ข่าวสารรถยนต์ » พัฒนาไปอีกขั้น Leapmotor เปิดตัวแบตเตอรี่ CTC รวมเข้ากับตัวถัง เพิ่มเนื้อที่

พัฒนาไปอีกขั้น Leapmotor เปิดตัวแบตเตอรี่ CTC รวมเข้ากับตัวถัง เพิ่มเนื้อที่

25 เมษายน 2022
415   0

Leapmotor ได้เปิดตัวเทคโนโลยีแบตเตอรี่ CTC (Cell To Chassis) อย่างเปิดทางการ ไม่ใช่เป็นเพียงแค่รวมเซลล์แบตเตอรี่เข้ากับโครงสร้างของตัวถังแชสซีรถเท่านั้น แต่ช่วยปรับปรุงในเรื่องของพื้นที่ตัวถังให้ได้ดียิ่งขึ้น และพร้อมติดตั้งใช้ในรถยนต์ Leapmotor C01 ใหม่ที่จะมีขึ้น

Leapmotor ระบุว่าทางเทคนิค CTC จะช่วยลดในเรื่องชิ้นส่วนต่างๆ ลดลงถึง 20% และลดต้นทุนในโครงสร้างถึง 15% เพิ่มพื้นที่เค้าโครงแบตเตอรี่ 14.5% และเพิ่มพื้นที่ของตัวถัง 10 มม. ไม่เพียงแต่ลดต้นทุนแต่ยังปรับปรุงพื้นที่และประสิทธิภาพความทนทานของตัวรถ

แม้ว่าเทคโนโลยี CTC จะมีข้อดีในการลดน้ำหนักของรถทั้งคันและปรับปรุงความจุของแบตเตอรี่โดยรวม แต่โซลูชั่นนี้จะทำให้ผู้ขับขี่เหมือนกับนั่งอยู่บนก้อนแบตเตอรี่โดยตรง ทำให้มีการกำหนดของความปลอดภัยโครงสร้าง และการจัดการความร้อนของแบตเตอรี่

ด้วยเหตุนี้ทาง Leapmotor และ China Automoble Cenntor ได้ทดสอบความฝืดของแรงบิดตัวรถโดยค่าความแข็งที่วัดได้ของทั้งรถจะเพิ่มขึ้น 25% ซึ่งสามารถปรับปรุงขีดจำกัดความปลอดภายจากการกระแทก การชน ความร้อนจากเพลิง การตกและการบีบอัด

นอก จากเทคโนโลยีแบตเตอรี่ CTC แล้ว Leapmotor C01 ยังติดตั้งระบบการจัดการแบตเตอรี่อัจฉรียะ Leapmotor Al BMS เพื่อปรับปรุงอายุการใช้งาน และความปลอดภัย ของ ระบบแบตเตอรี่ด้วยการตรวจจับแบบออนไลน์

สำหรับ Leapmotor C01 จะถูกวางตำแหน่งในรูปแบบของ ซีดานไฟฟ้าตั้งแต่ขนาดกลางจนไปถึงขนาดใหญ่ที่มีความยาว 5 เมตร ความจุแบตเตอรี่ 90 kWh และ สามารถวิ่งได้ไกลถึง 700 กม.ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง

อ่านข่าวสารรถยนต์เพิ่มเติม