สาระน่ารู้ » วิธีรับมือเมื่อรถของคุณความร้อนขึ้นต้องทำอย่างไร

วิธีรับมือเมื่อรถของคุณความร้อนขึ้นต้องทำอย่างไร

3 มีนาคม 2021
1269   0

คนส่วนใหญ่มักจะคิดว่าความร้อนเครื่องยนต์เป็นปัญหาสำหรับรถที่ผ่านการใช้งานมาอย่างยาวนาน แต่อันที่จริงแล้ว รถที่เกิดความร้อน หรือ Over Heat ของหม้อน้ำก็สามารถเกิดขึ้นกับรถใหม่ๆได้ เช่น หม้อน้ำแห้งหรือมีการรั่วซึมตามข้อต่อ จุกยางฝาหมดอายุ หรือปัญหาเรื่องแรงดันของระบบระบายความร้อน อะไรก็แล้วแต่ แต่เมื่อเกิดปัญหาขึ้นแล้ว ก็ต้องเอาตัวรอดไปให้ได้ครับ

แล้วถ้าหากเกิดความร้อนภายในเครื่องยนต์ขึ้น คุณจะรับมือกับสถานการณ์นี้ได้อย่างไร?

หลายคนเมื่อเจอสถานการณ์เหล่านี้มักจะทำอะไรไม่ถูก แต่ลองทำตาม 5 ขั้นตอนง่ายๆนี้เลยครับ

  1. ตั้งสติอย่าตกใจ เมื่อเห็นไฟความร้อนเครื่องยนต์โชว์ หรือสังเกตเห็นควันขึ้นฝากกระโปรงรถหรือมีไอเกาะร้อนกระจกรถ บางครั้งอาจจะได้ยินเสียงเครื่องยนต์และลูกสูบทำงานผิดปกติเพราะความร้อนก็ให้ตั้งสติตบไฟเลี้ยวซ้ายแล้วหาที่จอดที่ปลอดภัยก่อนเป็นอันดับแรก
  2. รีบดับเครื่องทันทีที่จอด และเปิดฝากระโปรงรถทันที (ระวังกระโปรงรถร้อน) “ห้ามเปิดฝาหม้อน้ำเด็ดขาด” เพราะเมื่อในห้อมน้ำเดือดจะมีแรงดันสูงจะทำให้น้ำร้อนพุ่งใส่เราจะเป็นอันตรายได้
  3. ไม่ควรเติมน้ำเย็นในหม้อน้ำทันที เพราะอุณหภูมิของเครื่องที่สูงเมื่อโดนกับน้ำที่มีอุณหภูมิต่ำจะทำให้อุปกรณ์ภายในเช่น ฝาสูบ แหวนสูบ เกิดการขยายตัวจนทำให้ผิดรูปและเสียหายได้
  4. สำรวจความเสียหายของเครื่องยนต์และหาสาเหตุของหม้อน้ำขาด เพราะนอกจากสาเหตุที่ไม่ได้หมั่นตรวจเช็คน้ำในหม้อน้ำหรือน้ำยาหล่อเย็นแล้ว ก็มีสาเหตุอื่นๆที่ทำให้น้ำให้หม้อน้ำแห้งอาจจะพบรอยรั่วหรืออุปกรณ์ต่างๆภายนอกเครื่องยนต์ แต่ถ้าหากไม่พบรอยรั่วก็อาจจะต้องเติมน้ำเพื่อประคองรถไปหาอู่ซ่อมหรือศูนย์บริการตรวจเช็คอีกที
  5. รอให้เครื่องเย็นแล้ว เมื่ออุณหภูมิลดลง ให้หาน้ำเติมอาจจะเป็นน้ำดื่มสะอาดที่คุณได้จากการเติมน้ำมัน ที่สำคัญต้องเป็นน้ำเปล่าสะอาดเท่านั้นไม่ควรนำน้ำที่มีส่วนผสมของน้ำหวาน หรือ น้ำวิตามินที่มีขายในปัจจุบัน เพราะอาจจะทำปฎิกริยากับเหล็กที่อยู่ภายในจนทำให้เกิดความเสียหายได้

ฉะนั้นถ้าหากคุณไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ ก็ควรดูแลรักษาระบบหม้อน้ำและเครื่องยนต์ให้อยู่ระดับที่เหมาะสมอย่างน้อยเดือนละ 3-4 ครั้ง หรือถ้าหากคุณมีงบก็ควรเปลี่ยนจากการเติมน้ำเปล่าในหม้อน้ำมาเป็นน้ำยาหล่อเย็น ก็จะทำให้เครื่องยนต์และระบบระบายความร้อนนั้นคงทนและดีขึ้น

หากต้องการอ่านสาระความรู้เพิ่มเติม