สาระน่ารู้ » รถสตาร์ทติดยากเพราะอากาศเย็น ปัญหาหนักใจคนใช้รถ

รถสตาร์ทติดยากเพราะอากาศเย็น ปัญหาหนักใจคนใช้รถ

13 มกราคม 2021
1973   0

ช่วงนี้เรียกว่าเป็นโชคดีของคนไทยเพราะได้ลิ้มรสอากาศเย็นฉ่ำตั้งแต่ปลายปี 2563 ลากยาวมาถึงต้นปี 2564 ในช่วงเวลาเย็นๆจนไปถึงช่วงสายๆ หลายๆพึ้นที่ในประเทศไทยมีอากาศหนาวจนน้ำเป็นน้ำแข็ง

แต่คุณทราบหรือไม่ว่าปัญหาอากาศที่เย็นนั้นเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้รถสตาร์ทไม่ค่อยติด วันนี้เรามาลองอ่านดูว่ารถของคุณมีอาการตรงกับสาเหตุไหนกันแน่ครับ

1.ล้างทำความสะอาดเซ็นเซอร์อากาศ

เซ็นเซอร์อากาศ MAF sensor (Mass Air Flow) โดยปกติแล้วระบบเซ็นเซอร์อากาศจะทำงาน ตรวจจับอุณหภูมิ ร้อน-เย็น ของอากาศรวมไปถึงความชื้นของอ๊อกซิเจน เพื่อสั่งให้ ECU คำนวนการจ่ายปริมาณน้ำมันให้มีอัตราส่วนผสมที่เหมาะสม และกล่อง ECU จะมีการปรับเรียนรู้และปรับค่าต่างๆของเชื้อเพลิง อยู่เสมอบางครั้งอาจจะมีอาการเพี้ยนเพราะความสกปรกที่ตัวเซ็นเซอร์อากาศทำให้ระบบต่างๆเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ ให้ถอดมาล้างทำความสะอาดจะทำให้ระบบต่างๆเผาไหม้สมบูรณ์ขึ้น

2.อากาศเย็นทำให้น้ำมันเครื่องเปลี่ยนสภาพ

ความเย็นส่งผลทำให้น้ำมันเครื่อง มีความเหนียวหนืดเพิ่มมากกว่าปกติ ทำให้เครื่องยนต์ต้องใช้แรงหมุนมากขึ้นกว่าเดิม ฉะนั้นทางที่ดีควรใช้น้ำมันเครื่องที่มีความหนืดที่สามารถรองรับสภาพอากาศทั้งความร้อนและความเย็นได้ดี เพื่อการทำงานของเครื่องยนต์ที่ดีขึ้น

3.แบตเตอรี่รถยนต์

ในช่วงอุณหภูมิปกติ แบตเตอรี่จะค่อยๆคลายประจุไฟฟ้าออกอย่างช้าๆซิ่งเป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว แต่ถ้าหากเราจอดรถในที่ ที่มีอุณภูมิต่ำจะทำให้ประจุของแบตเตอรี่ลดน้อยลง และมีการคายประจุไฟออกมาเร็วมากยิ่งขึ้น เมื่อกระแสไฟฟ้าอ่อน จึงเป็นสาเหตุที่ทำสตาร์ทติดยากยิ่งขึ้นจนไปถึงอาจจะไม่ติดเลยฉะนั้นลองตรวจหาสาเหตุอื่นเช่น ดูความสว่างของไฟหน้าว่ามีกำลังไฟมากน้อยเพียงใด

4.ปัญหาหนูกัดสายไฟ

ปัญหาหนูกัดสายไฟ เป็นปัญหาที่หนักอกหนักใจของใครหลายๆคน เพราะเมื่ออากาศหนาวหนูมักจะหาที่อบอุ่นเพื่ออาศัย และในรถยนต์ก็เปนตัวเลือกหลักๆที่สัตว์เหล่านี้จะเข้ามาอาศัยอยู่และกัดกินสายไฟรวมไปถึงอุปกรณ์อื่นทำรถยนต์เสียหายครับ

เรียกว่าฤดูหนาวเป็นฤดูที่หลายๆคนชอบแต่รถของคุณไม่ค่อยจะชอบเท่าไหร่นัก ฉะนั้นหมั่นดูแลรักษารถยนต์ให้พร้อมอยู่เสมอ และคอยตรวจเช็คจุดต่างๆ เพื่อที่จะได้อยู่คู่กันไปอีกยาวๆ ครับ

อ่านสาระน่ารู้เพิ่มเติม