สาระน่ารู้ » บรรทุกของท้ายกระบะขึ้นทางด่วนผิดหรือไม่ แล้วทำอย่างไร?

บรรทุกของท้ายกระบะขึ้นทางด่วนผิดหรือไม่ แล้วทำอย่างไร?

14 ตุลาคม 2020
13445   0

หลายๆคนคงใช้เส้นทางด่วนเพื่อประหยัดในเรื่องของเวลาในการเดินทางอีกทั้งยังสะดวกสบายๆรวมไปถึงการหลีกเลี่ยงการจราจรติดขัด แต่การใช้ทางด่วนนั้นมีกฎมากมายที่จำเป็นจะต้องปฎิบัติอย่างเคร่งครัดเพราะด้วยความเร็วที่บังคับบนทางด่วน เมื่อเกิดปัญหาหรืออุบัติเหตุขึ้นมาจะร้ายแรงกว่าเส้นทางอื่นๆ โดยเฉพาะการขนของที่ท้ายกระบะก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่อาจจะกิดความเสียหายร้ายแรงมากๆ ได้

แต่ไม่ใช่ว่าการขนของที่ท้ายกระบะแล้วใช้ทางด้วน ใช่ว่าจะทำไม่ได้ซะทีเดียวนะครับอันที่จริงแล้วสามารถทำได้แต่จะต้องทำตามข้อกดหนดอย่างเคร่งครัด ดังนี้

หากจำเป็นจะต้องใช้ทางด่วนในการขนของที่ท้ายกระบะจะต้องมีการติดธงสีแดงหรือติดสัญญาณของไฟที่ปลายสุดของวัตถุที่ยื่นออกจากตัวรถ โดยธงนั้นจะต้องมีความกว้างประมาณ 30 ซม. และความยาว 45 ซม. หากในช่วงกลางคืนจำเป็นจะต้องติดไฟสัญญาณสีแดงเพื่อการสังเกตุได้อย่างชัดเจนในระยะ 150 เมตร หากผ่าผืนจะมีโทษปรับ 1,000 บาท สำหรับรถกระบะที่มีวัตถุยื่นออกมานอกตัวรถ ทางกฎหมายการจราจรทางบกได้กำหนดไว้ว่า รถบรรทุกสิ่งของจะต้องปฏิบัติตามกฎเกณฑ์นี้ นั่นคือ ด้านหน้าจะต้องไม่ยื่นเกินหม้อหรือกันชน ส่วนด้านหลังยื่นได้ไม่เกิน 2.50 เมตร หากเป็นรถพ่วงด้านหลังต้องยื่นไม่เกิน 2.50 เมตร สำหรับ ความกว้าง บรรทุกได้ไม่เกินความกว้างของรถ ความสูง กรณีที่รถมีความกว้างเกิน 2.30 เมตร บรรทุกสิ่งของสูงไม่เกิน 3.80 เมตร หากฝ่าฝืนจะมีโทษปรับ 1,000 บาท ตามกฎกระทรวงฉบับที่ 4 (พ.ศ. 2522) ออกตามความในพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2552 มาตรา 5 และมาตรา 18

การใช้ทางด่วน ทางกฎหมายห้ามมิให้มีการบรรทุกคนหลังกระบะ แต่ถ้าหากรถกระบะที่บรรทุกสิ่งของต้องใช้ผ้าคลุมให้มิดชิดผูกมัดให้แข็งแรงเพื่อไม่ให้สิ่งที่บรรทุกนั้นตกหล่นจนอาจจะเกิดความเสียหายกับผู้อื่นนั่นเอง

อ่านสาระเพิ่มเติม :