สาระน่ารู้ » น้ำหยดออกจากท่อไอเสีย ปกติหรือไม่ ต้องมาดู

น้ำหยดออกจากท่อไอเสีย ปกติหรือไม่ ต้องมาดู

23 ตุลาคม 2021
5243   0

น้ำหยดออกจากท่อไอเสีย ปกติหรือไม่ ต้องมาดู

เริ่มผ่านหน้าฝนหน้าพายุสู้ช่วงอากาศเย็นในหลายๆพื้นที่ของประเทศไทย เชื่อว่าหลายคนอาจจะสงสัยเห็นน้ำไหลออกจากท่อไอเสียทั้งที่เมื่อคืนก็ไม่ได้ปลุยน้ำท่วมหรือล้างรถ แล้วมันเกิดจากออะไร ปกติหรือไม่ ทำไมมันถึงมีหยดน้ำไหลออกจากท่อ เรามาดูกันครับ

การที่มีหยดน้ำออกจากท่อไอเสียโดยปกติแล้วเป็นเรื่องปกติไม่ต้องตกใจเพราะมันเป็นสัญลักษณ์ของความสมบูรณ์ของเครื่องยนต์ เนื่องจากมีส่วนผสมระหว่างน้ำมันและอากาศที่เหมาะสมสุดๆ เมื่อเกิดการเผาไหม้ที่สมบูรณ์ก็ก๊าซไอเสียที่ปล่อยออกมา จะแทบไม่มีกลิ่นตกค้างหลงเหลืออยู่หรือเหลืออยู่น้อยมากๆ จึงทำให้อากาศและความชื้นต่างๆกลั่นตัวเป็นหยดน้ำนั่นเอง

แต่เมื่อสังเกตุว่ามีหยดน้ำมากเกินไป หรือมีน้ำที่มากออกท่อจนผิดสังเกต แบบนี้ไม่ใช่อาการที่ดี ให้สังเกตระบบน้ำหล่อเย็นว่ามีปริมาณที่ลดลงกว่าเดิมหรือไม่ อาจจะเกิดจากการรั่วของระบบเครื่องยนต์ อาจจะฝาสูบโก่งหรือปะเก็นรั่ว จนเกิดแรงดันไอน้ำออกทางท่อไอเสียได้ ถ้าหากว่ารถคุณมีอาการเหล่านี้ ควรนำรถไปเข้าศูนยหรืออู่ซ่อมทันทีครับ

แต่ถ้าหากว่าคุณอยากได้รถมือสองสภาพดีๆ ที่พร้อมบริการแบบเป็นกันเอง มีบริการหลังการขายไม่ทอดทิ้งก็คิดถึง กฤษฎากู๊ดคาร์ นะครับ