครดิต ที่เคยได้ยินจาก ไฟแนนซ์ของธนาคารต่างๆนั้น คือบุคคลที่ไม่เคยมีการทำธุรกรรมในด้านการเงินใดๆเลย ไม่เคยมีประวัติการผ่อนบัตรเครดิต สินเชื่อ หรือไม่เคยมีประวัติการผ่อนชำระ สินค้าหรือการบริการใดๆในระยะเวลา 1 ปีที่ผ่านมา บุคคลประเภทนี้จะยังมีประวัติที่ดีหรือประวัติขาวสะอาดในระบบเครดิตบูโรแห่งชาติ และยังสามารถเริ่มต้นที่จะสร้างประวัติการผ่อนชำระจากสินเชื่อเล็กๆ อย่าง บัตรเครดิตในสถาบันการเงินใดการเงินหนึ่ง

เครดิตเสีย คืออะไร? และมีผลเสียอย่างไร?

เครดิตเสียคือ บุคคลที่เคยมีประวัติการผ่อนล่าช้าใชการชำระหนี้ หรือเคยมีประวัติถูกยึดทรัพย์จากสินเชื่อต่างๆ ทางธนาคาร โดยบุคคลเหล่านี้จะไม่มีความเชื่อถือทางการเงินจากธนาคาร และไม่สามารถขอกู้เงินเพื่อดำเนินการทางธุรกรรมต่างๆได้

หากคุณต้องการตรวจสอบเครดิตต่างๆเพื่อ พร้อมที่ปรึกษาหลังออกรถมือสองอย่างมืออาชีพ สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลต่างๆโดยตรงได้ที่
โทร. 083-222-2203
facebook : Kitsadagoodcar

ต้องการอ่านสาระน่ารู้เพิ่มเติม