สาระน่ารู้ » 4 ขั้นตอนในการ ตรวจเช็คสภาพยางรถ เพื่อความปลอดภัย

4 ขั้นตอนในการ ตรวจเช็คสภาพยางรถ เพื่อความปลอดภัย

4 กรกฎาคม 2021
1374   0

ถ้าคุณเป็นอีกคนหนึ่งที่ต้องเดินทางโดยรถยนต์เป็นประจำ บอกเลยว่าคงไม่มีอะไรที่เลวร้ายเท่ากับการเดินทางไปแล้วยางแตกระหว่างทาง บอกได้เลยว่าน่ากลัวมากแถมยังเป็นอันตรายต่อชีวิตคุณได้อีกด้วยถ้าหากคุณขับรถเร็ว ซึ่งเหตุการณ์ยางรถยนต์ชำรุดบนท้องถนนนั้นสามารถเกิดขึ้นได้บ่อยมาก แต่สิ่งเหล่านั้นเราสามารถป้องกัน และแก้ได้นะเพียงแค่คุณใช้วิธีการ 4 ขั้นตอนนี้ ซึ่งจะสามารถช่วยลดความเสี่ยงของยางระเบิด และยางชำรุดกลางถนนได้ถึง 90% เลย 

กฤษฎากู๊ดคาร์ โชว์รูมรถมือสอง จะมาเผยถึง 4 ขั้นตอนในการตรวจเช็คสภาพยางรถ เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่ หรือ ต้องเดินทางไกล

1. ตรวจเช็คลมยางเป็นประจำอย่างน้อย 1 ครั้งต่อสัปดาห์ 

ขั้นตอนการเติมลม และตรวจสภาพแรงดันของลมยางทุกอาทิตย์ถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญ หลาย ๆ คนนั้นชอบละเลยเรื่องที่เป็นอย่างมากจน กระทั่งลมในยางของคุณนั้นอ่อน บอกเลยว่าจะเสี่ยงปัญหาอยู่ 3 อย่างนั้นก็คือ 

  • เปลืองน้ำมันโดยใช่เหตุ 
  • ยางชำรุดเสียหายง่ายกว่าปกติ 
  • เพิ่มความเสี่ยง และอันตรายบนท้องถนน 

สิ่งเหล่านี้คุณคงจะไม่อยากให้เกิดขึ้นกับรถคุณอย่างแน่นอน เพราะฉะนั้นคุณควรตรวจสภาพเป็นประจำ อย่างน้อย ๆ ก็วัดระดับลมยางเป็นประจำก็ยังดี 

2. สำรวจดอกยางว่ามีความผิดปกติหรือไม่ เป็นประจำก่อนออกจากบ้าน 

เชื่อเถอะว่าหลาย ๆ คน ไม่ค่อยใส่ใจกับเรื่องนี้ นั่นก็คือคุณภาพของดอกยาง ในบางครั้งยางรถยนต์ของคุณอาจจะใช้งานจนดอกยางใกล้หมด แต่ก็ยังไม่เปลี่ยน เพราะว่ายังไม่ถึงช่วงเวลา ที่หมดระยะเวลารับประกันยาง 3-4 ปี บอกเลยว่าความคิดเรานั้นเป็นความคิดที่ผิด เพราะ หากเราใช้งานรถมาก ดอกยางก็จะสึกหรอได้ไวกว่าปกติ ในบางครั้งคุณอาจจะต้องเบรกกะทันหันหรือขับรถลุยฝนบนท้องถนน ก็สามารถทำให้คุณเกิดอุบัติเหตุได้เช่นเดียวกัน หากดอกยางของคุณนั้นบางจนเกินไป หากดอกยางตื้นแล้วก็ควรเปลี่ยนได้แล้ว ไม่ต้องรอให้ถึง 3-4 ปี

3. ข้อสังเกต ร่องรอยการสึกหรอของยางว่าศูนย์ถ่วงดีหรือไม่ 

ข้อนี้อาจจะไม่เกี่ยวข้องกับยางรถยนต์ของคุณโดยตรง แต่เกี่ยวกับความปลอดภัยบนรถของคุณอย่างแน่นอน นั่นก็คือการสังเกตรถของคุณว่ายางรถยนต์ของคุณนั้นมีการสึกหรอผิดปกติหรือไม่ เช่น การสึกหรอไปด้านใดด้านหนึ่งของล้อเป็นพิเศษ ซึ่งจะเกิดปัญหากับระบบการตั้งศูนย์ถ่วงล้อของรถยนต์ บอกเลยว่าสิ่งนี้ไม่ได้ส่งผลดีกับรถของคุณแต่อย่างใด แต่จะส่งผลเสียต่อการใช้ยางของคุณทำให้ยางรถยนต์ของคุณนั้นสึกหรอได้เร็วมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม และอาจจะเกิดอุบัติเหตุในอนาคตได้ควรระวัง 

4. ควรมีจุกลมที่มีคุณภาพเพื่อป้องกันลมยางรั่วออกจากล้อรถคุณ 

จุกเติมลมสิ่งที่หลาย ๆ คนนั้นละเลย แต่บอกเลยนะว่าจำเป็นมาก ๆ ในการดูแล สำหรับใครก็คิดว่าตรงช่วงจุกเติมลมนั้นเป็นส่วนหนึ่งของยางรถยนต์ที่ยื่นออกมาเท่านั้นจริง ๆ แล้วข้างในจะมีอุปกรณ์ในการกักเก็บแรงดันลมอยู่ ซึ่งคุณควรจะตรวจสภาพอย่างน้อยก็เดือนละครั้งก็ยังดี ดูว่าตัวเก็บกักลมนั้นยังทำงานได้ดีอยู่หรือไม่ ซึ่งถ้าทำงานไม่ได้ดีเท่าที่ควรแรงลมหายไปตลอดเวลาหรือหัวจุกลมที่เป็นปลอกไว้ปิดหายไป ควรหามาเปลี่ยน และใส่ใหม่โดยทันที เพื่อป้องกันปัญหาว่าลมยางคุณหายโดยไร้สาเหตุนั่นเอง 

การดูแลยางรถยนต์สำหรับการขับขี่บนถนนนับได้ว่าเป็นสิ่งที่สำคัญ เพราะเราเชื่อว่าคือส่วนเดียวของรถที่สัมผัสกับพื้นถนน ซึ่งคุณควรจะใส่ใจพิเศษ

www.kitsadagoodcar.com