ข่าวรถยนต์ไฟฟ้า (EV) » คนรักเกียร์ธรรมดาไม่สิ้นหวัง Toyota เตรียมพัฒนาเกียร์ธรรมดา ในรถยนต์ไฟฟ้า EV

คนรักเกียร์ธรรมดาไม่สิ้นหวัง Toyota เตรียมพัฒนาเกียร์ธรรมดา ในรถยนต์ไฟฟ้า EV

27 มิถุนายน 2023
449   0

คนรักเกียร์ธรรมดาไม่สิ้นหวัง Toyota เตรียมพัฒนาเกียร์ธรรมดา ในรถยนต์ไฟฟ้า EV

รถยนต์ EV ในปัจจุบันมีบทบาทตลาดยานยนต์ของโลกมากขึ้น ซึ่งความแตกต่างของเรื่องระบบขับเคลื่อนระหว่างรถยนต์ไฟฟ้า และรถยนต์เครื่องสันดาบจะมีความแตกต่างโดยสิ้นเชิง สายซิ่งระบบเกียร์ธรรมดาก็คาดว่าจะไม่มีในรถยนต์ไฟฟ้าอย่างแน่นอน

เกียร์ธรรมดา ก็ยังมีความนิยมในกลุ่มชอบความรวดเร็วคล่องตัวทันใจตั้งแต่อดีตถึง ปัจจุบัน ก็ยังได้รับความนิยมเสมอมา และแน่นอนว่า เมื่อเทคโนโลยีเปลี่ยนเป็นรูปแบบไฟฟ้า กลไกเหล่านี้จะถูกตัดออกไปเป็นสมองกลทั้งหมด

แต่อันที่จริงแล้ว ในกลุ่มตลาด Super EV Car และ Hyper EV Car หลายๆแบรนด์ก็ได้เริ่มผลิตระบบเกียร์ธรรมดาหลอกๆ มาใส่ในรถยนต์ไฟฟ้า EV โดยทาง Toyota เองก็มีแนวคิดที่จะทำเกียร์ธรรมดาหลอกๆอ่ยาง Fake manual Transmission ที่จะนำมาใช้กับรถไฟฟ้า EVสปอร์ต ในตระกูล Gazoo Racing ภายในปี 2026 หลังจากได้มีการจดสิทธิบัตร Toyota EV Manual Trans ในสหรัฐอเมริกาตั้งแต่ปี 2022 ที่ผ่านมา

เพื่อให้ผู้ขับได้ความรู้สึกเหมือนกับได้ขับรถเกียร์กระปุกกลับมา พร้อมกับการทำงานร่วมกับแป้นครัทช์ ที่ทำงานควบคู่กับสมองกล สามารถลากรอบเครื่องยนต์ ทำให้การสลับเกียร์ในตำแหน่งต่างๆ รวมไปถึงการใช้ระบบ Engine Brake ถอนคันเร่งและรอบเครื่องลดลง ซึ่งเป็นความรู้สึกเสมือนที่คนขับเกียร์ธรรมดามาก่อนจะเข้าใจดี

โดยเทคโนโลยีนี้จะทำงานผ่านระบบเซนเซอร์สั่งการกับคอมพิวเตอร์รถ EV ป้อนข้อมูลให้เลอืกแบบการทำงานของเกียร์ธรรมดา จากรถเครื่องยนต์สันดาป ให้ใกล้เคียงที่สุด ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้งาน มีการเข้าเกียร์ต่ำจะรู้ได้ถึงแรงฉุดได้เหมือนกับเกียร์ธรรมดาจริงๆ