สาระน่ารู้ » รถยนต์แต่ละทรง แตกต่างกันอย่างไร แต่ละแบบเหมาะกับการใช้งานแบบไหน

รถยนต์แต่ละทรง แตกต่างกันอย่างไร แต่ละแบบเหมาะกับการใช้งานแบบไหน

29 กันยายน 2023
321   0


การเลือกซื้อรถก็จะต้องคำนึงถึงลักษณะประเภทของการใช้งานเป็นหลัก ซึ่งการออกแบบของทางผู้ผลิตก็จะออกแบบรถให้มีรูปทรงสมรรถนะที่แตกต่าง เพื่อตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าที่หลากหลาย ซึ่งถ้าหากคุณไม่ได้เป็นคนที่สนใจในเรื่องรถก็มักจะเหมารวมว่า ระกระบะ รถเก๋ง หรือ รถครอบครัวไปซะหมด แต่อันที่จริงแล้ว ลักษณะของรถนั้นถูกจำแนกไว้อย่างหลากหลายตามลักษณะขององค์ประกอบต่างๆ สำหรับบทความนี้ทาง Kitsadagoodcar ก็ได้นำข้อมูลของรถยนต์แต่ละแบบแต่ละประเภทมาให้เพื่อนๆได้ลองศึกษากันดูครับ ว่าแต่ละประเภทนั้นมีอะไรแตกต่างกันบ้าง

Volvo Sedan Cars | Hybrid & Gas Sedan Range | Volvo Cars USA

1.Sedan

รถประเภทนี้เชื่อว่าหลายคนคงจะคุ้ยเคยกันดีกับรถเก๋งซีดานที่กลุ่มคนเล่นรถในโซนยุโรปจะเรียกกันว่า Saloon โดยมีจุดเด่นและขนาดกระทัดรัด มี 4 ประตู ซึ่งเป็นมาตรฐานการผลิตรถยนต์ โดยจะแยกระหว่างห้องโดยสารกับช่องเก็บสัมภาระได้อย่างเป็นสัดเป็นส่วน และทรงนี้มีทั้งรถธรรมดา จนไปถึงรถระดับผู้บริหารอีกด้วย

ข้อดี
รถทรงนี้จะมีข้อดีคือสมรรถนะและการเข้าโค้งในทางเรียบ มีการเกาะถนนที่ดี สามารถวางเครื่องยนต์ได้หลากหลาย และยังมีขนาดกระทัดรัดใช้งานได้หลากหลาย

ข้อเสีย
จะไม่เหมาะกับการใช้งานในพื้นที่ที่มีความกันดาล เพราะช่วงล่างไม่ได้ออกแบบมาให้เหมาะสำหรับการลุยป่าปีนเขา

เหมาะกับการใช้งานแบบไหน
เหมาะกับครอบครัวขนาดเล็กที่เน้นโดยสารไม่เกิน 5 คน ใช้งานไม่หนักมากเน้นใช้งานในเมืองเป็นหลักสามารถท่องเที่ยวในพื้นที่ ที่ไม่ธุระกันดาลมากนัก

รถยอดนิยมที่จัดอยู่ในกลุ่มประเภท Sedan
รถ Sedan ราคาประหยัด
รถ Sedan ขนาดกลางยอดนิยม
รถ Sedan หรู

ส่องรุ่นย่อย Honda City Hatchback รถติตี้คาร์ 5 ประตูใหม่ ต่างกันเยอะไหม? |  เช็คราคา.คอม

2. Hatchback

เป็นรถที่มีลักษณะคล้ายกับรถประเภท Sedan แต่จะแตกต่างในเรื่องของด้านท้ายซึ่งจะเป็นในรูปทรงตูดตัดโดยมากแล้วจะเรียกรถทรงนี้กันว่ารถ 5 ประตู โดยนับเพิ่มประตูหลังเข้าไปเป็น 5 ประตูนั่นเอง ความพิเศษของรถทรงนี้คือเพิ่มพื้นที่ในการจุสัมภาระ และสามารถพับเบาะแถว 2 เพื่อเพิ่มเนื้อที่ในการเก็บสัมภาระชิ้นใหญ่ๆและหลากหลายมากกว่ารถ Sedan ซึ่งเหมาะสำหรับคนที่มีครอบครัวเล็กๆ จนไปถึงครอบครัวขนาดกลาง ในปัจจุบันทางผู้ผลิตออกแบบให้เหมาะกับการใช้งานทั้งการพับเบาะได้ 2 ส่วน
ข้อดี คือพื้นที่ในการเก็บสัมภาระได้มากกว่ารถเก๋งทรงอื่น มีขนาดกระทัดรัด ห้องโดยสารมีความโล่ง โปร่งและไม่อึดอัด

ข้อเสีย รถทรง Hatchback มีข้อด้อยในการเก็บเสียงจากภายนอก เพราะเสียงจะมีการเข้ามาจากด้านท้ายรถ และฝาหลังมักจะเลาะบ่อยเพราะเมื่อขับด้วยความเร็วอากาศจะม้วนตีเข้าด้านท้ายรถ ระบบปรับอากาศภายในห้องโดยจะเย็นช้ากว่ารถประเภทอื่น

รถยอดนิยมที่จัดอยู่ในกลุ่มประเภท Hatchback

La nueva generación del BMW Serie 4 Coupé para este otoño - Rincón del  Motor BMW


3. Coupe
รถทรง คูเป้ เป็นภาษาฝรั่งเศษ Coupé ซึ่งมีความหมายว่า การถูกตัด หรือ การหั่นออกไป ซึ่งทางผู้ผลิตรถยนต์ ออกแบบให้มีความคล่องตัว โดยตัดเอาตัวเบาะนั่งด้านหลังออกหรือย่อขนาดของเบาะหลังให้มีพื้นที่ที่เล็กลง ให้มีลักษณะที่สั้นลง และเปลี่ยนเป็นรถที่มีเพียงแค่ 2 ประตูเท่านั้น รถสปอร์ตจะไม่สามารถเปิดประทุนได้แต่จะเน้นการขับขี่โดยเฉพาะ

ข้อดี : ได้สมรรถนะที่คล่องตัว แรงเร็ว ดีไซน์หรู มีเอกลักษณ์สวยงามและโดดเด่น
ข้อเสียย : พื้นที่น้อย เก็บสัมภาระได้น้อยมาก หรือบางรุ่นไม่สามารถเก็บสัมภาระได้เลย นั่งไม่สบายเหมาะสำหรับนั่งแค่ 2 คนเท่นนั้น มีราคาสูง

รถยนต์ที่จัดอยู่ในกลุ่มของ Coupe :

The Station Wagon Is Alive And Well – Here Are Five Good Ones


4. Station Wagon
เป็นรถที่สร้างความสับสนให้กับคนส่วนใหญ่เป็นอย่างงมาก เพราะรุ่นนี้รูปทรงจะมีความคล้ายคลึงกับรถยนต์ Hatchback หลายๆแบบ ซึ่งจะมีความแตกต่างในเรื่องงของขนาดตัวรถ ที่มีขนาดใหญ่กว่าและห้องโดยสารยาวและกว้างกว่า รวมไปถึงพื้นที่ในการวางสัมภาระทางด้านท้ายรูปทรงเส้นสายที่ตัวรถจะมีความลาดต่ำ และจะมีความยาวในส่วนของเสา D เพิ่มขึ้นมาอีกด้วย เพิ่มพื้นที่ให้กับห้องโดยสารทางด้านหลัง

ข้อดี : มีพื้นที่ขนาดใหญ่ กว้าง ยาว และสามารถใส่ของได้มากขึ้น ฝากระโปรงท้ายสามารถเปิดได้ยกสูงเหมือนกับรถททรง 5 ประตู (Hatchback)

ข้อเสีย : ไม่ค่อยเป็นที่นิยมในบ้านเรา ทำให้หาอะไหล่ซ่อมได้ยาก รวมไปถึงราคาในเรื่องของอะไหล่ก็จะมีราคาสูงอีกด้วย


Toyota C-HR Review - GreenCarGuide.co.uk


5. Cross Over

รถยนต์อเนคประสงค์ หรือที่เรียกกันว่า Crossover หรือเรียกกันว่า Crossover Utility Vehicle หรือ CUV เป็นรถที่ได้รับอิทธิพลมาจากรถ SUV แต่มีขนาดที่เล็กกว่า ทำให้รถ Crossover มีความคล่องตัวกว่ารถเก๋งธรรมดา ซึ่งจะแตกต่างที่ช่วงล่างที่สูงกว่าทำให้ขับขี่และโดยสารได้ง่ายกว่า ที่มีข้อแตกต่างระกว่าง SUV และ Crossover คือ SUV จะเป็นระบบขับเคลื่อนแบบ 4 ล้อพร้อมตัวถังที่มีขนาดที่ใหญ่กว่า

ข้อดี : สามารถลุยได้ทุกเส้นทาง เพราะช่วงล่างคล้ายๆกับรถ SUV ซึ่งจะมีความสูงกว่ารถเก๋งและยังทำให้เห็นทัศนวิสัยได้กว้างและไกลกว่า เพราะห้องโดยสารจะอยู่ในตำแหน่งที่สูงกว่ารถเก๋งทั่วไป

ข้อเสีย : อาจจะยึดเกาะถนนได้ไม่ดีขึ้นอยู้กับรุ่นรถและ คุณภาพของแต่ละรุ่น


6. Leftback
เป็นรถที่มีลักษณะคล้ายกับ Sedan และ Coupe แต่จะมีความแตกต่างที่ด้านท้ายซึ่งจะเป็นเหมือนลักษณะแบบฝากระโปรงหลัง มีความลาดเอียงกว่า Sedan แต่สามารถเปิดได้เหมือนกับรถ Hatchback และมีช่องเก็บสัมภาระที่เชื่อมติดกับเบาะหลัง เพื่อสร้างอากาศพลศาสตร์ให้ดียิ่งขึ้น ซึ่งตลาดของรถประเภททนี้คือ เป็นรถที่แรงแต่สามารถใช้ได้ในชีวิตประจำวันนั่นเอง

ข้อดี : ออกแบบเพื่อให้เป็นรถสปอร์ตทรง Coupe แต่ก็ยังสามารถใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างไม่ลำบากมากนัก

ข้อเสีย : รถทรงนี้จะเป็นรถที่หาอะไหล่ซ่อมแซมยาก เพราะโดยส่วนมากจะเป็นรถที่เป็นรุ่นเก่าๆ

โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ - วิกิพีเดีย

7. PPV
รถ PPV ย่อมากจากคำว่า Pick-UP Passenger Vehicle ซึ่งก็คือ รถกระบะยกสูงที่นำมาดัดแปลงให้เป็นรถที่สามารถโดยสารได้มากขึ้น โดยยังคงใช้ช่วงล่างของ Pickup ทรงสูง และรถทรง PPV ในปัจจุบันได้มีการเพิ่มอ๊อพชั่นและขีดความสามารถโดยการใส่ระบบที่อำนวยความสะดวกในการขับขี่และความปลอดภัยให้เทียบเท่ากับรถ SUV ทั้งระบบขับ 2H 2L และขับ 4H และ 4L ในบางรุ่น เพื่อเพิ่มขีดความสามารถและตอบสนองในการใช้งานให้มากยิ่งขึ้น
ข้อดี : มีพื้นที่ใช้สอบกว้างขวาง สามารถบรรทุกของ และ ผู้โดยสารได้มาก ช่วงล่างนิ่ม ขับง่าย สามารถใช้งานได้อย่างหลากหลาย มีราคาที่ถูกกว่า รถ SUV ในบางรุ่น คุ้มค่า

ขอเสีย : มีกำลังเครื่องยนต์ที่ไม่สูงเหมือนกับรถ SUV สมรรถนะในการเข้าโค้งไม่ค่อยดีที่นั่งตอนหลังมีขนาดเล็กและแคบ
รถยนต์ PPV รุ่นที่นิยมในประเทศไทย

8. MPV
MPV เป็นรถอเอนกประสงค์แบบ 7 ที่นั่งที่ย่อมาจาก Multi Purpose Van จัดเป็นรถยนต์ทรงเอนกประสงค์อีกแบบหนึ่งที่เน้นไปทางการขนผู้โดยสารเป็นหลัก โดยส่วนใหญ่จะเข้าใจผิดระหว่าง VAN และ MPV เพราะ MPV ด้วยขนาดที่เล็กกว่าและส่วนมากจะเป็นประตูเปิดธรรมดา ซึ่ง Van จะเป็นประตูสไลด์ โดยสามารถเพิ่มเนื้อที่ในการโดยสารให้มากขึ้น แต่ก็ต้องจดทะเบียนให้ถูกต้องถูกประเภทอีกด้วย เพราะรถประเภทนี้เป็นรถที่เหมาะกับครอบครัวที่มีขนาดใหญ่

ข้อดี : มีห้องโดยสารที่กว้างขวางไม่อึดอัด และสามารถรับรองผู้โดยสารได้เป็นจำนวนมาก ขึ้นลงสะดวก และยังสามารถดัดแปลงที่นั่งให้สามารถใช้งานได้หลากหลาย เหมาะกับการใช้งานในครอบครัวเป็นหลัก

ขอเสีย : มีราคาที่สูง ช่วงล่างเท่ารถเก๋งไม่สามารถลุยในเส้นทางสมบุกสมบันได้ออกแบบมาให้ใช้งานในเมืองและเส้นทางเรียบเป็นหลัก

Used Land Rover Discovery 4 (Mk4, 2009-2017) review | Auto Express


9. SUV
รถ SUV ย่อมาจาก Sport Utility Vehicle ที่แปลออกมาอย่างตรงตัวว่า รถสปอร์ตอะเอนกประสงค์ ที่สามารถเป็นได้ทั้ง Off-Road ซึ่งรถประเภทนี้จะเน้นไปในเรื่องของกำลังเครื่องยนต์และระบบการขับเคลื่อนเป็นหลัก รถ SUV ยังมีคุณสมบัติพิเศษคือการใช้งานอย่างยืดหยุ่น สามารถนำไปใช้ในกิจกรรมวิบากต่างๆ และยังมีทรงที่สวยดูคล่องแคล่ว และหรูหรา เหมาะกับครอบครัวที่มีขนาดกลาง ซึ่งเป็นกระแสนิยมของคนใช้รถที่หันมาซื้อรถประเภทนี้เป็นจำนวนมากขึ้น
ข้อดี : มีห้องโดยสารขนาดใหญ่ พื้นที่เก็บสัมภาระมาก มีทรงที่สูงกว่ารถทั่วๆไปทำให้ขับลุยได้ทุกพื้นที่ นั่งสบาย ทัศนวิสัยไกลสามารถขับขี่ได้ดี และนอกจากนี้ยังมีช่วงล่างที่นุ่มนวลอีกด้วย
ข้อเสีย : มีราคาค่อนข้างสูง ค่าบำรุงรักษาแพงกว่ารถยนต์ประเภทอื่นไม่เหมาะสำหรับคนที่ต้องการความคล่องตัว เพราะรถทรงนี้จะมีขนาดใหญ่ เครื่องใหญ่กินน้ำมัน

Top 10 best pick-up trucks 2023 | Autocar


10. Pick UP
รถ Pick up กระบะนี้ เป็นรถที่มีลักษณะเด่นที่ตัวรถ มีการแบ่งเป็น 2 ส่วน โดยแบ่งระหว่างห้องงโดยสาร และ กระบะท้ายบรรทุกรวมไปถึงสามารถเปิดท้ายได้โดยสามารถแบ่งเป็นแบบ 2 ที่นั่ง และ 4 ที่นั่งส่วนของที่นั่งก็จะขึ้นอยู่กับห้องโดยสาร รถกระบะยังเหมาะกับการใช้งานหนัก โดยเฉพาะการบรรทุกของ และในต่างประเทศก็ใช้สำหรับลากจูง และในประเทศไทยก็ยังทำเอามาปรับแต่งเพื่อใช้งานแบบอ๊อฟโรดอีกด้วย

ข้อดี : สามารถบรรทุกของได้เยอะ ช่วงล่างแน่น สมรรถนะเครื่องยนต์ก็มีหลากหลายให้ได้เลือก สามารถขับลุยได้ทุกสภาพถนน ทางขรุขระและสามารถลุยน้ำได้ โดยเฉพาะในรุ่นที่ยกสูง
ข้อเสีย : ค่อนข้างกินน้ำมันเพราะเครื่องมีขนาดใหญ่ มีขนาดที่เทอะทะไม่ค่อยเหมาะกับการขับขี่ในเมือง ห้องโดยสารมีขนาดค่อยข้างเล็ก

โปรโมชั่น65] Toyota Majesty ราคา ตารางผ่อน มาเจสตี้ ใหม่ มี 3 รุ่นให้เลือก


11. Van
จัดเป็นรถอะเนกประสงค์อีกรูปแบบหนึ่งที่สามารถใช้งานได้หลากหลาย ซึ่งออกแบบมาเพื่อใช้ในการขนย้าย และโดยสารหลายๆที่นั่ง มีรูปทรงที่ขึ้นลงง่าย เหมาะกับผู้สูงอายุ หรือผู้ป่วย ผู้พิการ หรืออาจจะนำไปดัดแปลงเพื่อใช้ในงานการขนย้ายสิ่งของหรือสัมภาระ และปัจจุบันบางคนก็นำไปดัดแปลงเพื่อใช้ในการแคมป์ปิ้งอีกด้วย และเหมาะสำหรับเป็นรถที่ใช้ในครอบครัว

ข้อดี : สามารถขึ้นลงโดยสารง่าย เพราะมีห้องโดยสารที่กว้างขวาง สามารถดัดแปลงเบาะเพื่อโดยสารได้ทั้งเอนนอน และ นั่ง สามารถขนสัมภาระได้เยอะ

ข้อเสีย : ราคาแพง รวมไปถึงค่าซ่อมบำรุงก็มีราคาสูง รถทรงนี้จะมีเครื่องที่ใหญ่เปลืองน้ำมัน และ มักจะมีปัญหาในส่วนของข้อพับตามประตูในอนาคต เพราะประตูแต่ละบานค่อนข้างใหญ่และมีน้ำหนักมาก


BMW 8 Series Convertible (G14): Models, Technical Data & Prices | BMW.com.cy
หลังคาแบบ Cabrio


12. Cabrio
ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่ชอบเปิดประทุนคุณก็อาจจะคุ้นเคยกับค้ำว่า Connvertable เพราะโดยส่วนใหญ่แล้วจะมีที่นั่งเพียงแค่ 2-4 คนเท่านั้น ซึ่งเบาะหลังก็จะมีเนื้อที่เล็กๆ รถยนต์ประเภทนี้จะมีการนำเอา เสา B ออกเพื่อเป็นจุดข้อต่อพับเพื่อใช้ในการเปิดประทุนรับลมได้ โดยจะจำแนกหลังคาออกเป็นอีก 2 วัสดุ คือ หลังคาแบบผ้าใบ หลังคาเหล็ก และในบางรุ่นจะยังคงเสา B เอาไว้เป็นแบบ TARGA Roof ซึ่งจะสามารถเปิดได้เพียงแค่ด้านหัวของคนขับเท่านั้น จะเห็นได้ใน Porsche ในบางรุ่นที่เรียกว่า TARGA

Porsche 911 Targa 4S - Porsche Asia Pacific
หลังคาแบบ Targa



ข้อดี : เป็นรถที่เหมาะสำหรับใช้ในการเที่ยวเป็นหลัก มีความหรูหราทำให้เห็นภายในได้อย่างชัดเจน

ข้อเสีย : มีที่นั่งจำกัด โดยมากจะมีเพียงแค่ 2-4 ที่นั่ง เท่านั้น เบาะหลังมีความแคบและลำบากในการโดยสารเป็นอย่างมาก และยังมีราคาแพงง อะไหล่แพง ค่าบำรุงรักษาสูง

The Best Honda Sports Car For You – OsVehicle
Honda NSX 2020 Sport car


13. Sports Cars

ในส่วนของรถประเภทนี้จะเป็นรถที่มักจะเข้าใจผิดกันมากที่สุด เพราะรถประเภทนี้จะมีอยู่ในตลาดหลากหลายรุ่นมากๆ ทำให้คนเดากันไปต่างๆนาๆ ว่าเป็นรถซุปเปอร์คาร์แต่อันที่จริงแล้วรถสปอร์ตกลับถููกเรียกได้อย่างหลากหลาย
รถสปอร์ตจะมีลักษณะคล้ายกับทรง คูเป้ โดยจะเน้นการออกแบบให้มีลักษณะปราดเปรียวและลู่ลมท้องรถต่ำ ล้อขนาดใหญ่ และเครื่องยนต์จะมีทั้งด้านหน้า วางกลางและด้านหลัง และนอกจากนี้รถสปอร์ตคาร์ยังมีการออกแบบตามลักษณะของเครื่องยนต์

The 25 Best Muscle Cars of All Time, Ranked – Robb Report
Muscle Cars
  • Muscle Cars เป็นรถที่มีลักษณะเหมือนกับทรงคูเป้ แต่จะเน้นในเรื่องของพละกำลังของเครื่องยนต์เป็นหลัก พร้อมกับโครงสร้างที่ดูแข็งแรง เป็นรถที่มีความเร็วไม่สูงมาก มีความคงทนโดยมากจะเห็นในรถอเมริกัน มีทั้งระบบขับ เคลื่อน 2 ล้อ และขับเคลื่อน 4 ล้อ

Super Car
Super Car
  • SuperCar เป็นรถที่มีสมรรถนะสูง มีความคล่องตัว ความเร็วสูง โดยกำหนดที่ 500 แรงม้าขึ้นไป แต่จะมีรูปทรงเตี้ย สามารถโดยสารได้เพียงแค่ 2 คนและมีการวางเครื่องศูนย์ถ่วงต่ำทั้งวางหน้า และ วางกลาง ระยะฐานล้อกว้าง

Koenigsegg Gemera in motion 3
Hyper Car
  • Hyper Car เป็นรถที่มีสมรรถนะสูง เน้นในความคล่องตัวสูง อัตรากำลังของเครื่องยนต์สูงมากๆโดยกำหนด Hyper Car จะต้องมีเครื่องยนต์ที่สามารถให้กำลังตั้งแต่ 800 ถึง 1,000 แรงม้า

อ่านสาระน่ารู้เพิ่มเติม