สาระน่ารู้ » สายจอดต้องรู้ รถจอดนิ่ง ไม่สตาร์ทนานๆ ต้องเปลี่ยนน้ำมันเครื่องตอนไหน

สายจอดต้องรู้ รถจอดนิ่ง ไม่สตาร์ทนานๆ ต้องเปลี่ยนน้ำมันเครื่องตอนไหน

1 พฤศจิกายน 2020
1309   0

ปัญหาหลากหลายที่ผู้ใช้รถอาจจะไม่คาดคิดหรือทราบมาก่อนว่าถ้าหากเราไม่สตาร์ทเครื่องยนต์เป็นระยะเวลานานๆ จะเกิดปัญหาอะไรกับเครื่องยนต์บ้าง แล้วเมื่อเราจำเป็นจะต้องใช้รถหลักจากที่ไม่ได้ใช้มาเป็นระยะเวลาๆนานๆควรทำอย่างไร ลองอ่านและศึกษาตามคำแนะนำบทความนี้ดูนะครับ

ใช้รถบ้างเป็นบางครั้งจำเป็นจะต้องเปลี่ยนน้ำมันเครื่องไหม?

อันที่จริงแล้วไม่ว่าคุณจะใช้งานมากหรือน้อย เมื่อถึงระยะการใช้งานเพราะเมื่อใช้งานไปเรื่อยๆความร้อนของน้ำมันเครื่องก็สามารถทำให้เครื่องยนต์เสื่อมสภาพได้ และเศษชิ้นส่วนที่เกิดจากการเสียดสีของอุปกรณ์ภายในหรือผงเขม่าจากการเผาไหม้จะปนเปื้อนในน้ำมัน ถ้าปล่อยไว้นานๆ จะทำให้อุปกรณ์ภายในเครื่องยนต์เสียหายได้

เครื่องยนต์ที่ไม่ได้ถูกใช้งานเป็นระยะเวลานานๆจำเป็นต้องถ่ายน้ำมันเครื่องหรือไม่?

เมื่อเครื่องยนต์จอดนิ่งสนิทนานๆ อาจจะเกิดสนิมในรถบบต่างๆของเครื่องยนต์ได้เพราะการจอดนิ่งๆจะมีความชื้นต่างๆที่จะเข้าไปในระบบแล้วเกิดการสึกหรอได้ และความชื้นจะเป็นตัวปัญหาที่ทำให้เกิดเขม่าต่างๆภายในเครื่องยนต์ฉะนั้นก่อนจะใช้หรือสตาร์ทจำเป็นจะต้องเปลี่ยนน้ำมันเครื่องใหม่ก่อนนะครับแล้วจึงสตาร์ททิ้งไว้ซักพัก

ถ้าหากยังไม่ครบกำหนดระยำเปลี่ยนน้ำมันเครื่องหละ ควรเปลี่ยนหรือไม่?

อันที่จริงแล้วเพื่อนๆสามารถสังเกตุได้จากการความรู้สึกในการใช้รถยนต์ว่าถ้าหากสังเกตุว่ารถยนต์ที่คุณใช้มีอัตราสิ้นเปลืองมากขึ้นจากเดิม หรือเครื่องยนต์หนืดเร่งไม่ออก เครื่องสะดุดเดินไม่ราบเรียบก็สามารถเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องก่อนกำหนดได้เลยครับ

การดูแลและการถ่ายน้ำมันเครื่องเป็นสิ่งที่จำเป็นมากๆ สำหรับเครื่องยนต์ เพราะถ้าเมื่อคุณขาดการดูแลเครื่องยนต์จะทำให้เครื่องยนต์ของคุณสึกหรอและอาจจะทำให้เกิดปัญหาความเสียหายอย่างมาก และเมื่อถ่ายน้ำมันสิ่งที่จำเป็นอย่างมากคือการเลือกใช้ความข้นหนืดหรือเบอร์น้ำมันให้ถูกต้องกับเครื่องยนต์ซึ่งแต่ละรุ่นแต่ละยี่ห้อใช้ไม่เหมือนกันฉะนั้นเพื่อนๆใช้รถรุ่นไหนก็ควรศึกษาให้ดีๆนะครับ

อ่านสาระน่ารู้พิ่มเติม: