ไม่มีหมวดหมู่ » ดูแลรถยนต์อย่างไร ในช่วงหน้าร้อน

ดูแลรถยนต์อย่างไร ในช่วงหน้าร้อน

9 เมษายน 2024
28   0

หน้าร้อนของประเทศไทยเรียกว่าเป็นปัญหาใหญ่ของรถยนต์มากๆเลยก็ว่าได้เพราะประเทศไทยเป็นประเทศที่มีอากาศร้อนเป็นอันดับต้นๆ ของโลก ฉะนั้นการดูแลรถยนต์ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญเป็นอย่างมาก ฉะนั้นเมื่อเราเปลี่ยนสภาพอากาศไม่ได้เราก็ควรปรับตัวในเรื่องของการดูแลรถให้รถยนต์สุดทที่รักของเรานั้นสามารถใช้งานและรักษาสภาพไปได้อย่างยาวนาน มาดูกันครับว่าช่วงหน้าร้อนแบบนี้เราควรดูแลอย่างไร

1. ฟีล์มกรองแสงรถยนต์
ฟีล์มกรองแสงถือว่าเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์สุดแสนจะจำเป็นกับรถยนต์หรือเรียกว่าเป็นอุปกรณ์คู่บุญเลยก็ว่าได้ เพราะนอกจากมันจะช่วยทำให้สบายตามากขึ้นแล้วก็ยังช่วยให้ลดอุณหภูมิภายในห้องโดยสารของคุณได้มากอีกด้วย รวมไปถึงทำให้แอร์รถยนต์ของคุณไม่ต้องทำงานหนักเพราะอากาศหมุนเวียนภายในนั้นจะไม่ร้อนสูงมากนักนั่นเอง

2. ระบบหล่อเย็น

ระบบหล่อเย็นเป็นอีกหนึ่งสิ่งในช่วงหน้าร้อนที่ต้องหมั่นตรวจสอบอยู่บ่อยครั้งเพราะถึงแม้ว่าจะเป็นของเหลวในระบบปิดแต่มันก็สามารถระเหยจนสามารถพร่องได้เช่นกัน ฉะนั้นควรตรวจน้ำยาในระบบหล่อเย็นว่าอยู่ในระดับที่สมควรหรือไม่ด้วยนั่นเอง เพื่อให้ระบบหล่อเย็นนั้นสามารถทำงานระบายความร้อนในระบบได้เต็มที่และเหมาะสม

3. ระบบปรับอากาศ

การเปิดปรับอากาศภายในที่ถูกต้องคือการไล่ลมร้อนออกจากระบบความเย็นให้หมดก่อนแล้วจึงเปิด ปุ่ม A/C เพราะถ้าหากมีความร้อนในห้องโดยสาร และ ช่องแอร์ก็จะทำให้แอร์นั้นทำงานหนักมาก เพราะระบบแอร์จะทำงานตลอดจนกว่าอุณหภูมินั้นจะอยู่ในจุดที่เราตั้งไว้นั่นเองฉะนั้นการไล่ความร้อนออกจากห้องโดยสารนั้นจึงเป็นเรื่องที่สำคัญเช่นกัน

4. ยางรถยนต์

หลายๆคนอาจจะเข้าใจการเติมลมยางรถยนต์นั้นจะต้องเติมให้ตรงกับสเปคที่ทางโรงงานทั้งเอาไว้นั้นดีที่สุด แต่อันที่จริงแล้วการเติมลมยางถ้าหากเราศึกษาดีๆนั้น ความเหมาะสมในการใช้งานนั้นจะมีหลากหลายมากๆ เช่นเมื่อเติมช่วงหน้าฝน ให้น้อยกว่ามาตรฐาน 1-2 ปอน์ด เพื่อให้หน้ายางนั้นสามารถเกาะหน้าถนนได้อย่างเต็มที่ หรือหากต้องแบกน้ำหนักของที่มาขึ้นเพื่อเดินทางไกลจะต้องเติมมากกว่าปกติ 1-2

5.หม้อน้ำ

หม้อน้ำเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่สำคัญที่สุดของเครื่องยนต์ ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่แบกรับความร้อนของเครื่องยนต์เอาไว้ซึ่งถ้าหากระบบหม้อรน้ำมีการเสี่อมสภาพหรือสึกหรอก็อาจจะทำให้ระบบต่างๆภายในเครื่องยนต์นั้นเกิดการสึกหรอและเสียหายได้เนื่องจากระบบระบายความร้อนนั้นไม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มที่จนเป็นเหตุที่ทำให้ระบบอื่นภายในเครื่องยนต์เกิดความเสียหายร้ายแรง เช่นฝาสูบโก่ง ชาร์ปละลาย เป็นต้น

6. จอดในที่ร่ม

สิ่งที่ดีที่สุดหลังจากการใช้รถยนต์คือการหาที่ร่มจอด และแน่นอนว่า ต่อให้อากาศร้อนแค่ไหนแต่หากว่ารถของคุณได้จอดในร่มโดยไม่โดดแดดตรงๆ ก็สามารถรักษาสภาพสีได้ดีที่สุดฉะนั้นการหาที่จอดรถที่ดีที่สุดคือการจอดใต้หลังคานั่นเอง

การดูแลรถยนต์ในช่วงฤดูต่างๆ นั้นก็ปฎิบัติตามคำแนะนำที่แตกต่างกันออกไป แต่ความเสียหายในช่วงหน้าร้อนถือว่าเป็นความเสียที่ร้ายแรงต่อรถเช่นกัน ฉะนั้นควรเข้าใจและปฎิบัติตามได้อย่างถูกต้องเพืื่อยืดอายุของรถยนต์จะได้ใช้ไปนานๆนั้นเอง

อ่านสาระน่ารู้เพิ่มเติม