ไม่มีหมวดหมู่ » ซื้อรถมือสองอย่างไรให้มีความเสี่ยงน้อยที่สุด ต้องคำนึงอะไรบ้าง

ซื้อรถมือสองอย่างไรให้มีความเสี่ยงน้อยที่สุด ต้องคำนึงอะไรบ้าง

5 เมษายน 2021
660   0

รถมือสอง นั้นเป็นทางเลือกหนึ่งสำหรับคนที่เริ่มต้นอยากมีรถ และยิ่งเป็นรถคันแรกกับคนที่พึ่งจะมีรถด้วยหละก็ จะต้องคิดให้ดีๆและดูรายละเอียดในเรื่องของการออกรถให้อย่างชัดเจน ศึกษาเรื่องไฟแนนซ์ และ ยอดจัดให้ดี ก่อนและสิ่งที่สำคัญลำดับต่อไปคือการเลือกรถที่คุณชอบ สำหรับบทความนี้จะมาบอกว่า ก่อนที่คุณจะซื้อรถมือสองนั้น คุณจะต้องคิดถึงเรื่องอะไรบ้าง

ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจในด้านแหล่งซื้อรถก่อน ว่าโดยหลักๆแล้วรถมือสอง จะถูกเรียกเป็น 2 ประเภทหลักๆ คือ รถบ้าน และ รถเต็นท์ ซึ่งรถ2ประเภทนี้ จะมีข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกัน

รถบ้าน มีข้อดีข้อเสียอย่างไร

รถบ้าน คือ รถที่เจ้าของใช้เองประกาศขายเอง เรียกว่าเป็นการประกาศขายโดยตรงระหว่างเจ้าของและผู้ซื้อโดยตรง ซึ่งมีข้อดีคือการที่ได้ทราบถึงประวัติของรถยนต์และนิสัยใจคอของผู้ขายได้โดยตรง ถ้าหากพบว่าเจ้าของเป็นคนที่จริงใจ ผู้ซื้อก็จะได้ข้อมูลที่ถูกต้อง ซึ่งในข้อดีก็มีข้อเสียคือรถบ้านส่วนใหญ่ก็จะขายกันตามสภาพ การซื้อขายนั้นก็จะไม่มีการรับประกันใดๆ ผู้ซื้อก็จะต้องเป็นคนหาแหล่งเงินกู้ หรือดำเนินการทางด้านเอกสารด้วยตัวเอง

รถเต็นท์ มีข้อดีข้อเสียอย่างไร

รถเต็นท์ คือการซื้อขายรถผ่านพ่อค้าคนกลางหรือนายหน้าซึ่งไม่ใช่เป็นเจ้าของรถโดยตรง ซึ่งในปัจจุบันการซื้อขายแบบเต็นท์ก็จะต้องคำนึงถึงความน่าเชื่อถือเป็นหลัก ทั้งเต็ทน์ที่เป็นผ้าใบและเต็นท์ที่เป็นแบบโชว์รูมที่มีการตกแต่งให้ดูทันสัมยน่าเชื่อถือ การซื้อรถที่เต็นท์คือความสะดวกสบายในการไปดูรถ มีหลากหลายรุ่นปี หลายราคาให้ได้ตัดสินใจ มีบริการดูแลในเรื่องของเอกสาร การประสานงานกันสถาบันการเงิน แต่การซื้อรถกับทางเต็น์หรือโชว์รูม ก็อาจจะมีค่านำเนินการเพิ่มเติม ซึ่งก็ถือว่าเป็นข้อเสียของการซื้อรถเต็นท์

เมื่อทราบพอสมควรแล้ว ว่าแหล่งขายรถมือสองทั้งสองรูปแบบนั้นแตกต่างกันอย่างไร ขั้นตอนต่อไป Kitsadagoodcar ก็ขอแนะนำการดูรถมือสองอย่างไรให้มีความเสี่ยงน้อยที่สุด

เอกสารประกอบกับตัวรถนั้นสำคัญ

เอกสารประกอบรถยนต์นั้น คนทั่วไปมักเรียกว่า “เล่ม” เล่มทะเบียนรถยนต์ หรือสมุดจดทะเบียนสามารถสังเกตุได้ว่าเป็นเล่มแท้หรือไม่ ถูกสวมเล่มมาหรือไม่ เพราะบางกรณีอาจจะเจอว่า รถสองคันนั้นมี ป้ายทะเบียนเลขเดียวกัน จังหวัดเดียวกัน ก็เท่ากับว่าทะเบียนคันใดคันหนึ่งโดนสวมนั้นเอง ซึ่งในสมุดจดทะเบียนสามารถดูได้ดังต่อไปนี้ โดยสามารถสังเกตุได้จาก หน้า 16 รายการเสียภาษี เพราะการเสียภาษีทุกครั้งทุกปี จะต้องมีการพิมพ์รายละเอียดทุกครั้ง เพราะฉะนั้นการพิมพ์การเสียภาษีทุกครั้งจะต้องมีระยะห่างของช่องไฟที่แตกต่างกัน ไม่ทเ่ากัน แต่ถ้าหากการพิมพ์มีช่องไฟเหมือนกัน น้ำหมึกหรืออัตราลักษณ์การพิมพ์เหมือนกันทุกบรรทัด สามารถสมมุติฐานได้ว่า ผิดสังเกตุ ให้ระวังเรื่องการปลอมแปลงสมุดจดทะเบียน และ หน้า 18 แสดงการเปลี่ยนโอนกรรมสิทธิ์รถยนต์จดประกอบหรือไม่ มีการดัดแปลงหรือถูกเปลี่ยนสภาพมาหรือไม่หรือหากเป็นการนำเข้าจดประกอบ ได้ดำเนินการมาอย่างถูกกฎหมายหรือไม่ถูกต้องหรือเปล่า สามารถตรจสอบได้จากหน้า 18 ซึ่งกรมขนส่งทางบกจะเป็นผู้แก้ไขในส่วนนี้เท่านั้น

ไมล์แท้หรือไมล์เทียม

ทุกวันนี้การเปลี่ยนเลขไมล์นั้นสามารถทำได้ง่ายๆ ผู้ซื้อจะต้องคำนึงถึงเลขไมล์เป็นหลัก ว่ามีการสอดคล้องกับปีรถยนต์คนนั้นๆ หรือไม่ สภาพภายในรถสอดคล้องหรือไม่ สภาพภายนอกนั้นเป็นอย่างไร สอดคล้องกับการใช้งานหรือเปล่า และในปัจจุบัน ทางศูนย์มีการให้บริการข้อมูลของตัวรถนั้นๆ สามารถโทรสอบถามตรวจสอบได้ว่าเข้าศุนย์บริการครั้งสุดท้ายเท่าไหร่ หรือจะตรวจสอบกับดิลเลอร์นั้นๆได้เช่นกัน

ทดลองขับเป็นสิ่งสำคัญ ไม่ควรปล่อยผ่าน

บางครั้งการมองแต่ภายนอกนั้นมันยังไม่เพียงพอต่อการตัดสินใจ เพราะรถยนต์เป็นสิ่งของต้องใช้ ฉะนั้นสิ่งที่ควรจะต้องทำเป็นอย่างยิ่งคือ การทดลองขับและสังเกตุอาการต่างๆ ให้ถี่ถ้วนเพื่อความมั่นใจขึ้นอีกระดับ โดยจุดที่ควรสังเกตุคือช่วงล่าง ว่ามีอาการร่อนหรือไม่ มีเสียงจากที่ใด รวมไปถึงความรู้สึกเมื่อขับว่าผิดปกติอย่างไร ความสมบูรณ์ของเครื่องยนต์ ว่ามีอาการสั่นหรือไม่ ความร้อนเครื่องยนต์ รวมไปถึงเสียงต่างๆภายในห้องเครื่องว่าเกิดสิงผิดปกติไหมอย่างไร ถ้าหากเกิดปัญหาเหล่านี้ ให้ปรึกษากับทางผู้ขายว่าจะแก้ไขอย่างไรฉะนั้น ก่อนจะซื้อจะต้องตกลงให้อย่างถี่ถ้วน

รถสวยก็มีความเสี่ยง

ถึงคุณจะเห็นว่ารถมือสองสภาพสวยเหมือนกับรักแรกพบ แต่ก็อย่าพึ่งวางใจไปนะครับ เพราะบางครั้งสภาพที่สวยอาจจะผ่านอุบัติเหตุหนักๆ ก็เป็นได้นะครับ แนะนำให้ดูสีของตัวถังและสังเกตุความเพี้ยนของสีว่าแตกต่างกันหรือไม่ จุดที่สังเหตุหลักๆ คือ ไฟหน้าและไฟหลัง จะต้องมีสภาพที่คล้ายคลึงกัน ถ้าหากว่าส่วนใดส่วนหนึ่งใหม่ก็กว่า สันนิษฐานไปก่อนได้เลยครับ ว่าอาจจะเปลี่ยนเพราะสาเหตุอะไรซักอย่าง และอุปกรณ์ต่างๆจะต้องเก่าหรือใหม่ตามอายุของรถเช่น รถ 10 ปี แน่นอนว่าไฟหน้าอาจจะต้องมีแตกลายงาบ้าง หรือ ขุ่นหมองบ้างเป็นเรื่องปกติของอายุ

เรียกว่ายี่ห้อของรถยนต์เองก็มีผลต่อการขอสินเชื่อจากสถาบันการเงิน รถที่มีความนิมสูงหรือแบรนด์ตลาดก็จะได้จะสามารถขอสินเชื่อที่สูงตามไปด้วย และผู้จำหน่ายหรือตัวแทนเองก็มีอำนาจการขอสินเชื่อได้เช่นกันหากเป็นโชว์รูมใหญ่ๆ ทางไฟแนนซ์ก็จะให้ยอดจัดที่สูงก็จะได้สินเชื่อที่มากกว่าปกติเพราะสถาบันการเงินจะมีการตรวจสอบแหล่งที่มาของรถยนต์ รถยนต์ที่สามารถตรวจสอบได้ก็จะสร้างความมั่นใจให้กับสถาบันทางการเงินนั้นๆอีกด้วย

ฉะนั้นถ้าหากต้องการซื้อรถมือสองที่มีความน่าเชื่อถือ สามารถไว้ใจได้ และขอสินเชื่อได้สูง สามารถติดต่อกับทาง โชว์รูมรถมือสอง กฤษฎากู๊ดคาร์ ได้โดยตรงตามลิงค์นี้เลยครับ kitsadagoodcar

อ่านสาระน่ารู้เพิ่มเติม