ข่าวสารรถยนต์ » ราชกิจจาฯ ประกาศ เด็กอายุไม่เกิน 6 ปี ต้องนั่งบน Car Seat หากฝ่าฝืนปรับ 2 พัน

ราชกิจจาฯ ประกาศ เด็กอายุไม่เกิน 6 ปี ต้องนั่งบน Car Seat หากฝ่าฝืนปรับ 2 พัน

9 พฤษภาคม 2022
549   0

ราชกิจจานุเบกาา ประกาศ พ.ร.บ. จราจรทางบก ให้เด็กอายุไม่เกิน 6 ปี ต้องนั่งและมีที่นั่งนิรภัยสำหรับเด็ก (CAR Seat) หากฝ่าฝืน ปรับ 2,000 บาท

เมื่อวันที่ 8 พฤษฎาคม 2565 ได้มีรายงานว่าส เว็บไซด์ ราชกิจจานุเบกษา ได้ประกาศ พ.ร.บ.จราจรทางบก (ฉบับที่ 13) พ.ศ. 2565 เมื่อวันที่ 7 พ.ค. 2565 บัญญัตินี้ให้ใช้บังคับเมื่อพ้นกำหนด 120 วันนับตั้งแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

โดยมีสาระสำคัญดังนี้

มาตรา 7 ให้ยกเยิกความในมาตา 123 แห่งพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 14/2560 เรื่องมาตราการเพิ่มประสิทธิภายการบังคับใช้กฎหมายว่าด้วยการจราจรทางบก ลงวันที่ 21 มีนาคม พุทธศักราช 2560

และให้ใช้ข้อความต่อไปนี้แทน “มาตรา 123 ภายใต้บังคับมาตรา 123/1 ในขณะขับรถยนต์ ผู้ที่อยู่ในรถยนต์ต้องปฎบัติตามหลักเกณฑ์และเงงื่อนไขดังต่อไปนี้”

(1) ผู้ขับขี่ ต้องรัดร่างกายด้วยเข็มขัดนิรภัยไว้กับที่นั่งตลอดเวลาในขณะขับรถยนต์

(2) คนโดยสาร

(ก)คนที่โดยสารท่่นั่งแถวตอนหน้าและที่นั่งแถวตอนอื่น ต้องงรัดร่างกายด้วยเข็มขัดนิรภัย ไว้กับที่นั่งตลอดเวลาขณะโดยสารระยนต์

(ข) คนโดยสารที่เป็นเด็กอายุไม่เกิน 6 ปี ต้องจัดให้นั่งในที่นิรภัยสำหรับเด็ก หรือนั่งในที่นั่งพิเศษสำหรับเด็กเพื่อป้องกันอันตราย หรือมีวิธีการป้องกันอันตรายในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุ

(ค) คนโดยสารที่มีความสูงไม่เกิน 135 เซนติเมตรต้องรัดร่างกายด้วยเข็มขัดนิรภัยกับที่นั่ง หรือมีวิธีการป้องกันอันตรายในกรณีอุบัติเหตุไม่ว่าจะนั่งแถวตอนใด

ในกรณีที่ผู้ขับขี่หรือคนโดยสารมีเหตุผลทางสุขภาพอันไม่สามารถรัดร่างกายด้วยเข็มขัดนิรภัย ไว้กับที่นั่งได้ให้ได้รับการยกเว้นไม่ต้องปฎิบัติตามวรรคหนึ่ง แต่บุคคลนั้นต้องมีวิธีป้องกันอันตรายในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุ

ที่นั่งนิรภัยสำหรับเด็กและที่นั่งพิเศษสำหรับเด็กเพื่อป้องกันอันตรายตาม (2) (ข) และวิธีการป้องกันอันตรายในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุตามที่บัญญัติไว้ในมาตรานี้ ให้เป็นไปตามที่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติประกาศกำหนด

พระราชบัญญัตินี้เรียกว่า “พระราชบัญญัติจราจรทางบก” (ฉบับที่ 13) พ.ศ.2565″ มาตรา 2 พระราช บัญญัตินี้ให้บังคับเมื่อพ้นกำหนดหนึ่งร้อยยี่สิบนับแต่วันประกาศ ในราชกิจจานุเบกาาเป็นต้นไป
ทั้งนี้ หากผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปัฎิบัติตาม ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท


อ่านข่าวสารรถยนต์เพิ่มเติม