ข่าวสารรถยนต์ » M-Flow คืออะไร ทางสะดวกของคนใช้ทางด่วน ขับก่อนจ่ายทีหลัง

M-Flow คืออะไร ทางสะดวกของคนใช้ทางด่วน ขับก่อนจ่ายทีหลัง

20 กุมภาพันธ์ 2022
464   0

M-Flow คืออะไร ทางสะดวกของคนใช้ทางด่วนหรือไม่? ช่องทางเลือกใหม่ขับก่อนจ่ายทีหลัง

เรียกว่าเป็นกระแสดราม่าสำหรับทางเลือกใหม่ของระบบจ่ายเงินบนทางด่วนที่เป็นปัญหากันอยู่ในตอนนี้ เนื่องจากเป็นระบบใหม่ที่ถูกนำมาใช้ ทั้งที่หลายคนยังไม่เข้าใจ จึงทำให้เกิดปัญหาการเลี่ยงเส้นทางกลับไปใช้ในทางที่เป็นระบบจ่ายแบบเดิมจนเกิดปัญหารถติดหน้าด่านตามที่ชาวเน็ตได้แชร์กันอย่างแพร่หลาย

และนอกจากนี้ยังมีรถอีกจำนวนหนึ่งที่วิ่งผ่านช่อง M-Flow โดยยังไม่ผ่านการเป็นสมาชิกอีกด้วย

M-Flow คืออะไร?

ระบบ M-Flow คือช่องบริการจัดเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้น (Free Flow) ตามนโยบายของกระทรวง คมนาคมเพื่อแก้ไขปัญหาจราจรติดขัดบนทางด่วนมอเตอร์เวย์ โดยมีการใช้เทคโนโลยี Ai มาพัฒนาระบบจัดเก็บค่าผ่านทางด้วยกล้องบันทึกภาพป้ายทะเบียนรถยนต์ด้วยระบบเทคโนโลยี Video Tolling แทนการเก็บค่าผ่านทางด้วยระบบอัตโนมัติแบบไม้กั้น ทำให้ผู้บับี่สามารถผ่านได้โดยไม่ต้องลดความเร็วไม่จำเป็นต้องชลอหรือหยุดรถ โดยสามารถผ่านช่องทางนี้ได้ด้วยความเร็วสูงสุดถึง 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งสามารถระบายรถได้ถึง 2,000-2,500 คันต่อชั่วโมง/ช่องทาง เร็วขึ้นกว่าการชำระการจัดเก็บแบบเดิมๆถึง 5 เท่า รองรับการใช้งานรถยนต์ทุกประเภทที่ได้รับการอนุญาตให้วิ่งบนทางพิเศษระหว่างเมือง ทั้งรถยนต์แบบ 4 ล้อ 6 ล้อ และมากกว่า 6 ล้อขึ้น

ชำระผ่านช่องทางไหนบ้าง?
โดยสามารถชำระผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์หลังการใช้บริการหรือระบบ Post Paid ทั้งแบบรายครั้งและรายเดือนตามรอบบิล รวมไปถึงชำระผ่านเว็บไซต์ หรือ โมบายแอปพลิเคชั่นระบบ M-Flow ตลอดชำระด้วยระบบ QR Codec และการชำระผ่านระบบเงินอัตโนมัตินั่นเอง

เริ่มใช้ที่ไหนแล้วบ้าง?

โดยในปี 2564 ที่ผ่านมา เริ่มใช้ที่ทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 9 ของกรมทางหลวง ได้แก่ ทับช้าง 1 ด่านทับช้าง 2 ด่านธัญบุรี 1 ด่านธัญบุรี 2 และจะขยาย เส้นทางเพิ่มเติมในอนาคตต่อไป

หากต้องการใช้บริการต้องทำอย่างไร?

หากผู้ที่ยังไม่ได้ลงทะเบียน สามารถเริ่มใช้ได้เลยโดยสามารถผ่านช่องทาง M-Flow นี้หลังจากนั้นจะมี เอกสารส่งไปที่อยู่ของเจ้าของรถเพื่อทำการให้ชำระต่อไป
แต่ถ้าหากต้องการสมัครเพื่อใช้บริการ สามารถเข้าไปสมัครเพื่อกรอกเอกสารสมัครได้ที่ เว็บไซด์ https://mflowthai.com/mflow/consent

ข่าวสารและข้อมูล : M-Flow
อ่านข่าวสารรถยนต์เพิ่มเติมได้ที่