สาระน่ารู้ » รถที่ยังติดไฟแนนซ์ ป้ายทะเบียนหายทำอย่างไร มีคำแนะนำ

รถที่ยังติดไฟแนนซ์ ป้ายทะเบียนหายทำอย่างไร มีคำแนะนำ

25 พฤศจิกายน 2020
4209   0

คงหลีกเลี่ยงเรื่องของน้ำท่วมในกรุงเทพไปไม่ได้แล้ว เพราะไม่ว่าจะฤดูไหนก็มีพายุอันนี้เถียงกันไม่ได้เลยใช่ไหมครับ ฮ่าๆ… ในหลายๆพื้นที่ก็มีน้ำท่วมขังและก็หลีกเลี่ยงไม่ได้จำใจต้องลุย จนบางครั้งทำให้รถยนต์เสียหายป้ายทะเบียนหลุดหายไปตามๆกัน แล้วเมื่อป้ายทะเบียนหายเราจะทำอย่างไรเพราะรถยนต์ยังติดไฟแนนซ์อยู่ บทความนี้ครับ จะมาบอกว่าหากรถของคุณยังติดไฟแนนซ์อยู่แล้วจำเป็นจะต้องไปขอป้ายทะเบียนใหม่นั้นทำอย่างไร

ในกรณีที่สามารถขอป้ายทะเบียนรถที่ขนส่งได้สองวิธีคือ ติดต่อบริษัทไฟแนนซ์ดำเนินการให้ หรือขอแผ่นป้ายใหม่ด้วยตัวเอง ยังไงก็ตามถ้าหากคุณดำเนินการแบบวิธีหลังคุณก็ต้องติดต่อบริษัทไฟแนนซ์อยู่ดี เพื่อขอเอกสารเป็นหลักฐานดำเนินการขอป้ายทะเบียนอยู่ดี

หลักฐานที่จะต้องเตรียมไปเพื่อขอป้ายทะเบียน มีดังนี้

1.สมุดคู่มือจดทะเบียนรถฉบับจริง

2.สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนผู้เช่าซื้อ

3.หนังสือรับรองจากบริษัทไฟแนนซ์

4.หนังสือมอบอำนาจจาไฟแนนซ์

5.สำเนาบัตรประชาชนของผู้รับมอบอำนาจ

เงื่อนไขและเกณฑ์การร้องขอรับป้ายทะเบียน คือ ภาษีของรถจะต้องเหลือไม่น้อยกว่า 30 วัน (ถ้าหากภาษีเกินกำหนดจะต้องเหลือไม่น้อยกว่า 30 วัน จะต้องชำระภาษีประจำปีก่อน) ถึงจะสามารถมอบอำนาจให้บุคคลอื่นดำเนินการแทนได้โดยผู้รับมอบอำนาจ

อัตราค่าธรรมเนียมต่างๆในการบริการ

  • ใบคำร้องขอ 5 บาท
  • ค่าแผ่นป้ายทะเบียนธรรมดาแผนละ 100 บาท
  • ค่าแผ่นป้ายทะเบียนประมูล (ทะเบียนลาย Graphic) แผ่นละ 600 บาท

ระยะเวลาในการดำเนินการร้องขอป้ายทะเบียนทดแทน

การดำเนินการขอรับป้ายทะเบียน ภายใน 7 วันแต่จะมไม่เกิน 15 วันหลังจากที่ดำเนินการขอป้ายทะเบียน ในใบเสร็จรับเงินจะระบุวันที่มารับแผ่นป้ายทะเบียนทดแทน (สามารถยื่นเพื่อแจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทราบเมื่อถูกสอบถาม)

อ่านสาระน่ารู้เพิ่มเติม :