ข่าวรถยนต์ไฟฟ้า (EV) » DFM กระบะ Full Size ท้าชน Cyber Truck

DFM กระบะ Full Size ท้าชน Cyber Truck

21 พฤษภาคม 2024
36   0

Dongfeng เปิดตัวรถกระบะคอนเซ็ปต์ปี 2024ในงาน Beijing Auto show ดึงดูดสายตาลูกค้าและได้กระแสตอบรับเป็นจำนวนไม่น้อย เรียกว่ารถรุ่นนี้ทำออกมาให้ดูคล้ายกับ Tesla Cyber truck แต่มีลักษณะที่มีความกลมมนมากกว่าทำให้ดูมีลักษณะที่ดูแตกต่างกว่าและให้อารมณ์ที่ดูละมุนกว่าเล็กน้อย

รูปลักษณ์และหน้าตาของ Dongfeng จะดูเรียบง่าย และจะให้ความรู้สึกเหมือนอย่างกับว่ามันมาจากโลกอนาคต ซึ่งเมื่อสตาร์ทรถไฟฟ้าจะเห็นคำว่า “HELLO BEIJING” ซึ่งเป็นแนวคิดอัตราลักษณ์ของทางรถแบรนด์จากทางจีนที่ทำออกมาได้อย่างลงตัว

การออกแบบที่ตัวถังด้านข้าง จะเห็นถึงเส้นมิติตัวถังจำนวนมาก และโดยส่วนใหญ่พื้นที่กว้างขวางด้วยการออกแบบเส้นเพื่อให้มีพื้นที่ดูกว้างขวางตามสิ่งที่มันควรจะเป็นและนอกจากนี้ ด้วยความที่เป็นรถยนต์ไฟฟ้า จึงเหลือพื้นที่ด้านฝากระโปรงหน้าสำหรับช่องเก็บสัมภาระเพิ่มเติมเก็บของได้สะดวกขึ้นและใช้งานได้จริง

การออกแบบด้านท้ายก็ยังมีความน่าสนใจด้วยไฟวิ่งและยังสามารถเปลี่ยนรูปแบบการแสดงผลของไฟและลักษณะของแสง Dongfeng ยังติดตั้งไฟ Projector ที่ด้านหน้า และมีรายงานว่าคันนี้ได้ใช้พื้นฐานแพลททฟอร์ม Dongfeng skateboard EV และมีพละกำลังจากมอเตอร์ไฟฟ้าถึง 1305 แรงม้า ซึ่งเรียกได้เต็มปากว่า แรงกว่า Cybertruck จาก Tesla ซะอีก

และแน่นอนว่าถ้าหากเห็นรูปทรงแล้วก็อดปฎิเสธไม่ได้ว่า Dongfeng จะต้องได้รับแรงบันดาลใจจาก Cybertruck แต่ก็จะแตกต่างในเรื่องของเหลี่ยมและมุมของตัวถังและจุดเด่นคือ Light Bar แบบ LED ที่แสดงผลเป็นรูปภาพหรือโลโก้เรืองแสงแต่มีจุดเก็บของด้านหน้าที่เล็กกว่า

ภายในล้ำสมัยดูจะมีความแตกต่างจาก Cybertruck เล็กน้อย พวงมาลัยทรง 4 เหลี่ยมและมีความสมัยด้วยการนำเอารุปทรงเลขาคณิตเข้ามาใช้ในส่วนต่างๆ ตั้งแต่ขาเบาะจนไปถึงด้ามจับและพนักพิงด้านหล้ง แผงแดชบอร์ดที่มีความใหญ่

สำหรับ Dongfeng Truck นั้นยังไม่มีแนวโน้มในการทำตลาดในโซนยุโรป แต่สำหรับประเทศจีนก้ยังพอมีสิทธิ์ลุ้น แต่กระบะในรูปแบบนี้ต้องยอมรับว่าประเทศจีนยเองก็ไม่นิยมซักเท่าไหร่นัก เพราะรูปทรงและลักษณะการใช้งานอาจจะเสี่ยงในเรื่องการผิดกฎหมายได้ง่ายๆ กระบะไฟฟ้าทรงนี้อาจจะยังไม่ตอบโจทย์สำหรับกลุ่มลูกค้าเท่าไหร่นัก

อ่านข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV เพิ่มเติม