สาระน่ารู้ » จำเป็นไหม ปิดแอร์ก่อน สตาร์ทหรือดับเครื่องยนต์ทุกครั้ง

จำเป็นไหม ปิดแอร์ก่อน สตาร์ทหรือดับเครื่องยนต์ทุกครั้ง

24 พฤศจิกายน 2020
2971   0

หลายๆ คนอาจจะเคยได้ยินเสียงเตือนจากผู้ชำนาญหลายๆคนก็แนะนำว่า "อย่าลืมปิดแอร์ก่อนดับหรือสตาร์ทเครื่องยนต์ทุกครั้ง" ใช่ไหมครับ

จำเป็นไหม ปิดแอร์ก่อน สตาร์ทหรือดับเครื่องยนต์ทุกครั้ง?

หลายๆ คนอาจจะเคยได้ยินเสียงเตือนจากผู้ชำนาญหลายๆคนก็แนะนำว่า “อย่าลืมปิดแอร์ก่อนดับหรือสตาร์ทเครื่องยนต์ทุกครั้ง” ใช่ไหมครับ แล้วก็มีคำถามตามมาว่าจำเป็นไหม? เดี๋ยววันนี้เรามาหาคำตอบกัน

ถ้าเป็นรถรุ่นเก่านั้นความจริง จำเป็นจำต้องดับแอร์ก่อนดับเครื่องหรือสตาร์ทเครื่องทุกครั้งครับ เพราะเมื่อเริ่มสตาร์ทเครื่องไดร์สตาร์ทรวมถึงคอมเพลสเซอร์แอร์นั้นจะเริ่มทำงานไปพร้อมๆกันทำให้ไดร์สตาร์ททำงานหนักมากขึ้นทำให้ไดร์สตาร์ทเสื่อมไวขึ้น แนะนำให้เปิดแอร์หลังจากสตาร์ทเครื่องติดแล้วซัก 2-3 วินาทีนะครับ จะได้รักษาสภาพอุปกรณ์อื่นๆให้ใช้ได้นานๆ ส่วนเวลาดก่อนับเครื่องก็ปิดแอร์ก่อนเพื่อไม่ให้ลืมเวลาจะสตาร์ทเครื่องเท่านั้นเอง

แล้วทำไมรถรุ่นใหม่ถึงไม่จำเป็นต้องปิดแอร์ก่อน สตาร์ทหรือดับเครื่องหละ?

รถยนต์รุ่นใหม่จะใส่ระบบตัดการทำงานของระบบไฟฟ้าอื่นๆเมื่อกำลังสตาร์ทเครื่อง และระบบแอร์จะทำงานหลังจากเครื่องยนต์ทำงานแล้ว 2-3 วินาทีครับ แต่เมื่อจะดับก็ไม่จำเป็นต้องปิดก็ได้ครับ

สิ่งที่ไม่แนะนำให้ทำคือ

ไม่ควรเปิดเมื่อกำลังขับรถด้วยรอบความเร็วสูงเพราะจะทำให้คอมเพลสเซอร์มีการกระชากทำให้คอมเพลสเซอร์เสื่อมสภาพได้ไวมากๆ แนะนำให้เดินเครื่องในรอบต่ำๆซัก 10-15 วินาที แล้วค่อยเปิดแอร์จะเป็นการถนอมระบบความเย็นในรถดีที่สุดครับ

สิ่งที่ไม่ควรทำอย่างยิ่ง

สำหรับสายจอดแนะนำให้สตาร์ทเครื่องยนต์และเดินเต็มระบบต่างๆรวมไปถึงระบบแอร์รถยนต์ทิ้งไว้ 5-10 นาที่ สัปดาห์อย่างน้อยๆ 1-2 ครั้งครับ ไม่ควรจอดแช่ไม่สตาร์ทไว้นานๆเพราะจะทำให้ซิลแห้งจากการขาดน้ำมันหล่อลื่นและจะทำให้แอร์ไม่เย็นครับ

อ่านสาระน่ารู้เพิ่มเติม :