ข่าวรถยนต์ไฟฟ้า (EV) » Stellantis DS E-Tense ซูเปอร์คาร์พลังงานไฟฟ้า สัญชาติฝรั่งเศส พร้อมขุมพลัง 805 แรงม้า

Stellantis DS E-Tense ซูเปอร์คาร์พลังงานไฟฟ้า สัญชาติฝรั่งเศส พร้อมขุมพลัง 805 แรงม้า

16 กุมภาพันธ์ 2022
457   0

Stellantis DS E-Tense ซูเปอร์คาร์พลังงานไฟฟ้า สัญชาติฝรั่งเศส พร้อมขุมพลัง 805 แรงม้า

Stellantis แบรนด์รถยนต์สัญชาติฝรั่งเศสได้เปิดตัว DS E-Tense Performance ซึ่งเป็นซุปเปอร์คาร์พลังงานไฟฟ้าแบบ 100% ได้นำเอาเทคโนโลยีจาก Formula E มาปรับใช้และพัฒนาต่อยอดให้ดียิ่งขึ้น

DS Performance ได้นำเอารถระบบส่งกำลังไฟฟ้า Formula E มาติดตั้งอยู่บนตัวถังคาร์บอนโมโนค๊อกของรถต้นแบบ Stellantis DS E-Tense ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัวขับเคลื่อนแบบ 1 ที่ล้อหน้า และ 1 ตัวที่ล้อหลัง ให้กำลังสูงสุดถึง 805 แรงม้า โดยแบ่งเป็ยกำลังขับเคลื่อน 335 แรงม้าที่เพลาหน้า และ 469 แรงม้าทที่เพลาล้อหลัง มาพร้อมแรงบิดสูงถึง 8,000 นิวตัน/เมตร

ในส่วนของชุดเก็บพลังงาน ได้รับแรงบันดาลใจมาจากการแข่งขัน Formula E เช่นเดียวกัน โดยแบตเตอรี่เป็นวัสดุแบบ คอมโพสิตคาร์์บอน-อลูมิเนียม ที่ติดตั้งไว้ตำแหน่งด้านหลังเพื่อทำการกระจายน้ำหนักได้อย่างเหมาะสม และระบายความร้อยได้ดีที่สุด โดยแบตเตอรี่จะมีกำลังสูงสุดถึง 600 กิโลวัตต์

ส่งผลทำให้ Stellantis DS E-Tense สามารถทำอัตราเร่ง 0-100 ได้ภายใน 2 วินาที โดย Stellantis จะนำเอาต้นแบบคันนี้ วิ่งทดสอบลงสนามแข่ง โดยจะให้นักแข่ง Formula E ภายในทีมเป็นผู้ทดสอบสมรรถนะทั้งหมดของตัวรถ

ทั้งนี้ Stellantis จะเริ่มค่อยๆ ทยอยเสรอรถยนตืในตระกูล DS ทั้งแบบ EV และ PHEV ทุกรุ่น รวมไปถึง Super Car อย่าง DS E-Tense อย่างเร็วสุดในช่วงงปี 2024