ข่าวสารรถยนต์ » ไม่โดนปรับ นั่งหลังแคป – กฎหมายมีข้อยกเว้น

ไม่โดนปรับ นั่งหลังแคป – กฎหมายมีข้อยกเว้น

21 สิงหาคม 2022
632   0

จากกรณี เสียงวิพากษ์วิจารณ์กันในโลกออนไลน์ กับเรื่องราวขางรถกระบะแคปจนเป็นวลี “อวสานกระบะแคป” จากวันที่ 5 กันยายน 2565 กฎหมายมีผลบังคับใช้ให้เบาะที่ 2 ต้องคาดเข็มขัด หากฝ่าฝืนปรับ 2,000 บาทนั้น ทำเอาหลายๆคนเกิดข้อสงสัยและกังวลไปตามๆกัน และล่าสุดนายจิรุฒน์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทาทงงบก ได้เปิดเผยว่า ตรวจสอบแล้วกระทุ้พันทิป ที่มีกระแลความเข้าใจคลาดเคลื่อน ว่าคนที่นั่งในกระบะแคปด้านหลังคนขับจะตองคาดเข็มขัดนิรภัยด้วย

ตามข้อเท็จจริงนั้น พ.ร.บ.จราจรทางบก จะเริ่มมีการบังคับใช้จริง แต่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือ สตช. จะต้องมีการออกประกาศเกี่ยวกับการคาดเข็มขัดนิรภัยเพิ่มเติมภายใน 90 วัน นับตั้งแต่วันที่ พ.ร.บ. มีผลบังคับใช้

และที่สำคัญตัวร่างประกาศจะมีข้อยกเว้นอยู่แล้ว โดยเฉพาะรถกระบะแคปนั้น จะไม่ได้มีผลกระทบต่อประชาชน รวมไปถึง พ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ.2522 กำหนดให้คาดเข็มขัดนิรภัยเฉพาะแถวหน้าเท่านั้น ในส่วนของแค๊ปไม่ต้องคาดเข็มขัดนิรภัย เพียงกำหนดให้จะต้องมีผู้โดยสารไม่เกิน 3 คน เพื่อที่จะไม่เกิดความแออัดกันเกินไป จนมีความรุนแรงเมื่อเกิดอุบัติเหตุ

ตัวอย่างเช่น – รถเก๋ง รถแทีกซี่ รีลีมูซีน และกระบะ 4 ประตู จดทะเบียนก่อน 1 มกราคม 2531 ไม่บังคับติดตั้งเข็มขัดนิรภัย

  • รถกระป๊อ จดทะเบียน ตั้งแต่ 1 เมษายน 2555 ต้องติดตั้งเข็มขัดนิรภัย ที่นั่งคนขับ ที่นั่งตอนหน้า
  • รถตู้ส่วนบุคคล จดทะเบียนก่อน 1 มกราคม 2537 ไม่บังคับติดตั้ง เข็มขัดนิรภัย และ รถปิคอัพ รถสองแถวจดทะเบียนก่อน 1 มกราคม 2537 ไม่ยังคับติดตั้งเข็มขัดนิรภัย เป็นต้น

หลังจากนี้ทางสำนักงานตำรวจ แห่งชาติ จะเป็นผู้นำร่างประกาศเสนอให้ คณะกรรมการใหญ่เห็นชอบ และออกเป็นประกาศ สตช. กฎหมายจึงจะมีผลบังคับใช้ในลำดับต่อไป

อ่านข่าวรถยนต์ และดูรถมือสองสภาพดีได้ที่นี่เลย โชว์รูมรถมือสอง กฤษฎากู๊ดคาร์