สาระน่ารู้ » รู้หรือไม่ การขับรถช้าๆ ไม่ได้ทำให้ประหยัดน้ำมัน

รู้หรือไม่ การขับรถช้าๆ ไม่ได้ทำให้ประหยัดน้ำมัน

19 พฤษภาคม 2022
597   0

เรียกว่ายุคสมัยนี้ไม่ว่าจะทำอะไรก็ต้องคิดถึงความคุ้มค่าเป็นสิ่งสำคัญเป็นอันดับหนึ่ง โดยเฉพาะการเดินทางซึ่งเป็นปัจจัยหลักสำคัญกับมนุษย์เราเป็นอย่างมาก โดยความเชื่อที่ว่า”การขับรถช้าๆนั้นรอบเครื่องยนต์ต่ำๆไปตลอดทาง ทำให้ประหยัดน้ำมัน” ซึ่งอันที่จริงแล้ว มันไม่เป็นความจริง

โดยจากข้อมูลในการใช้เครื่องยนต์ได้พบว่า การใช้เกียร์ต่ำนั้นมีอัตราสิ้นเปลืองกว่าเกียร์สูงซะอีกเพราะการใช้เกียร์สูงพลังงานในการของเครื่องยนต์ที่เท่าๆกันจะหมุนวงรอบของเพลาล้อได้จำนวนมากกว่าจึงทำใ้ได้ระยะทางมากกว่าด้วย ด้วยความสิ้นเปลืองของน้ำมันที่ใช้เท่าๆกัน และในขณะที่ความเร็วต่ำๆ และเกียร์ต่ำ จะเปลืองน้ำมันมากกว่า และอีกอย่างเมื่อความเร็วต่ำก็จะใช้เวลาในการเดินทางที่มากกว่า
โดยการขับรถเร็วมากเกินไปก็จะทำให้เปลืองน้ำมันได้เช่นกัน เพราะเครื่องยนต์จะต้องพยายามทำรอบให้สูงๆ ก็จะต้องเร่งในการเผาผลาญน้ำมัน ก็จะต้องใช้น้ำมันมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการเร่งความเร็วจากรอบต้นๆให้ไปถึงรอบเครื่องยนต์สูงๆในระยะเวลาสั้นๆก็ทำให้สิ้นเปลืองเช่นกัน เพราะเครื่องยนต์จะต้องสู้กับความเฉื่อยภายในเครื่องยนต์และถ้าหากจะต้องเบรคในเวลาต่อมาก็จะทำให้สิ่นเปลืองศูนย์เปล่าโดยใช่เหตุ ฉะนั้นการขับรถที่เปลืองน้ำมันที่สุดคือการเร่ง และเบรค สลับกันไปมา
ฉะนั้นการขับรถที่ประหยัดน้ำมันที่สุดคือการค่อยๆเร่งเครื่องยนต์ขึ้นไปเรื่อยๆ จนไปถึงเกียร์สูง โดยขับรถรักษารอบเครื่องยนต์ให้มีความเร็วกับรอบเครื่องยนต์ที่คงที่ เมื่อถึงเวลาจะต้องชลอรถ จะได้ไม่ต้องสูญเสียเชื้อเพลิงมากๆ โดยเปล่าประโยชน์นั่นเอง

โดยรถแต่ละรุ่น แต่ละขนาดเครื่องยนต์และขนาดของตัวถังก็เป็ฯปัจจัยความเหมาะสมที่ไม่เท่ากัน ถ้าหากกำลังเครื่องยนต์ที่น้อย ความเร็วๆที่เหมาะสมก็จะอยู่ประมาณ 50-90 กม.ต่อชั่วโมง แต่ถ้ารถกำลังสูง ใช้เกียร์สูงๆ ในรอบต่ำก็จะได้ความเร็วที่พอเหมาะอาจจะอาจจะอยู่ราวๆ 90-120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง รถที่มีมาตราวัดรอบเครื่องก็สามารถช่วยให้มีความแม่นยำในการใช้รอบเครื่องยนต์ได้ 2000-3000 รอบต่อนาที (ยกเว้นเครื่องประเภท Hybrid นะครับเพราะเครื่องยนต์ประเภทกึ่งไฟฟ้าจะใช้มอเตอร์ในการขับเคลื่อนร่วมด้วย)

ทั้งหมดนี้ก็เป็นเหตุผลว่า ทำไมการขับรถช้าๆ ถึงไม่ได้ช่วยให้ประหยัดน้ำมัน เรียกว่าหลังจากนี้อาจจะต้องมาเปลี่ยนความคิดและความเชื่อกันใหม่ทั้งหมดนะครับ ว่าแท้จริงแล้วการค่อยๆเร่งและใช้รอบกับความเร็วที่เหมาะสมต่างหากที่ช่วยให้ประหยัดน้ำมันมากยิ่งขึ้น เพื่อความคุ้มค่าในการใช้รถใช้ถนนครับ

อ่านสาระน่ารู้เพิ่มเติม