ไม่มีหมวดหมู่ » วิธีขจัดคราบมันคราบฝังแน่นและคราบฝุ่นต่างๆบนกระจก

วิธีขจัดคราบมันคราบฝังแน่นและคราบฝุ่นต่างๆบนกระจก

20 มิถุนายน 2020
4769   0

เรียกว่าเป็นเรื่องธรรมดาที่ไม่ธรรมดาของคนใช้รถ ที่จะต้องพบเจอกับปัญหาเล็กๆที่หนักใจอย่างคราบมันบนกระจกรถที่เกิดจากหลายๆสาเหตุ เช่น คราบเขม่าควันรถสะสมในช่วงหน้าร้อน คราบน้ำฝนที่ผสมกับฝุ่นสกปรก คราบแป้งที่เกิดจากการเล่นสงกรานต์ ที่เล่นเอาสะสมบนกระจกและเคลื่อบด้วยแสงแดดฝังแน่นโดยไม่รู้ตัวจนทำให้ทัศนวิสัยในการจับขี่แย่ลง สำหรับบทความนี้จะมาบอกวิธีเอาคราบต่างๆ เหล่านี้ออกไปจากกระจกรถคุณได้อย่างไรมาดูกันครับ

1. วิธีขจัดคราบมันจากเขม่าควันรถ วิธีแก้อย่างง่ายคือ ใช้น้ำยาล้างจานเทลงบนกระจกรถขัดด้วยสก๊อตไบรท์ หรือ ฟองน้ำ ให้ทั่วๆ ทำแบบนี้ไป 2-3 ครั้ง กระจกของคุณก็จะกลับมาใสปิ๊งแน่นอนครับ

2. วิธีขจัดคราบแป้งหรือดินสอพองที่เกิดจากการเล่นสงกรานต์ มีวิธีง่ายๆคือ นำน้ำส้มสายชูมาผสมกับน้ำเปล่าอัตราส่วน 1:1 เทใส่ขวดสเปรย์
วิธีใช้ ล้างน้ำสะอาดที่กระจกรถ 1 รอบ ฉีดพ่นให้ทั่วบริเวณคราบแป้งแล้วเช็ดๆถูด้วยผ้าเปียกหมาดๆ จนหมด แล้วล้างออกด้วยแชมพูล้างรถปกติ (วิธีนี้สามารถใช้ได้กับสีรถยนต์)
ปัญหาของคราบแป้งไม่ควรทิ้งไว้นะครับเพราะคราบแป้งฝังแน่น อาจจะแห้งและกลายเป็นด่างคราบหินปูนไปในอนาคต

3. คราบน้ำฝนที่ผสมกับฝุ่นจนกลายเป็นคราบขี้เกลือสกปรก ฝังแน่น
ในกรณีที่ยังเป็นคราบจางๆ ให้ขัดด้วยหนังสือพิมพ์ แล้วล้างออกให้สะอาด แต่ถ้าเป็นคราบในระดับที่ฝังแน่นและเห็นได้ชัดแล้ว มีวิธีดังนี้ครับ

  • ใช้น้ำอุณหภูมิอุ่นร้อนราดบริเวณที่มีคราบน้ำฝน แล้วขัดออกด้วยน้ำยาขัดสีรถทำบ่อยๆคราบต่างๆจะค่อยๆจางแล้วหายไปเองครับ
  • ใช้น้ำยาขัดสีรถชโลมให้ทั่วรอบคราบน้ำฝนแล้วขัดออก แล้วล้างให้สะอาดด้วยแชมพูล้างรถ
  • ในกรณีที่คราบฝังแน่นมากๆ ขัดไม่ออกใช้มีดโกนขูดพยายามให้มีดโกนขนาบกับกระจกให้มากที่สุดเพื่อลดการเกิดร้อยจากมีดโดยบาดกระจกเป็นรอยขนแมว

สำหรับเคล็ดไม่ลับดีๆที่ เอามาฝากหวังว่าจะเป็นประโยชน์เล็กๆน้อยๆที่สามารถนำไปดูแลรักษารถยนต์และความปลอดภัยในเรื่องของทัศนวิสัยที่ดีขึ้นและความปลอดภัยในการขับขี่นะครับ

อ่านสาระน่ารู้เพิ่มเติม: ทำไมโคมไฟรถยนต์ขุ่นเหลือง? หากเจอปัญหานี้เรามีวิธีแก้ปัญหา