สาระน่ารู้ » ทำไมโคมไฟรถยนต์ขุ่นเหลือง? หากเจอปัญหานี้เรามีวิธีแก้ปัญหา

ทำไมโคมไฟรถยนต์ขุ่นเหลือง? หากเจอปัญหานี้เรามีวิธีแก้ปัญหา

18 พฤษภาคม 2020
1175   0

เรียกว่าเป็นปัญหาละดับโลกกันไปเลยครับสำหรับเรื่องโคมไฟในรถเก่าที่มีสภาพ หมอง มัว และเปลี่ยนสภาพเป็นขุ่นเหลือง หลังจากที่ได้ใช้งานมาเป็นระยะเวลาหลายๆปี ทำให้รถของคุณดูกลายเป็นรถโบราณไปในทันที

สาเหตุและปัจจัยที่ทำให้ไฟของคุณเหลือง และการเสื่อมสภาพของโคมไฟหน้าคือ

1. การจอดรถตากแดดเป็นระยะเวลานานๆ เป็นเหตุผลที่หลีกเลี่ยงได้ยากสำหรับประเทศเขตร้อนอย่างเรา นอกจากแดดแรงที่ทำให้สารเคลือบโคมไฟหมดอายุแล้ว ยังทำให้สีรถหม่นหมองจนเป็นปัญหาตามมาด้วยนะครับ

2. ความร้อนจากไอเสียรถยนต์ จุดเล็กที่ไม่น่าจะเป็นจุดใหญ่อาจจะทำให้คุณลืมไปว่า บนท้องถนนนั้น มีทั้งฝุ่นและเขม่าควัญรถที่คณอาจจะมองเป็นเห็นแต่ความมันและสกปรกจากเขม่ารถนี่แหละสร้างปัญหามากมายให้รถสวยๆของคุณมากมาย

3. ความร้อนจากไฟของหลอดไฟชนิดแรงสูง เรียกว่าเป็นปัญหาที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ครับเพราะของมีก็ต้องใช้ สำหรับไฟหน้า เรียกว่าความร้อนจากไฟหน้านั่นแหละครับก็เป็นตัวปัญหาของตัวโคมอคลีลิคเองเช่นกัน

4. เปิดไฟในขณะที่โคมเปียก อีกปัญหาเล็กๆที่ค่อยๆสะสมจนทำให้โคมไฟเหลืองมัวหมองเช่นกัน ไม่ว่าใครๆก็เลี่ยงไม่ได้หรอกครับเพราะถ้าหากฝนตกหนักๆ การช่วยในเรื่องทัศนวิสัยให้ดีขึ้นก็มีแต่การเพิ่มสัญญานไฟให้กับตัวรถนี่แหละครับ

วิธีแก้ปัญหาหรือดูแลรักษาเพื่อยืดอายุของตัวโคมไม่ให้เหลืองหรือหมองเร็ว คุณสามารถทำได้


1. ใช้ยาสีฟัน เรียกว่าเป็นวิธีที่ง่ายที่สุดและสามารถหาอุปกรณ์รอบๆตัวคุณและมีประสิทธิภาพพอสมควร เพียงแค่ล้างตัวโคมให้สะอาดแล้วเช็ดให้แห้ง จากนั้นก็บีบยาสีฟัน ใช้ผ้าหรือฟองน้ำถูเป็นวงกลมให้ทั่วๆโคมปล่อยทิ้งไว้ 5-10นาที แล้วล้างน้ำให้สะอาดก็เป็นอันเสร็จแล้ว

ใช้ภาพประกอบบทความเท่านั้น

2.ใช้ผลิตภัณฑ์ ขัดโคมไฟ จะคล้ายกับวิธีแรกเพียงแค่เปลี่ยนจากยาสีฟันเป็นผลิตภัณฑ์ขัดโคมไฟ เท่านั้นเอง


3. ขัดโคมไฟชุดใหญ่เต็มระบบสูตรดั่งเดิม เป็นวิธีที่ค่อนข้างยุ่งยากและเตรียมอุปกรณ์มากแต่ได้ผลดีมากๆ สามารถเปลี่ยนจากโคมเหลืองกลับมาใสได้ 80 – 90 % เลยทีเดียว
โดยสิ่งแรกที่ต้องเตรียม ด้วยกระดาษทรายน้ำ เบอร์ 2,000 ฟองน้ำ และน้ำเปล่าล้างโคมไฟให้สะอาดและเตรียมกระดาษทราย ความละเอียดเบอร์ 2,000 ขัดเรื่อยๆ พร้อมกับสลับกับการใช้ฟองน้ำเปียกหมาดๆคอยปาดคราบน้ำแล็คเกอร์ที่ออกจาโคม เมื่อรู้สึกว่าแห้งเกินไปให้ใช้น้ำคอยราดสลับกับการขัด ทำไปให้ทั่วโคม เรื่อยจนกว่าโคมจะกลับมาใส

4.ใช้ผงขัดสนิมขัด โดยใช้ผ้าชุบน้ำหมาดๆโรยด้วยผงขัดสนิมแล้วขัดแล้วล้างออกก็เงาได้เหมือนกันครับ

สำหรับเพื่อนๆคนไหนที่มีวิธีอื่นๆ นอกจากที่ผมได้แนะนำข้างต้น ก็สามารถคอมเมนต์แนะนำกันได้ตรงข้อความด้านล่าง เพื่อจะได้เป็นประโยชน์และจะได้แชร์ประสบการณ์การดูแลรถยนต์เก่าๆให้กลับมาดูเหมือนใหม่อีกครั้งครับ

ติดตามรับชม สาระน่ารู้รถยนต์ ได้ที่นี้
เลือกชมสินค้า รถมือสอง ของเราได้ที่นี้