สาระน่ารู้ » ขับรถในเขตชุมชน ควรขับที่ความเร็วเท่าไร เรามีคำตอบ

ขับรถในเขตชุมชน ควรขับที่ความเร็วเท่าไร เรามีคำตอบ

16 กรกฎาคม 2021
6881   0

คุณคิดว่าการขับรถในเขตชุมชนนั้นควรใช้ความเร็วที่เท่าไหร่ ถึงปลอดภัย บางคนอาจจะบอกว่า 50 กม/ชม ?

หรือบางคนก็บอกหากรีบร้อนก็ไม่ควรเกิน 60 กม/ชม บางคนก็บอกขับช้าๆ 20 กม/ชม ก็พอ?

คุณรู้รึเปล่าว่ายิ่งขับรถเร็วระยะเบรกก็ยิ่งไกลมากยิ่งขึ้น การตอบสนองต่อการเหยียบเบรคก็จะน้อยลงเยอะมาก ในเขตชุมชนสิ่งที่ต้องระวังมากที่สุด ไม่ใช่หมาที่วิ่งไล่ตามรถ แต่ก็คือ เด็กน้อยที่อาจจะวิ่งพรวดมาระยะประชั้นชิด แล้วความเร็วเท่าไหร่กันหล่ะ เราจึงสามารถเบรกได้กะทันหันในกรณีเด็กน้อยวิ่งพรวดมาตัดหน้ารถเรา  

เรามาดูกราฟเปรียบเทียบ ความเร็วของรถ ระยะตอบสนอง และระยะรถหยุดกันชัดๆ

ความเร็วที่ 20 กม/ชม. ระยะตอบสนอง 14 เมตร ระยะรถหยุด 5 เมตร
ความเร็วที่ 30 กม/ชม. ระยะตอบสนอง 21 เมตร ระยะรถหยุด 11 เมตร
ความเร็วที่ 40 กม/ชม. ระยะตอบสนอง 28 เมตร ระยะรถหยุด 19 เมตร
ความเร็วที่ 60 กม/ชม. ระยะตอบสนอง 42 เมตร ระยะรถหยุด 42 เมตร
ความเร็วที่ 80 กม/ชม. ระยะตอบสนอง 56 เมตร ระยะรถหยุด 74 เมตร
ความเร็วที่ 90 กม/ชม. ระยะตอบสนอง 63 เมตร ระยะรถหยุด 93 เมตร
ความเร็วที่ 110 กม/ชม. ระยะตอบสนอง 77 เมตร ระยะรถหยุด 139 เมตร

ดังนั้นหากเกิดเหตุการณ์เด็กน้อยพุ่งมาในระยะประชั้นชิด ที่มีระยะห่างไม่เกิน 30 เมตร หากขับที่ความเร็วเกิน 40 กม/ชม. ก็จะชนเด็กแน่นอน แต่หากเราขับที่ความเร็วต่ำกว่า 30 กม.ชม อย่าง 20 กม/ชม มันก็จะช้าเกินไป คันข้างหลังจะหงุดหงิดเอา ดังนั้นควรวิ่งที่ความเร็วประมาณ 30 กม/ชม จะเป็นความเร็วที่เหมาะสมที่สุด

ความเร็วที่กำหนดไว้สำหรับการขับขี่ในเขตชุมชน 

ปกติแล้วถ้าหากคุณขับรถอยู่ในเขตชานเมืองที่ห่างไกล และยังไม่ได้เข้าตัวเมือง ความเร็วที่กำหนดไว้นั่นก็คือ 80 – 110กิโลเมตร/ชั่วโมง ซึ่งเป็นความเร็วมาตรฐาน แต่ถ้าหากคุณเข้ามาในเขตตัวเมืองแล้วความเร็วที่จะกำหนดไว้ 50 กิโลเมตร/ชั่วโมงเท่านั้น ซึ่งความเร็วแบบนี้จะปลอดภัยกับทุกคนที่อยู่ในเขตตัวเมือง และนอกจากนี้ความเร็ว 30 กิโลเมตร/ชั่วโมง จะเหมาะกับเขตในชุมชน ทำให้การขับขี่รถยนต์ของคุณนั้นปลอดภัยมากยิ่งขึ้น เพราะในบางครั้งอาจจะมีเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันเกิดขึ้นได้เพราะฉะนั้นคุณควรจะใช้ความเร็วระดับนี้ เขตชุมชนนี่แหละดีที่สุดเลยจะได้ปลอดภัย 

สรุปความเร็วที่เหมาะสมในการขับขี่รถยนต์ ในเขตชุมชนประมาณ 30 กิโลเมตร/ชั่วโมง ความเร็วแบบนี้ด้วยประสบการณ์ส่วนตัวบอกเลยว่าคุณสามารถเหยียบเบรกได้แบบสบาย ๆ แต่ความเร็วระดับนี้ก็ไม่ใช่ว่ามีประโยชน์เพียงแค่ป้องกันอุบัติเหตุของตัวเอง ทั้งยังถูกกฎหมาย และสามารถช่วยให้คุณนั้นลดอุบัติเหตุได้ถ้าหากเกิดอะไรขึ้นที่เราไม่คาดฝัน อย่างไรก็ตามขอให้ทุกคนเคารพกฎจราจรไว้ก่อน นี่แหละคือวิธีการที่ดีที่สุด สามารถสร้างความปลอดภัยให้กับตัวคุณ และคนอื่นได้แน่นอน 100%

ขอบคุณสาระดีๆจาก : Toyota Driving Experience Park

www.kitsadagoodcar.com