โหราศาสตร์ » สายมูต้องทำหลังจากออกรถ พร้อมการเตรียมของและขั้นตอนการทำพิธี

สายมูต้องทำหลังจากออกรถ พร้อมการเตรียมของและขั้นตอนการทำพิธี

23 มีนาคม 2022
2619   0

คนไทยกับความเชื่อนั้นเป็นสิ่งที่ควบคู่กันมาอย่างยาวนาน ไม่ว่าจะทำสิ่งใดล้วนแล้วแต่ มีเหตุผลในการกระทำมาเกี่ยวข้องเสมอ หลายคนเชื่อว่าการเริ่มต้นปฎิบัติสิ่งดีๆ ก็จะเป็นจุดเริ่มต้นของสิ่งต่างๆได้ดีตามไปด้วย การทำสิ่งต่างๆ หลังจากออกรถใหม่ก็ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญเช่นกันเพราะไม่ใช่แค่ศิริมงคลในการใช้รถเท่านั้น แต่รวมไปถึงความโชคดี มั่งคั่งหลังจากที่ใช้รถในการขับเคลื่อนอาชีพ ขับเคลื่อนรายได้และขับเคลื่อนเงินทองอีกด้วย

และการออกรถนั้นก็ถือว่าเป็นการเริ่มต้นรับสมาชิกใหม่ๆเข้ามาในครอบครัว ร่วมทุกข์ร่วมสุขร่วมชีวิตเป็นเพื่อคู่กาย ฉะนั้นการรับสมาชิกใหม่ก็จะต้องมีการทำฑิธีต่างๆเพื่อให้หลังจากออกรถไปแล้ว จะต้องมีแต่สิ่งดีๆ เป็นคู่บุญ คู่ชีวิตอีกด้วย คนไทยเราจึงมีพิธี และ วิธีการเสริมศิริมงคลให้กับชีวิตหลังจากที่รับรถอีกด้วยเรามาดูกันครับว่าต้องทำอย่างไรบ้าง

เตรียมดอกไม้ธูปเทียน เพื่อไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์

แน่นอนว่าคนไทยเรานั้นมีความเชื่อเรื่องสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่มองไม่เห็นมาอย่างยาวนาน โดยเฉพาะ การไหว้บูชาเคารพสิ่งศักดิ์สิทธิ์นั้น ก็ถือว่าเป็นการเคารพสิ่งต่างๆที่คุ้มครองปกป้องรถยนต์เราให้ดลกันดานทั้งความโชคดี ปลอดภัย แคล้วคลาด รวมไปถึงเงินทองอีกด้วย และนอกจากนี้ การเตรียมดอกไม้ก็ถือว่าเป็นสัญลักษณ์ สื่อความหมายในการบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์นั้นๆด้วยนั่นเอง

ดอกดาวเรือง เป็นดอกไม้มงคลชนิดหนึ่งซึ่งความเชื่อของคนโบราณจะเชื่อกันว่าการบูชาด้วยดอกดาวเรืองจะหมายถึงความรุ่งเรื่องเงินทอง และหนุนนำในความเจริญรุ่งเรืองหน้าที่การงาน นอกจานี้ยังเป็นดอกไม้ที่แข็งแกร่ง ปลุกได้ง่าย โตเร็วและทนทาน จึงหมายถึงความมั่นคง โดยจะสื่อถึงครอบครัว และความรักอีกด้วย

ดอกกุหลาบ ยังคงเป็นสัญลักษณ์มนต์สะกดของความรักที่ไม่เสื่อมคลาย เป็นตัวแทนแห่งความรักโดยเฉพาะเมื่อนำมาไหว้บูชารถยนต์ก็มักจะสื่อความหมายไปในเรื่องของความสุข มีไมตรีจิต จะเห็นได้จากการไหว้บูชาขอในเรื่องของความอุบอุ่น ความสุขในครอบครัว ความสุขของคู่รัก รวมไปถึงเพื่อบูชาสำหรับใช้เป็นยานพาหนะที่ใช้ในงานแต่งงาน

ความเชื่อเกี่ยวกับการไหว้แม่ย่านางรถ

สิ่งที่ต้องเตรียมสำหรับการไหว้บูชาแม่ย่านางรถ มีดังนี้

  • ธูป 9 ดอก
  • เทียน 2 เล่ม
  • ดอกไม้ 1 กำ ใช้เป็นดาวเรืองหรือเป็นกล้วยไม้ก็ได้ นำไปติดไว้ที่กระจังหน้ารถหรือที่กันชน
  • น้ำแดง 1 ขวด
  • หมาก พลู และยาเส้น 3 คำ
  • ขนมหวาน เช่น ขนมเทียน ขนมเข่ง ขนมถ้วยฟู เป็นต้น
  • ผลไม้ 5 อย่าง
  1. สับปะรด ออกเสียงตรงกับคำว่า อั้งไล้ ในภาษาจีน ซึ่งมีความหมายว่า การเรียกโชคลาภ เงินทอง และความเป็นสิริมงคล
  2. แก้วมังกร แทนความอุสมสมบูรณ์์และความร่ำรวย ยิ่งถ้าหากผลไม้มีเนื้อสีแดงยิ่งเพิ่มความเป็นศิริมงคลมากยิ่งขึ้น
  3. ทับทิม หมายถึงความแน่นแฟ้า ความสามัคคี
  4. มะพร้าว ในภาษาสันสกฤต คือ ศรีปาละ ซึ่งแผลว่าผลไม้ของเทพเจ้า
  5. กล้วยหอม ถือเป็นสัญลักษณ์ที่ใช้แท้การเรียกโชคลาภและความเป็นมงคลให้เข้ามา

ขั้นตอนการไหว้แม้ย่านางรถ

ตามธรรมเนียมโบราณสมัยก่อน มักไหว้ในวันสงกรานต์ สำหรับรถทัวร์ห หรือรถบรรทุกมักไหว้ปีละ 2 ครั้ง ในปัจจุบัน แต่โดยส่วนมากแล้วจะถือเอาความสะดวกของเจ้าของรถมากกว่า ว่าสะดวกช่วงไหนแต่ถ้าเป็นได้การไหวแม่ย่านางรถควรไหว้ในตอนรุ่งเช้าของวันใหม่

คาถาสำหรับบูชาแม่ย่านาง

สุทินนัง วัตถุทานัง อาสะวะ ขะยาวะหัง โหตุ
ทุติยัมปิ สุทินนัง วัตถุทานัง อาสะวะ ขะยาวะหัง โหตุ
ตะติยัม สุทินนัง วัตถุทานัง อาสะวะ ขะยาวะหัง โหตุ

ลูกขอถวายสิ่งของเหล่านี้แก่แม่ย่านางรถ ขอท่านจงรับซึ่งสิ่งของเหล่านี้เพื่อประโยชน์และความสุขแก่ข้าพเจ้าทั้งหลายเทอญ
หลังจากนั้น รอจนธูปหมดดอกแล้วจึงจุดยาสูบ 3 มวนให้เจ้าที่หากนั้นจึงกล่าวคำลาของไว้แม่ย่านางรถ

สวดคำลาของไหว้แม่ย่านางรถ

“ตั้งนะโม 3 จบ” 
พุทธังลา ธัมมังลา สังฆังลา
ข้าพเจ้าขอลาสิ่งของเหล่านี้เพื่อให้เป็นทานต่อไป เป็นยารักษาโรค อย่าให้เกิดโทษ
เสสัง มังคะลา ยาจามะ
หลังจากกล่าวคำลาของไหว้แม่ย่านางรถแล้ว ก็เป็นอันเสร็จพิธี และนิยมนำของไหว้ไปรับประทานเพื่อความเป็นสิริมงคล หรือแจกเพื่อนบ้าน ญาติ หรือคนในครอบครัว

และนอกจากนี้ ยังมีการเจิมรถ เพื่อเป็นสิริมงคล
มีความเชื่อว่าการเจิมรถออกรถใหม่หรือรับรถใหม่ สิ่งที่ไม่ควรทำที่สุดคือการนำรถไปที่อโคจร เช่น ผับ บาร์ หรือ ร้านเหล้า แต่ควรนำไปเจิมรถปิดทอง พรมน้ำมนต์ หรือเดินสายทำบุญเพื่อเป็นสิริมงคล เพื่อปัดเป่าสิ่งไม่ดี และขอพรให้เจอแต่สิ่งดีๆ มีความราบรื่นและปลอดภัยในการเดินทาง จะได้แคล้วคลาด จากภัยอันตรายยต่างๆที่อาจจะเกิดขึ้นได้

ควรมีเครื่องบูชา

การมีเครื่องสักการะกราบบูชานั้นเป็นเรื่องที่ดี เพราะการมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์จะเป็นเครื่องเตือนใจให้แก่ตัวเอง และมีสติในการขับรถ และเพื่อการเป็นสิริมงคล โดยการมีพระพุทธรูปองค์เล็กๆ หรือเครื่องบูชาที่เคารพกราบไหว้ โดยจะต้องมีเครื่องสักกราระบูชาได้แก่ กล้วย 1 หวี น้ำมนต์ เครื่องประดับหรือสร้อยทองแหวนทอง และเงินที่ลงท้ายจำนวนด้วย 99 หรือ 999 หรือแบงค์ที่ลงท้ายด้วย 99 ก็ได้ และนอกจากนี้ ควรใส่เสื้อผ้าสีที่เป็นศิริมลคล เสริมดวงของตัวเองอีกด้วย

จากความเชื่อทั้งหมดนี้เกี่ยวกับการออกรถการบูชาถือว่าเป็นความเชื่อส่วนบุคคลนะครับ การทำพิธีต่างๆ สามารถช่วยให้คุณมีความมั่นใจในการขับขี่ได้มากยิ่งขึ้น และมีสติในการขับ อีกทั้งการขับก็ให้ปลอดภัยก็ต้องมีน้ำใจกับเพื่อนร่วมทางบนท้องถนนด้วยนะครับ

อ่านโหราศาสตร์เพิ่มเติม