สาระน่ารู้ » แนะนำ 10 อุปกรณ์ฉุกเฉินที่น่าซื้อติดไว้ในรถยนต์มีไว้อุ่นใจก่อนเที่ยวทั่วไทย

แนะนำ 10 อุปกรณ์ฉุกเฉินที่น่าซื้อติดไว้ในรถยนต์มีไว้อุ่นใจก่อนเที่ยวทั่วไทย

10 ตุลาคม 2020
870   0

ช่วงนี้อากาศกลับมาแปรปวนพายุ ก็ลากยาวเป็นเดือนๆหลายพึ่นที่เริ่มน้ำท่วมรวมไปถึงการเดินทางก็มีแต่อุปสรรค์มากสมายจนอาจจะทำให้รถคุณมีปัญหาหลายๆอย่าง วันนี้ผมก็จำแนะนำอุปกรณ์ฉุกเฉินหลายๆชนิดที่ถูกพัฒนาให้สามารถใช้งานได้หลากหลาย พกพาง่าย และเหมาะที่จะติดไว้ในรถหากคุณจำเป็นต้องเดินทางขึ้นเขาลงห้วย ยังสามารถช่วยเพื่อร่วมทางได้อีกด้วย ขออนุญาติออกตัวก่อนนะครับว่าไม่ได้มีเจตนาจะโฆษณาสินค้าเพื่อทางการค้าแต่อย่างใด

1 Power Bank ที่สามารถสตาร์ทรถได้เมื่อแบ็ตเตอรี่รถยนต์อ่อน

โดยปกติแล้วในชุดอุปกรณ์ฉุกเฉินจะมีสาพ่วงแบ็ตมาให้จากของแถมศูนย์ แต่เมื่อจะใช้งานจริงก็ต้องขอแรงจากเพื่อนร่วมทางเพื่อพ่วงไฟจากแบ็ตคันอื่นเพื่อสตาร์ท แต่สมัยนี้อุปกรณ์ได้พัฒนาเพื่อให้ใช้งานง่ายพกพาสะดวก ใครจะไปรู้ว่าปัจจุบันพาวเวอร์แบงค์ก็สามารถกลายมาเป็นเครื่องมือจัมป์แบ็ตรุ่นใหม่ที่เน้นในเรื่องของการพกพาและสามารถใช้งานได้ทั้งชาร์ตแบ็ตมือถือและ ความสามารถพิเศษยังสามารถจัมพ์ไฟเพื่อใช้กับอุปกรณ์ต่างๆได้อีกด้วยในปัจจุบันมีราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 900 จนไปถึง 2,000 บาท แล้วแต่คุณภาพและบางรุ่นยังมีไฟฉายหรือไฟฉุกเฉินติดมาให้อีกด้วย

2. อุปกรณ์ตัดสายเข็มขัดนิรภัย

อุปกรณ์เล็กๆที่สามารถช่วยให้หลายๆคนรอดจากการเสียชีวิตมามายมายแล้วนักต่อนัก ไม่ว่าจะเป็นอุบัติเหตุแบบจมน้ำ รถคว่ำ ตะแคง จนคุณไม่สามารถปลดเข็มขัดได้สิ่งที่ควรทำหลังจากตั้งสติได้ นั่นก็คือการตัดสายเข็มขัดนิรภัยเพื่อนำร่างออกมาจากรถให้ไวที่สุดและ ในปัจจุบันชุดอุปกรณ์ยังมีหัวเคาะกระจกติดมาด้วย เพื่อใช้งานได้หลากหลายมากยิ่งขึ้น

3.เครื่องสูบลมแบบพกพา

ในปัจจุบันเครื่องสูบลมเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่คนส่วนใหญ่ให้ความสำคัญน้อยลงเพราะปั้มน้ำมันในหลายๆ แห่งมีจุดบริการเครื่องสูบลมแต่เมื่อเหตุการณ์ฉุกเฉินมักไม่เลือกสถานที่ ที่เกิดนะครับ หากรถคุณเกิดยางรั่วซึมหรือแบนไม่ว่าด้วยสาเหตุอะไรก็แล้วแต่ เครื่องสูบลมนี่แหละครับจะช่วยให้คุณถูไถขับไปยังร้านปะยางหรือที่ปลอดภัยได้

4.สเปรย์ปะยางฉุกเฉิน

สเปรย์ปะยางฉุกเฉินถือว่าเป็นอุปกรณ์ฉุกเฉินชนิดใหม่ที่ออกแบบมาเพื่อพกพาและใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ หากเกิดเหตุการณ์จากในข้อ 3 ตรวจพบสาเหตุแล้วว่า มีตะปูทิ่มแทงยางของคุณจนรั่วซึมและไม่สามารถไปต่อได้ คุณสามารถใช้สเปรย์ปะยางฉุกเฉินแบบกระป๋อง อัดเพื่ออุดรอยรั่วเพื่อขับไปร้านปะยางหรือที่ปลอดภัยได้ โดยทางผู้จำหน่ายก็ได้เคลมแล้วว่า สามารถวิ่งไปได้ไกลไม่ต่ำกว่า 60 กิโลเมตรเลยทีเดียว

5.ชุดประแจบล๊อกและไขควง

บ่อยครั้งที่รถยนต์จะต้องพึ่งพาอุปกรณ์พื้นฐานอย่าง ชุดประแจบล๊อกและไขควง เพราะอุปกรณ์ชิ้นส่วนรถยนต์ถูกยึดด้วยน๊อตหนะสิ… ฉะนั้นจึงมีความจำเป็นมากๆอีกหนึ่งชิ้นและในปัจจุบันลูกบล๊อคอเนคประสงค์ก็เข้ามามีบทบาทเพราะสามารถพกพาชุดบล๊อคแค่กล่องเดียวก็สามารถใช้ได้ถึง 12 ขนาดกันเลยทีเดียว แต่โดยสวยมากแล้วเราจะใช้เบอร์ 10″และเบอร์ 12″ เป็นหลักครับ

6.ผ้าสะอาดและน้ำสะอาด

ผ้าสะอาดและน้ำสะอาดเป็นอุปกรณ์ที่พื้นฐานมากๆ สำหรับผู้ใช้รถยนต์เมื่อคุณเจอแดดร้อนๆให้ใช้ผ้าชุบน้ำโป๊ะที่หัวกันร้อนจากแสงแดด แฮร่… ไม่ใช่ ผ้าและน้ำเปล่าเป็นอุปกรณ์เบสิกที่สามารถใช้ได้อเนคประสงค์มากๆ เช่น เจอสุนัขฉี่ใส่หน้ารถหรือล้อรถแล้วปล่อยทิ้งไว้ไม่ได้ล้างจนเกิดรอยด่าง และบางคนอาจจะเคยเจอเหตุการณ์เด็กปั้มมือใหม่เติมน้ำมันอัดจนล้นออกมานอกถังหากคุณไม่รีบทำความสะอาดจะทำให้สีพุพองได้เพราะเชื้อเพลิงก็เป็นสารระเหยเช่นกัน เมื่อทิ้งไว้หลายวันสีก็อาจจะลอกเป็นแผ่นๆได้ ฉะนั้นอย่าไว้ใจสิ่งรอบๆตัวมีไว้ใช้อุ่นใจนะครับ

7.อุปกรณ์ช่วยลดติดหล่มหรือโคลน

เป็นอุปกรณ์หนึ่งที่มีไว้ก็ทำให้อุ่นใจมากเลยทีเดียว เมื่อคุณไปเที่ยวตามสถานที่อุทยานรวมไปถึง ไร่นาที่มีน้ำขังมากๆ ในช่วงหน้าฝนดินชื้นเหล่านี้จะผันตัวมาเป็นโคลนดูดทันที บ่อยครั้งที่เกิดเหตุการณ์รถติดหล่มแล้วไปไหนไม่ได้หากคุณอยู่คนเดียว อุปกรณ์ตัวนี้ก็ช่วยทุ่นแรงได้มากเลยทีเดียวครับ

8.ป้ายฉุกเฉิน

สำหรับป้ายฉุกเฉิน ในรถยุโรปทุกคันจะแถมมาให้จากโรงงาน และในรถญี่ปุ่นบางรุ่นก็อาจจะมีมาให้ แต่ถ้าหากคุณไม่มีแนะนำให้หาซื้อมาใช้นะครับ เพราะเป็นสิ่งเล็กๆที่สำคัญมากๆสำหรับชีวิตของคุณเมื่อรถเกิดปัญหาเจ้าสิ่งนี้แหละครับที่จะทำให้รถที่กำลังขับมาทราบล่วงหน้าว่ามีรถคุณกำลังซ่อมแซมหรือมีปัญหาอยู่ข้างทาง ควรตั้งให้ห่างจากท้ายรถประมาณ 5-10 เมตร เพื่อระยะปลอดภัย

9.ฟิวส์รถยนต์

บางคนอาจจะมองว่า ฟิวส์นั้นเป็นสิ่งไกลตัวและไม่ได้เสียกันบ่อยๆ อุปกรณ์เล็กๆตัวนี้เป็นหัวใจหลักของระบบไฟฟ้าต่างๆภายในรถยนต์แต่คุณทราบหรือไม่ว่า บางครั้งการที่ระบบใดระบบหนึ่งนั้นจากใช้งานดีๆปกติ ก็ดับไปดื้อๆนั่นก็เพราะว่าไฟในรถยนต์เกิดการรัดวงจรจนฟิวส์อาจจะขาดได้ ฉะนั้นก็ควรมีติดไว้และ สีของฟิวส์ก็มีขนาดแอมป์ต่างกันแล้วแต่ลักษณะการใช้ของแต่ละอุปกรณ์ ซึ่งสามารถดูได้จากฝากล่องฟิวส์ที่อยู่หลังเกะใส่ของ บางรุ่นอาจจะอยู่ใต้ขาฝั่งคนขับ และฟิวส์เครื่องยนต์ก็จะอยู่ในส่วนของกระโปรงรถยนต์ สามารถดูรหัสต่างๆของระบบได้จากฝากล่องฟิวส์ ซึ่งปัจจุบันฟิวส์มี 3 ขนาด ตามภาพด้านบน และสามารถดูขนาดแอมป์ได้จากสี และตัวเลขบนฟิวส์ได้ตามภาพด้านล่าง

*ปล.คืมหนีบฟิวส์จะอยู่ในกล่องฟิวส์ฝากระโปรงครับ แนะนำให้ใช้แทนเล็บ เล็บจะได้ไม่หัก

10.ถังดับเพลิงขนาดพกพา

อีกหนึ่งอุปกรณ์ที่จะคอยดูแลทั้งรถและทรัพย์สินของคุณ เพราะรถของเรานั้นใช้พลังงานเชื้อเพลิงเป็นปัจจัยหลักในการขับเคลื่อน ไม่ใช่เพียงแค่ความร้อนจากหม้อน้ำเท่านั้นที่เป็นสาเหตุทำให้เกิดเพลิงไหม้ รวมไปถึงระบบไฟฟ้าภายในรถลัดวงจรอีกด้วย ฉะนั้นไม่ว่าเพลิงจะไหมด้วยสาเหตุอะไร อุปกรณ์ตัวนี้แหละสามารถทำให้เพลิงไหม้นั้นหยุดลุกลามรถคุณไปส่วนอื่น

และนี่ก็เป็น 10 อุปกรณ์พื้นฐานที่แนะนำให้พกติดไว้ในรถก่อนเดินทางเพื่อความอุ่นใจและปลอดภัย ควรศึกษาวิธีการใช้ที่ถูกต้องเพิ่มเติม เมื่อเกิดเหตุการณ์ขึ้นมาจริงๆ ด้วยความห่วงใยจาก Kitsadagoodcar นะครับ

อ่านสาระน่ารู้เพิ่มเติมได้ที่ :