สาระน่ารู้ » ทำความรู้จักกับหลังคาแก้ว (Roof Glass) แต่ละแบบกัน

ทำความรู้จักกับหลังคาแก้ว (Roof Glass) แต่ละแบบกัน

21 ธันวาคม 2023
437   0

ถึงประเทศไทยเป็นเมืองร้อนแดดแรง แต่หลังคาแก้วก็ยังถูกนำมาใช้ในรถตลาดหลายๆรุ่นและแพร่หลาย นอกจากจะเป็นแฟชั่นแล้ว แต่กลับยังเป็นอ๊อพชั่นที่ยกระดับของรถให้ดูมีความเป็นสปอร์ตเหมือนกับรถทางยุโรปอีกด้วย ซึ่งหลายๆคนเมื่อเห็นหลังคาลักษณะนี้ก็จะเรียกมันว่า SunRoof ไปซะทั้งหมด วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับหลังคาแก้วหรือ (Roof Glass) แต่ละแบบกันครับ ว่าแต่ละแบบนั้นเรียกว่าอย่างไรกันบ้าง มีลักษณะใช้งานต่างกันอย่างไร และแต่ละแบบนั้นมีข้อดีข้ออเสียแตกต่างกันอย่างไร

1.SunRoof

หลังคาแก้ว แบบ SunRoof เป็นหลังคาแก้วที่อยู่ตรงด้านหัวคนขับและคนนั่ง ซึ่งจะต้องเป็นหลังคาแก้วแบบเปิดได้เฉพาะครึ่งด้านหน้าของหลังคารถซึ่งสามารถเป็นได้ทั้งเปิดด้วยไฟฟ้าหรือเปิดด้วยมือขึ้นอยู่กับรถแต่ละรุ่นหลังคาลักษณะนี้จะเป็นกระจก มีน้ำหนักมากและเมื่อเวลาเปิดหลังคาลักษณะนี้ก็จะได้รับแสงแดดเข้ามาเต็มๆ และปัจจุบันก็ยังมีทั้งแบบ เฉพาะส่วนอย่าง BMW และ เต็มหลังคา ซึ่งจะเห็นในรถ Benz

2. Moon Roof

Moon Roof เป็นหลังคาแบบทึบแสงและจะแนบสนิทไปกับรถ ซึ่งตัวหลังคามูนรูฟเป็นหลังคากระจกสำหรับให้แสงส่องเข้ามา ซึ่งจะมาพร้อมกับม่านบังแดดโดยจะมีขนาดทั้งใกล้เคียงกับ SunRoof และเป็นกระจกฝังที่ตัวหลังคาและสามารถมองทะลุได้นั่นเอง

3. หลังคาแบบพาโนรามิครูฟ (Panoramic Roof)

เป็นหลังคาที่ออกแบบมาเพื่อเสริมให้ห้องโดยสารดุมีความกว้างขวางโปร่งโล่งมากยิ่งขึ้น โดยลักษณะของหลังคา Panoramic Roof จะสามารถมองทะลุกว้างจนไปถึงด้านหลังแต่จะสามารถเปิดและเปิดได้ครึ่งบานหน้าเท่านั้น


4. หลังคาแบบ พาโรนามิคกลาสรูฟ (Paronamic Glass Roof)

เป็นตัวปลีกย่อยของหลังคาพาโรนามิกรูฟ แต่หลังคาพาโรนามิกซ์กลาสรูฟจะเป็นหลังคาแบบกระจกนิรภัยเต็มใบ จะไม่สามารถเปิดเพื่อรับลมได้ แต่ละมีม่านบังแดดควบคู่ด้วยแต่หลังคนชนิดนี้มันจะเหมาะกับประเทศในเขตหนาวมากกว่า เพราะถ้าหากจอดตากแดดนานๆ จะสะท้อนความร้อนของแดด

ข้อดีและข้อเสียของหลังคาซันรูฟ

1.ทำให้รถมีหน้าตาดูทันสมัย ช่วยเพิ่มมูลค้าในการต่อรองราคาได้เพราะอ๊อพชั่นนี้มักจะอยู่ในรถตัว Top ของรุ่นและยังทำให้ดูมีมูลค่า

2. ทำให้รถดูโล่งโปร่งสบาย และภายในห้องโดยสารสร้างมากยิ่งขึ้น ลดความอึดอัดภายใน โดยเฉพาะรถทรงสปอร์ตที่มีห้องโดยสารแคบๆ นั่งสบายและไม่ดูแออัด

3. ระบายอากาศได้ดี การเปิดหลังคาซันรูฟจะช่วยระบายอากาศหลังจากจอดรถทิ้งไว้กลางแดด นอกจากสามารถเปิดแง้มเอาไว้ ทำให้อากาศไหลเวียนภายในรถได้มากกว่าการเปิดกระจกอีกด้วย

4.ช่วยปกป้องชีวิตของผู้โดยสารภายในรถหากเกิดเหตุตกน้ำ กรณีที่ไม่สามารถเปิดประตูได้เนื่องจากแรงดันน้ำก็สามารถเปิดซันรูฟเพื่อเป็นทางออกเพราะระบบไฟฟ้าภายในรจะยังทำงาน 1 นาทีหลังจากรถดับในจังหวะนี้ให้รีบเปิดซันรูฟเพื่อหนีออกจากช่อทางนี้ได้

นอกจากซันรูฟจะมีข้อดีมากมายแล้ว ก็ยังมีข้อเสียเหมือนกัน

1.ซันรูฟไฟฟ้าก็ยังเป็นอีก 1 ฟังค์ชั่นที่ทำงานด้วยระบบไฟฟ้า กลไกนี้มีโอกาสเสื่อมสภาพได้เช่นกัน

2.ขอบยางหลังคาซันรูฟมีอายุการใช้งาน เมื่อใช้งานไปนานๆ ยางมีโอกาสเสื่อมสภาพ แข็งจนไม่สามารถป้องกันน้ำจากด้านนอกได้ก็ทำให้เกิดการรั่วซึมนั่นเอง

3.หลังคาที่เป็นกระจกทำให้ เกิดความร้อนภายในห้องโดยสารมากกว่าหลังคาทึบ และทำให้แอร์ทำงานหนักกว่าปกติในช่วงหน้าร้อน ถึงแม้ว่ารถบางรุ่นจะมีม่านทึบก็ตาม

4.หลังคาซันรูฟเสี่ยงต่อการแตกเมื่อมีวัตถุแข็งตกใส่ แน่นอนว่าอาจจะต้องเลี่ยงจอดตามต้นไม้เพื่อลดโอกาสการเกิดความเสียหายได้

อ่านสาระน่ารู้เพิ่มเติม