สาระน่ารู้ » ชุดปะยางฉุกเฉิน กับล้ออะไหล่แบบไหนดีกว่ากัน

ชุดปะยางฉุกเฉิน กับล้ออะไหล่แบบไหนดีกว่ากัน

26 สิงหาคม 2022
763   0

ชุดปะยางฉุกเฉิน กับ ล้ออะไหล่แบบไหนดีกว่ากัน?

หากคุณซื้อรถยนต์รุ่นใหม่ๆ คุณอาจจะสังเกตว่าในหลุมยางอะไหล่ได้เปลี่ยนเป็นอุปกรณ์ฉุกเฉินเล็กๆ 1 ชุด ความสะดวกในการใช้งานและการประหยัดต้นทุนของแบรนด์รถยนต์นั้นๆ แน่นอนว่า ถ้าหากว่าเกิดเหตุการณ์ยางรั่วขึ้นมาจริงๆแบบไหนที่ดีกว่ากันเราลองมาดูข้อดีและข้อเสียของอุปกรณ์ฉุกเฉินและล้ออะไหล่กันครับว่ามีข้อดีข้อเสียต่างกันอย่างไร

อุปกรณ์ชุดปะยางฉุกเฉิน

โดยอุปกรณ์ชุดนี้จะประกอบไปด้วย

  1. ปั้มลมไฟฟ้า
  2. ชุดเติมน้ำยาอุดรอยรั่ว
  3. ที่วัดแรงดันลมยาง

ชุดปะยางฉุกเฉิน เป็นอุปกรณ์ฉุกเฉินที่มักจะเห็นในรถรุ่นใหม่ๆ ส่วนใหญ่จะใช้กับรถที่มีขนาดเล็กและยังพบเห็นในรถขนาดกลางบางรุ่นอีกด้วย ซึ่งในปัจจุบันอุปกรณ์นี้ มีต้นทุนที่ถูกกว่ายางอะไหล่นั่นเอง

ข้อดี ของ ชุดปะยางฉุกเฉิน คือ

  1. ประหยัดเนื้อที่และสะดวกในการพกพา เป็นอีกหนึ่งข้อดีสำหรับคนที่มีเนื้อที่ค่อนข้างจำกัด
  2. ใช้งานง่ายและไม่ต้องออกแรง
  3. มีน้ำหนักเบาและลดภาระน้ำหนักของรถยนต์

ข้อเสีย ของ ชุดปะยางฉุกเฉิน


1. ชุดปะยางฉุกเฉิน มีอายุในการใช้งาน โดยปกติแล้วอายุของตัวน้ำยาอุดรอยรั่วจะอยู่ที่ 2 ปี หากไม่ได้ใช้ สามารถหาซื้อตามท้องตลาดมาใช้แทนได้โดยปัจจุบันมีการวางจำหน่ายหลายหลายยี่ห้อให้เลือก และคุณภาพก็ขึ้นอยู่กับราคาอีกด้วย

2. รอยรั่วจะเกิดคราบกาว เพราะน้ำยาอุดรอยรัวจะมีลักษณะเหนียว บางยี่ห้อทำความสะอาดยาก และบางยี่ห้อนั้นหลังใช้ทิ้งคราบตามรอยรั่วทำให้ช่างปะยางซ่อมยากขึ้น

3. ชุดเติมน้ำยาอุดรอยรั่ว สามารถใช้งานได้เพียงแค่ครั้งเดียว เพราะใน 1 กระป๋อง จะสามารถใช้ได้กับยางเพียงเส้นเดียวเท่านั้น

4. ชุดปะยางฉุกเฉินจะใช้ได้กับกรณียางรั่วซึมเท่านั้น หากเป็นกรณียางแตกจะไม่สามารถใช้ชุดปะยางฉุกเฉินได้

5. กรณีหากยางรั่วมากหรือแผลยางหลังจากใช้รถยนต์สามารถประคอง รถไปได้แค่ระยะไม่เกิน 60 กิโลเมตร และใช้ความเร็วต่ำ เพื่อประคองรถยนต์ไปถึงร้านปะยาง

6. ประหยัดเวลา เพราะการซ่อมฉุกเฉินด้วยชุดปะยางนั้นขั้นตอนไม่ซับซ้อนและสามารถทำได้งง่ายๆตามคำแนะนำของคู่มือที่ให้ไว้กับอุปกรณ์

อุปกรณ์ฉุกเฉินแบบล้ออะไหล่

อุปกรณ์ชุดยางอะไหล่จะประกอบไปด้วย

1.ยางอะไหล่

2.ชุดประแจบล๊อค

3.แม่แรงแบบหมุน หรือ แบบขวด (ขึ้นอยู่กับลักษณะของรถ)

ข้อเสียของยางอะไหล่

  1. ต้องรู้จุดขึ้นแม่แรง แน่นอนว่าการขึ้นแม่แรงนั้นจะต้องรู้จุดของโครงสร้างรถที่สามารถรับน้ำหนักได้ ซึ่งในจุดนี้อาจจะทำให้สาวๆต้องขอความช่วยเหลือจากผู้รู้เพราะถ้าหากทำไปโดยไม่มีความรู้อาจจะทำให้เกิดอันตรายเป็นอย่างมากได้
  2. เปลี่ยนยากและต้องออกแรง การเปลี่ยนล้อยางอะไหล่จะต้องใช้แรงเป็นอย่างมากเพราะน้ำหนักของยางอะไหล่นั้นมีมากพอสมควร รวมไปถึงขั้นตอนการเปลี่ยนก็จะต้องใช้แรงในการไขน๊อตบล๊อคต่างๆ
  3. ยางอะไหล่มีราคาแพง ตามขนาดและคุณภาพของยางซึ่งยาง 1 เส้นก็มีอายุเทียบเทท่ากับยางหลัก
  4. ใช้ยางอะไหล่คู่กับยางหลัก ไม่ควรขับเร็วเพราะขนาดของยางมีผลต่อความเสถียร และสมรรถภาพของรถยนต์ รวมไปถึงเรื่องการเบรคอีกด้วย

ข้อดีของยางอะไหล่

1.ยางอะไหล่นั้นมีความปลอดภัยสูง สามารถใช้แทนยางหลักได้ หรือจนกว่าจะเข้าศูนย์หรืออู่เปลี่ยนยางรถยนต์

2. ยางอะไหล่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ เมื่อซ่อมยางหลักเรียบร้อยแล้ว สามารถนำยางงอะไหล่กลับมาเก็บที่ท้ายรถได้เพื่อเป็นยางสำรองต่อไป

ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์ฉุกเฉินแบบไหน ทางผู้ผลิตก็ออกแบบมาให้ตรงตามกลุ่มเป้าหมายของตลาดรุ่นนั้นๆ โดยเฉพาะรถยนต์ที่ผลิตมาเพื่อเอาใจสาวๆก็จะเน้นความ

อุปกรณ์ฉุกเฉินจะมีมาให้ติดกับรถทุกคัน ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้ว ทางผู้ผลิตจะให้มาเหมาะสมกับกลุ่มตลาดนั้นๆเช่นหากเป็นรถ City Car ก็จะให้อุปกรณ์ที่สามารถซ่อมแซมได้ง่ายๆและรวดเร็วอย่าง ชุดปะยางฉุกเฉิน ซึ่งสามารถซ่อมเบื้องต้นได้ทั้งผู้ชายและผู้หญิง เข้าใจง่าย แต่ถ้าหากเป็นรถในตระกูลที่เจาะกลุ่มตลาดรถยนต์ใช้นอกเมืองก็จะยังเป็นล้ออะไหล่นั่นเองครับ
อ่านสาระน่ารู้เพิ่มเติม หรือหากสนใจรถยนต์มือสอง สามารถกดที่ลิงค์ กฤษฎากู๊ดคาร์