ไม่มีหมวดหมู่ » ขับทางไกลยังไงให้ประหยัดน้ำมัน

ขับทางไกลยังไงให้ประหยัดน้ำมัน

13 เมษายน 2024
24   0

เรียกว่าจะเดินทางไปไหนไหนหลายๆคนก็ตระหนักถึงค่าเดินทางที่จะต้องเสียไป อีกทั้งปัจจัยต่างๆที่ทำให้ค่าเดินทางนั้นเพิ่มขึ้น เช่น ราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้น รวมไปถึงสภาวะรถติด ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้ค่าเดินทางเพิ่มขึ้น เรามาดูวิธีแก้ปัญหากันครับว่าจะสามารถพอทำอย่างไรได้บ้าง

  1. เติมลมยางรถยนต์ให้พอดี

การเติมลมยางให้เหมาะสมถือเป็นอีกหนึ่งจุดที่สามารถประหยัดน้ำมันได้ เพราะยางคือส่วนที่สัมผัสกับหน้าถนนมากที่สุดถ้าหากเราบรรทุกของหนักเกินไปทำให้ยางแบนผิดรูปทำให้เครื่องยนต์ต้องส่งกำลังไปยังล้อมากยิ่งขึ้น ทำให้ต้องใช้อัตราเร่งสูงขึ้นทำให้สูญเสียเชื้อเพลิงมากขึ้นตามไปด้วยนั่นเอง

2.ไม่ใช้ความเร็วมากเกินไป

การใช้ความเร็วสูงเกินไปทำให้เครื่องยนต์ต้องทำงานในรอบที่สูงตลอดเวลาก็เป็นปัจจัยที่ทำให้ใช้เชื้อเพลิงมากยิ่งขึ้นเพราะเครื่องยนต์หลายๆรุ่นจะออกแบบให้ไอดีสามารถเปิดวาล์วไอดีเพิ่มเมื่อต้องการอัตราเร่งเพิ่มเติมทำให้เพิ่มอัตราการกินน้ำมันเพิ่มเติม ฉะนั้นการขับรถที่ทำให้ประหยัดน้ำมันที่สุดก็คือการใช้รอบเครื่องยนต์ที่เหมาะสมที่สุดควบคู่ไปกับความเร็วที่คงที่ โดยปกติแล้ว จะอยู่ที่ความตั้งแต่ 80-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

3.เหยียบเบรคเฉพาะเวลาที่จำเป็น

การเหยียบเบรกโดยไม่จะเป็น ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้รถยนตืกินน้ำมันมากยิ่งขึ้น เพราะเมื่อเบรกบ่อยก็ต้องเริ่มออกตัวใหม่ ในจังหวะที่ออกตัวเป็นช่วงที่ทำให้เครื่องยนต์ทำงานหนักและรับภาระมากที่สุดจึงทำให้ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงมากที่สุดตามไปด้วยนั่นเอง

4.ไม่บรรทุกของหนักเกินความจำเป็น

การบรรทุกของหนักเกิดความจำเป็น เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่อาจจะเลี่ยงได้ยาก เพราะเมื่อต้องเดินทางการบรรทุกของหนักก็อาจจะไม่สามารถควบคุมในเรื่องของน้ำหนักได้ แต่ปัจจัยที่ทำให้รถยนต์กินน้ำมันมากที่สุดก็คือเรื่องการบรรทุกน้ำหนักนี่แหละ ฉะนั้นถ้าหากสามารถวางแผนในการลดสัมภาระได้ก็จะเป็นเรื่องดีครับ

5.ตรวจเช็คสภาพรถ

การตรวจเช็คสภาพรถก็เป็นพื้นฐานก่อนเดินทางอยู่แล้ว แต่หลายๆคนอาจจะไม่ทราบว่าการตรวจสภาพรถนั้นจะช่วยให้ประหยัดน้ำมันเพิ่มขึ้นได้อีกด้วยเพราะถ้าหากของเหลวที่ใช้ภายในเครื่องยนต์นั้นเสื่อมสภาพก็เป็นอีกหนึ่งปัญหาการกินน้ำมันของเครื่องยนต์เพราะถ้าหากเครื่องยนต์เกิดการสึกหรอ ก็จะทำให้เครื่องยนต์ต้องทำงานหนักเพิ่มขึ้นอีกด้วยนั่นเอง

สำหรับเทคนิกการใช้รถยนต์อย่างไรให้ประหยัดน้ำมันก็สามารถทำได้ไม่ยากเพียงแค่เรารู้จักการดูแลและเอาใจใส่รถยนต์ให้มากยิ่งขึ้นก็จะทำให้เราสามารถปรับหยัดเงินค่าเดินทางได้มากขึ้นอีกด้วยนั่นเอง

อ่านสาระน่ารู้เพิ่มเติม