สาระน่ารู้ » ต่อภาษีรถยนต์ ประจำปี แบบออนไลน์ ง่ายสะดวกไม่ต้องเสี่ยง Covid-19

ต่อภาษีรถยนต์ ประจำปี แบบออนไลน์ ง่ายสะดวกไม่ต้องเสี่ยง Covid-19

11 มกราคม 2021
3015   0

การต่อทะเบียนรถยนต์ถือเป็นหน้าที่ของทุกท่านที่ใช้รถใช้ถนนซึ่งเป็นสิ่งที่จำเป็นต้องรู้และปฎิบัติตาม เพราะมีกฎหมายบังคับใช้ให้รถทุกคันจะต้องมีการต่ออายุทุกปี โดยสามารถต่อก่อนล่วงหน้าได้ไม่เกิน 3 เดือน

แต่ถ้าหากเกิดลืมขาดต่อติดต่อกันเป็นระยะเวลา 3 ปี รถของคุณจะถูกระงับการใช้งานทันที และจะต้องไปเสียค่าปรับย้อนหลังและจะต้องดำเนินการขอจดทะเบียนรถใหม่โดยมีบทลงโทษดังต่อไปนี้

ในกรณีที่ขาดต่อทั้งทะเบียนและ พ.ร.บ. จะต้องถูกปรับ 20,000 บาทและรถที่ไม่มีพ.ร.บ. จะมีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท ใช้รถไม่จดทะเบียน มีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท และถ้าหากใช้รถไม่แสดงเครื่องหมายการเสียภาษีจะมีโทษปรับ ไม่เกิน 2,000 บาท

ในปัจจุบันเพื่อความสะดวกสำหรับผู้ใช้รถยนต์ ทางกรมขนส่งทางบก ได้เปิดวิธีการต่อทะเบียนรถยนต์ หรือการต่อภาษีรถยนต์ แบบใหม่โดยผู้ใช้รถไม่จำเป็นต้องเสียเวลาเดินทางไปถึงกรมขนส่งฯ อีกต่อไป กับวิธีการต่อภาษีรถยนต์แบบออนไลน์ ทั้งง่าย สะดวก ประหยัดและลดความเสี่ยง

โดยการรับชำระภาษีรถประจำปีผ่านระบบอินเตอร์เน็ตนั้นจะมีขั้นตอนดังนี้

1.ตรวจสอบรถที่สามารถใช้บริการในระบบออนไลน์ได้ จะต้องเป็นรถเก๋ง รถตู้ รถกระบะ และรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล ในส่วนของรถเก๋ง รถตู้ และรถกระบะ จดทะเบียนไม่เกิน 7 ปี รถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล จดทะเบียนได้ไม่เกิน 5 ปี รถจดทะเบียนจังหวัดใดก็ได้ และรถที่ค้างชำระภาษีไม่เกิน 1 ปี โดยสามารถชำระภาษีล่วงหน้าได้ไม่เกิน 3 เดือน

2.สามารถสมัครเข้าใช้บริการออนไลน์ โดยเข้าไปที่เว็บไซด์ www.dlte-serv.in.th หรือ www.dlt.go.th เพื่อลงทะเบียนขอรับรหัสผ่าน

3.กรอกรายละเอียด เมื่อได้รับรหัสผ่านแล้ว ให้กรอกรายละเอียดเกี่ยวกับรายละเอียดเกี่ยวกับหลักฐานการเอาประกัน ตาม พ.ร.บ. คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ. 2535 (กรณียังไม่สามารถเลือกซื้อบนเว็บไซด์จากบริษัทประกันภัยที่เข้าร่วมโครงการได้) รวมถึงกรอกหลักฐานหนังสือรับรองตรวจและทดสอบ กรณีเป็นรถใช้ก๊าซธรรมชาติ (CNG)

4.เลือกวิธีชำระเงิน โดยมีด้วยกันหลายช่องทาง ทั้งระบบการหักเงินผ่านบัญชีฝาก โดยจะต้องมีบัญชีเงินฝากและมีระบบการโอนเงินผ่านระบบอินเทอร์เน็ตกับธนาคาร ที่เข้าร่วมโครงการ และสามารถชำระด้วยบัตรเครดิต/เดบิต และต้องเป็นผู้ถือบัตรเครดิต/บัตรเดบิต ที่มีสัญลักษณ์ Visa, Master พิมพ์ใบแจ้งชำระภาษีรถยนต์แล้วนำไปชำระ ที่ เคาน์เตอร์หรือตู้ ATM ของธนาคารที่เข้าร่วมโครงการ

ผู้ใช้บริการสามารถตรวจสอบธนาคาร หรือเคาเตอร์ที่เข้าร่วมโครงการได้ที่หน้าเว็บไซด์ได้ โดยทางกรมขนส่งทางบกจะบวกค่าบริการเป็นค่าจัดส่งเอกสาร รายการละ 40 บาท ค่าธรรมเนียมธนาคาร รายการละ 20 บาท ค่าธรรมเนียมการใช้บัตร (กรณีชำระด้วยบัตรเครดิต) ร้อยละ 2 รวม Vat 7% ของค่าธรรมเนียม

หลังจากนั้นกรมการขนส่งทางบก จะส่งใบเสร็จรับเงินเครื่องหมายการแสดงการเสียภาษี และกรมธรรม์ พ.ร.บ. คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ ให้ผู้ชำระเงินทางไฟรษณีย์ ท่านจ้าของรถสามทารถนำใบคู้มือจดทะเบียนไปบันทึกได้ ณ หน่วยงานทะเบียนกรมการขนส่งทางบก ทั่วประเทศ

อ่านสาระน่ารู้ยนต์มือสองเพิ่มเติม