ข่าวสารรถยนต์ » มือใหม่หัดเตรียมตัวเดินทางไกล กับรถไฟฟ้า EV ขนาดเล็ก

มือใหม่หัดเตรียมตัวเดินทางไกล กับรถไฟฟ้า EV ขนาดเล็ก

23 ธันวาคม 2023
205   0

ฤดูเที่ยว หลายๆคนก็เริ่มวางแผนสำหรับการเดินทาง แต่ในปีนี้จะมีความพิเศษ สำหรับคนที่เพิ่งได้เริ่มครอบครองรถยนต์ EV ซึ่งถ้าเป็นรถขนาดเล็กอาจจะต้องเตรียมตัวเป็นพิเศษกันซักหน่อยเพราะรถไฟฟ้า EV ยังมีขีดจำกัดของศักยภาพ บทความนี้จะมาบอกถึงการเตรียมตัวว่าเตรียมตัวอย่างไรเพื่อให้คนที่ใช้ EV ขนาดเล็กเดินทางได้อย่างปลอดภัยกันครับ


ตรวจสภาพรถก่อนเดินทาง

การตรวจสภาพรถก่อนเดินทางเป็นเรื่องจำเป็น ไม่ใช่แค่เฉพาะรถเก่าเท่านั้น รถใหม่ก็ต้องตรวจทุกครั้งก่อนออกเดินทางไกลเช่นกัน เพราะหากเกิดเหตุกลางทางก็อาจจะทำให้ทริปล่มได้เช่นกัน

สิ่งที่ควรตรวจก่อนออกเดินทาง

ลมยางเป็นเรื่องจำเป็น ไม่ว่าจะเป็นรถเก่าหรือรถใหม่ก็เป็นสิ่งที่ต้องคอยเช็คเสมอ เพราะหากลมอ่อนเกินไปเมื่อตกหลุมอาจจะสะเทือนถึงล้อแมกซ์ อาจจะทำให้แม๊กซ์เกิดการคดหรือแตกได้

น้ำปัดกระจกก็สำคัญ น้ำปัดกระจกเป็นเรื่องเล็กๆที่สำคัญเพราะถ้าหากเราเดินทางตามรถบรรทุกขนาดใหญ่ แล้วเกิดมีเศษผงหรือน้ำโคลนกระเด็นมาที่กระจกก็ต้องพึงพาเจ้าสิ่งนี้แหละ

ไฟสัญญาณต่างๆรอบคัน ไฟหน้า ไฟตัดหมอก ไฟท้าย ไฟเบรค และ ไฟสัญญาณต่างๆ เป็นสิ่งสำคัญมากๆ ไม่ว่าจะเป็นรถเก่าหรือรถใหม่ล้วนแล้วแต่จะต้องเช็คทั้งสิ้น อย่าวางใจ ถ้าหากเดินทางไกล ในเส้นทางที่มืดกว่าปกติ อาจจะทำให้รถใหญ่สังเกตุได้ยากยิ่งขึ้น และอาจจะเป็นอันตรายได้


วางแผนก่อนเดินทาง

การวางแผนก่อนเดินทางเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง เพราะนอกจากเลี่ยงเส้นทางอันตรายหรือเส้นทางที่มีแนวโน้มว่าจราจรอาจจะติดขัดหนาแน่น ก็อาจจะทำให้เสียเวลาไปมากกว่าปกติเพราะต้องคำนึงถึงเวลาในการเติมพลังงานราวๆ อีกครึ่งชั่วโมงเป็นอย่างน้อย เรียกว่าก็จะต้องเผื่อเวลาเพิ่มเติมขึ้นไปอีก

เตรียมของสัมภาระเท่าที่จำเป็น

การเตรียมสัมภาระเท่าที่จำเป็นเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่จำเป็นสำหรับรถยนต์ EV ขนาดเล็ก เพราะไม่ใช่แค่พื้นที่ที่จำกัดเท่านั้น แต่เป็นน้ำหนักของรถที่เพิ่มขึ้นทำให้ระบบมอเตอร์ไฟฟ้านั้นรับภาระเพิ่มขึ้นทำงานหนักมากขึ้น และเกิดความร้อนสะสมมากขึ้น อาจจะทำให้ระบบขับเคลื่อนต่างๆ ภายในรถเสียหายได้นั่นเอง

หลีกเลี่ยงการขับใกล้ชิดรถใหญ่ ลมผลัก – ลมดูด

หลีกเลี่ยงการขับรถใกล้ชิดกับรถใหญ่ โดยเฉพาะรถบรรทุก และรถพ่วง เพราะด้วยน้ำหนักของรถ EV ขนาดเล็กที่มีน้ำหนักที่เบามากๆ ถ้าหากขับใกล้รถใหญ่ๆอาจจะเป็นอันตรายได้ เพราะแรงดูดจากลมของรถใหญ่ที่เข้ามาประทะข้างรถเล็กจะทำให้ศูนย์เสียการควบคุมยิ่งมีความเร็วเท่าไหร่ แรงลมนี้ก็จะยิ่งแรงมากขึ้นเท่านั้น ถ้าสามารถหลีกเลี่ยงได้ ให้หลีกเลี่ยงจะดีกว่า โดยเฉพาะการขับรถตีคู่นั้นไม่ควรทำอย่างยิ่ง


เรียกว่าเป็นสิ่งเล็กๆที่ต้องเตรียมตัวก่อนเดินทางไกลครั้งแรก สำหรับผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้า EV ขนาดเล็กที่จะต้องเตรียมตัว เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในการเดินทาง

อ่านสาระน่ารู้รถยนต์เพิ่มเติม