สาระน่ารู้ » รถยนต์มือสอง ที่มีอายุเกิน 7 ปีจะต่อภาษีมีขั้นตอนอย่างไรบ้าง

รถยนต์มือสอง ที่มีอายุเกิน 7 ปีจะต่อภาษีมีขั้นตอนอย่างไรบ้าง

29 มีนาคม 2019
833   0

รถยนต์มือสอง

สำหรับรถยนต์ที่มีอายุเกิน 7 ปี อย่างเช่นเราซื้อ รถยนต์มือสอง มาหรือรถที่ใช้งานเกิน 7 ปี การต่อภาษีจะแตกต่างกับรถที่มีอายุต่ำกว่า 7 ปี มันแตกต่างกันอย่างไรมาดูกัน

โดยปกติทั่วไปการต่อภาษีรถยนต์สามารถต่อออนไลน์ผ่านทางเว็บไซต์ได้แต่ต้องเป็นรถที่ต้องมีอายุไม่เกิน 7 ปี แต่ถ้าเป็นรถยนต์ที่อายุเกิน 7 ปีต้องทำการต่อที่ขนส่งทางบกหรือสาขาเท่านั้น

สิ่งที่จำเป็นต้องใช้ในการต่อภาษี คู่มือทะเบียนรถยนต์ หรือสำเนา หลักฐานการทำ พ.ร.บ. พร้อมเงินค่าต่อภาษี สำหรับรถยนต์ที่มีอายุเกิน 7 ปี จะต้องมีเอกสารการตรวจสภาพรถยนต์จาก ตรอ. เพราะฉะนั้นหากมีการดัดแปลงสภาพรถยนต์มา มีการทำสีใหม่ ยกเครื่องยนต์ใหม่มา หรือรถยนต?ที่ขาดต่อมาเกิน 1 ปี จะต้องมีการนำรถเข้าตรวจสภาพ

การนำรถยนต์เข้าตรวจสภาพสามารถนำรถของท่านเข้าตรวจได้ที่ ตรอ. ใกล้บ้านได้ โดยแจ้งกับทาง ตรอ. ว่าจะต่อภาษีรถยนต์ พร้อมแนบเอกสารคู่มือจดทะเบียนหรือสำเนา พร้อมกับเงินค่าตรวจ ค่าใช้จ่ายจะอยู่ที่ 150 บาท สำหรับรถยนต์ที่หนักไม่เกิน 1,600 กิโลกรัม และ 250 บาท สำหรับรถที่เกิน 1,600 กิโลกรัม

ถ้าหากรถยนต์ที่นำเข้าตรวจผ่านเกณฑ์ทาง ตรอ. จะให้หนังสือรับรองการตรวจสภาพมา แต่ถ้าในกรณีไม่ผ่านก็จะให้เจ้าของรถนำไปแก้ไขแล้วนำมาตรวจใหม่โดยจะมีกำหนดเวลาไม่เกิน 15 วัน โดยจะต้องเสียค่าตรวจครึ่งหนึ่ง แต่ถ้าเกิน 15 วันก็จะต้องเสียค่าตรวจเต็มอัตรา

เสร็จจาก ตรอ. ก็นำเอกสารที่ได้รับรองสภาพมาใช้ยื่นในการต่อภาษีกับกรมการขนส่งทางบกหรือสาขา หรือถ้าไม่สามารถต่อในเวลาทำการ วันจันทร์-ศุกร์ได้ ก้สามารถยื่นได้ที่ห้างสรรสินค้าที่จุดรับได้
1. ห้างบิ๊กซี 13 สาขา เปิดให้บริการตั้งแต่ 9:00 – 17:00 น. ได้แก่ สาขาลาดพร้าว สาขารามอินทรา สาขารัชดาภิเษก สาขาบางปะกอก สาขาเพชรเกษม สาขาสุขาภิบาล3 สาขาอ่อนนุช สาขาแจ้งวัฒนะ สาขาสำโรง สาขาบางบอน สาขาสุวินทวงศ์ สาขาสมุทรปราการ สาขาบางใหญ่ สาขาบางนา
2. ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล สาขารามอินทรา เปิดทำการ 10:00-17:00 น.
3. ศูนย์การค้าพาราไดซ์ พาร์ค ถนนศรีนครินทร์ เปิดทำการ 10:00-17:00 น.
4. ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ เปิดทำการ 11:00-18:00 น.

ใครที่ซื้อ รถยนต์มือสอง หรือมีรถที่อายุเกิน 7 ปี ภาษีใกล้หมดทำตามขั้นตอนง่ายๆ เพียงเท่านี้ก็ต่อภาษีได้เองแบบสบายๆ ไม่ยุ่งยาก