สาระน่ารู้ » สีป้ายทะเบียนต่างๆ ที่ใช้ในปัจจุบัน แต่ละแบบใช้กับรถอะไรบ้าง

สีป้ายทะเบียนต่างๆ ที่ใช้ในปัจจุบัน แต่ละแบบใช้กับรถอะไรบ้าง

20 เมษายน 2020
2122   0

ป้ายทะเบียนในประเทศไทย นอกจะจำแนกเป็นประเภทลักษณะการใช้งานแล้วยังแยกลักษณะประเภทของรถยนต์นั้นๆให้เป็นระเบียบยิ่งขึ้นเพื่อให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบได้ง่าย ในส่วนนี้หลายคนอาจยังไม่ทราบลักษณะที่แน่ชัดของป้ายทะเบียนรถยนต์แต่ละประเภท เราลองมาทำความรู้จักป้ายทะเบียนรถยนต์แต่ละประเภทกันครับว่าจำแนกรถประเภทและการใชงานอย่างไรบ้าง

ป้ายทะเบียนขาว ตัวอักษรสือสีดำ หรือเรียกติดปากว่า “ป้ายขาว” ป้ายลักษณะนี้จะใช้ทั่วๆไปในรถยนต์ที่นั่งส่วนบุคคล ไม่เกิน 7 ที่นั่ง หรือรถประเภทเก๋ง ซีดาน Hatchback , Coupe รวมไปถึงรถกระบะ 4 ประตูทั่วๆไป

ป้ายพื้นขาว ตัวอักษรเขียว หรือเรียกติดปากว่า “ป้ายเขียว” ลักษณะการจะเหมือนกับป้ายขาว แต่จะถูกใช้ในรถกระบะหัวเดี่ยวตอนเดียวหรือตอนครึ่ง กึ่งโดยสารและบรรทุกหนัก

ป้ายพื้นขาวตัวอักษรฟ้า หรือเรียกติดปากว่า “ป้ายฟ้า” ลักษณะการใช้งานต้องเป็นรถนั่งส่วนบุคคลมากกว่า 7 ที่นั่งขึ้นไป จะถูกใช้ในรถตู้ MPV

ป้ายสีแดงตัวอักษรสีดำ หรือเรียกติดปากว่า “ป้ายแดง” ใช้ในรถยนต์ที่ยังไม่ได้รับรองด้วยการจดทะเบียนตามกฎหมาย ซึ่งสามารถใช้บนถนนได้ชั่วคราวแต่ต้องอยู่ในข้อกำหนดและเงื่อนไขของกรมขนส่งทางบก

ป้ายหลังลายกราฟฟิก หรือเรียกติดปากว่า “ป้ายประมูล” เป็นป้ายเลขเรียง เลขสวย และเลขที่มีความหมายตามโหราศาสตร์ ซึงสามารถร่วมประมูลทั้งในหมวดตัวเลขและตัวอักษร เพื่อนำเงินรายได้จากการประมูลสมทบเข้ากองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน (กปถ.) แบะจัดสรรเป็นค่าอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้พิการที่ประสบภัยจากการใช้รถใช้ถนน

ป้ายพื้นสีเหลืองสะท้อนแสง ตัวอักษรสีดำ หรือปเรียกกันติดปากว่า “ป้ายรับจ้าง” ใช้ในรถรยนต์รับจ้างรวมไปถึงรถจักรยานยนต์รับจ้างที่โดยสารได้ไม่เกิน 7 คน หรือเรียกง่ายๆว่ารถแท๊กซี่ทั่วไปนั่นเอง

ป้ายพื้นสีเหลืองสะท้อนแสง ตัวอักษรสีแดง ใช้ในรถยนต์รับจ้างระหว่างจังหวัด

ป้ายพื้นสีเหลืองสะท้อนแสง ตัวอักษรสีน้ำเงิน คือรถยนต์เล็ก 4 ล้อรับจ้าง หรือที่เราใช้บริการกันบ่อยๆคือรถกะป๊อซูบารุนั่นเอง

ป้ายพื้นสีเหลืองสะท้อนแสงตัวอักษรสีเขียว ใช้ในรถสามล้อรับจ้าง หรือที่รู้จักกันว่ารถตุ๊กตุ๊ก

ป้ายพื้นสีเขียวสะท้อนแสง ตัวอักษรขาวหรือดำ ใช้กับรถยนต์เช่าหรือที่เราเห็นบ่อยๆ ตามสนามบิน หรือรถบริการทัศนาจร

ป้ายพื้นสีส้มสะท้อนแสงตัวหนังสือสีดำ ใช้ในรถบรรทุกพ่วงขนาดใหญ่ รถแทรกเตอร์ หรือรถที่ใช้ในเกษตรกรรม

ป้ายพื้นสีขาวไม่สะท้อนแสง ตัวอักษรเป็นสีดำ คือรถยนต์ของผู้แทนทางการทูต จะขึ้นต้น ด้วยอักษร ท. และตามด้วยรหัสประเทศ แล้วตามด้วยขีดแล้วจึงตามด้วยเลขทะเบียนรถ

ป้ายพื้นสีฟ้าไม่สะท้อนแสง ตัวอักษรเป็นสีขาว แบ่งแยกย่อนหมวดอักษร พ ของหน่วยงานพิเศษในสถานทูตหมวดอักษร ก ของคณะผู้แทนกงศุล และหมวดอักษร อ ขององค์กรระหว่างประเทศ แล้วค่อยตามด้วยหมายเลขทะเบียนรถ

หลายๆคนอาจจะไม่คุ้นหน้าคุ้นตา หรือไม่เคยพบเห็นป้ายบางชนิตแต่เชื่อเถอะครับป้ายทุกบบเหล่านี้ วิ่งอยู่บนท้องถนนประเทศไทยมานานมากๆแล้ว ฉะนั้นเมื่อคุณต้องการใช้รถเพื่อจุดประสงค์อะไรควรจดทะเบียนให้ตรงกับชนิดที่จะใช้งานด้วยนะครับเพื่อความเป็นรถเบียบเรียบร้อยทั้งเจ้าหน้าที่และความปลอดภัยในการใช้ถนนครับ