สาระน่ารู้ » 4 สิ่งที่ควรรู้ หากขับรถกระแทกหลุม จะส่งผลอะไรต่อรถ

4 สิ่งที่ควรรู้ หากขับรถกระแทกหลุม จะส่งผลอะไรต่อรถ

27 มิถุนายน 2021
1103   0

เรามักจะเห็นได้จากสื่อโซเชียลมีเดี่ยบ่อยๆ ที่มีกระแชร์ถนนหนทาง คุณภาพชีวิตวิถีชีวิตคนไทย ถนนหนทางเป็นหลุมเป็นบ่อ ประเทศนี้มีงบสร้างเสาไฟ แต่ไม่มีงบทะนุบำรุงถนนหนทาง ซึ่งการเดินทางอาจจะพบเส้นทางถนนที่เป็นหลุมเป็นบ่อซึ่งเป็นเรื่องปกติ บางสถานการณ์เราขับรถมาด้วยความเร็ว และเจอหลุมบ่อในบางจุด เราไม่สามารถที่จะหักหลบหลุมพวกนี้ได้เลย หากเราวิ่งด้วยความเร็ว แล้วกระแทกหลุม หลุมบ่อพวกนี้ส่งผลอะไรกับรถลูกรักของเราบ้าง เราจะมาพูดถึงผลเสียผลกระทบการการขับรถกระแทกหลุมบ่อ 4 อย่างที่คุณควรรู้

1. ทำให้ช่วงล่างเสื่อมสมรรถภาพเร็วมากยิ่งขึ้น 

หากรถวิ่งด้วยความเร็วกระแทกหลุมบ่อยๆ รถจะเสื่อมสภาพของช่วงล่างที่เร็วผิดปกติ บอกเลยว่าไม่ใช่แค่การเข้าศูนย์ถ่วงล้อเท่านั้น ยังรวมไปถึงระบบกันทรงตัว และการป้องกันกระแทก บอกได้เลยว่าค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงอุปกรณ์เหล่านี้ สำหรับรถที่คุณรักของคุณคงจะไม่ได้อยู่ในราคาหลักร้อยอย่างแน่นอน เพราะฉะนั้นแล้วการขับรถครั้งต่อไปเราขอเน้นย้ำให้คุณระมัดระวัง 

2.  ทำให้ยางรถยนต์เสื่อมสภาพอย่างรวดเร็ว 

ยางรถยนต์ก็มีส่วนสำคัญ ซึ่งถ้าหากคุณขับรถลงหลุมเป็นประจำยางรถยนต์ที่คุณเสียเงินซื้อมาไว้ใช้ ก็จะเสื่อมสภาพลงไปอย่างรวดเร็ว แน่นอนส่วนใหญ่ประมาณ 1 ปีก็จะเปลี่ยนยางรถยนต์กัน 1 ครั้ง แต่สำหรับการที่คุณขับรถลงหลุมเป็นประจำ อาจจะทำให้ยางรถยนต์คุณเสื่อมสภาพ และฉีกขาดได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งบอกได้เลยว่าไม่ดีแน่ เพราะจะไม่ปลอดภัยเป็นอย่างมาก กับการเดินทางในชีวิตประจำวัน อย่างแน่นอน 

3. ทำให้ตัวถังรถอาจเกิดเสียงดังได้ในอนาคต 

สำหรับรถยนต์ที่ขับรถลงหลุมเป็นประจำ มักจะเกิดอาการเสียงดังโดยไม่ทราบสาเหตุขึ้นเมื่อเวลาคุณขับขี่รถยนต์ สิ่งนี้เกิดขึ้นบ่อยมากสำหรับคนที่ไม่ค่อยใส่ใจทางด้านการขับขี่หลบหลุมอย่างปลอดภัย จะส่งผลเสียต่อตัวถังของรถยนต์เป็นอย่างมาก ซึ่งแรงกระแทกเหล่านั้นอาจจะทำให้น็อตในจุดต่าง ๆ ของรถยนต์ของคุณนั้นหลวมได้ และแน่นอนการแก้ไขปัญหาเหล่านี้เป็นเรื่องที่ยุ่งยาก ในบางครั้งคุณอาจจะต้องมุดเข้าไปใต้ท้องรถเพื่อจะขันน็อตไม่กี่ตัว บอกได้เลยว่าไม่คุ้มค่าอย่างแน่นอน 

4.  ระบบการทำงานอิเล็กทรอนิกส์ภายในรถ อาจจะได้รับความเสียหายจากแรงกระแทก 

สำหรับรถรุ่นใหม่ ๆ เราขอแนะนำให้คุณระวังการขับรถลงหลุมเป็นประจำไม่ได้เหมาะกับรถที่มีระบบการทำงานแบบอิเล็กทรอนิกส์สักเท่าไร การทำงานของรถยนต์รุ่นใหม่ ๆ ที่ประหยัดพลังงานอย่างชาญฉลาดนั้น มักจะมีสมองกลเป็นแผ่นไมโคชิพเสมอ แต่คุณเชื่อไหมว่าปัญหาที่เสียหายมาจากการขับรถตกหลุมถึง 30%ที่เหลือก็น้ำเข้า ซึ่งวิธีการแก้ไขปัญหาก็ง่ายมากเพียงแค่ขับรถสักหน่อย เพียงเท่านี้คุณก็สามารถป้องกันปัญหาเหล่านี้ได้แล้วแบบสบาย ๆ เลยทีเดียว 

การขับรถในปัจจุบันหลายคนคิดว่าหลุมในประเทศไทยก็มีอยู่มากมายใครจะไปหลบไหว แต่เชื่อถือว่าถ้าหากคุณพยายามขับรถให้ช้าลงหรือพยายามมองหาจุดที่ไม่มีหลุมมีมากจนเกินไป จะสามารถช่วยถนอมรถยนต์ของคุณในอนาคตได้ และสามารถช่วยให้ประหยัดค่าซ่อมได้มากมายกว่าเดิมเลยทีเดียว ลองเอาวิธีนี้ไปใช้ดูนะรับรองช่วยคุณได้อย่างแน่นอน

www.kitsadagoodcar.com

บทความที่เกี่ยวข้อง