สาระน่ารู้ » กุญแจรีโมทรถยนต์มีกี่แบบ ถ้าถ่านหมดจะสตาร์ทรถยังไง

กุญแจรีโมทรถยนต์มีกี่แบบ ถ้าถ่านหมดจะสตาร์ทรถยังไง

26 กันยายน 2022
803   0

กุญแจรีโมทรถยนต์ มีหลายแบบทั้งแบบ Keyless Entry System และ แบบ Remote Central Locking ทั้งสองแบบนี้ ก็มีลักษณะการใช้งานที่คล้ายกันซึ่ง ในปัจจุบัน ก็จะอัพเกรดความปลอดภัยให้มากยิ่งขึ้น โดยการป้อนรหัสในการก๊อปปี้กุญแจผีนั้นก็ทำได้ยากขึ้น ด้วยสัญญาณวิทยุ และสัญญาณโทรศัพท์ ปัจจุบันยังมีการ ฝั่งชิพ immobilizer เข้าไปเพื่อสามารถสงสัญญาณเมื่อกุญแจไม่มีแบตเตอรี่ ฉะนั้น เมื่อแบ๊ตเตอรี่หมด ก็ตัดปัญหาในการยามฉุกเฉิน ผู้ผลิตก็ได้คิด เอาช่องโหว่จุดนี้ออกไป รถยนต์บางรุ่นอาจจะซ้อนฟังค์ชั่นสำหรับการเข้าถึงรหัสด้วยวิธีต่างๆวันนี้ จะยกตัวอย่างมาให้ดูทั้ง 2 วิธีกันครับ



1.กุญแจรีโมท แบบ Central locking

กุญแจแบบ Central locking เป็นกุญแจที่นิมยมใช้ในรถที่มีราคาไม่สูงมากซึ่งลักษณะการใช้งานจะไม่ซับซ้อน เหมือนกับแบบอื่นๆ ซึ่งกุญแจประเภทนี้จะยังซ่อนกุญแจเหล็กแบบเสียบไว้ภายในตัวกุญแจซึ่งเมือถ่านหมดกุญแจ เพื่อใช้สตาร์ทหรือไขประตู

@kitsadagoodcar

ถ่านกุญแจมิตซูบิชิ ปาเจโร่หมด สตาร์ทรถยังไง #รถยนต์ #สาระ #รถมือสอง #ความรู้รอบตัว #กุญแจรีโมท

♬ FEEL THE GROOVE – Queens Road, Fabian Graetz


2.กุญแจรีโมท แบบ Keyless Entry System

เป็นกุญแจที่ในปัจจุบันรถตัวท๊อปๆของรุ่นมักจะใส่เข้ามาไว้ เพราะนอกจากจะ ล๊อค หรือ ปลดล๊อคประตูแล้ว มันยังสามารถ สั่งการระบบอื่นๆภายในรถได้ เช่น เปิดปิดหน้าต่าง ฝาท้าย สตาร์ทรถหรือดับเครื่อง สามารถสั่งผ่านระบบ กุญแจ Keyless Entry System ได้ แต่จะต้องอยู่ภายใต้ฟังค์ชั่นของรถรุ่นนั้นๆ ที่ใส่มาให้

เมื่อแบตเตอรี่รีโมทหมด จะสตาร์ทรถอย่างไร
ซึ่งเมื่อแบตเตอรี่ของรีโมทหมด
แบบที่ 1 จะสามารถสตาร์ทด้วยการ นำกุญแจไปไว้ใกล้ๆกับปุ้มกดสตาร์ท หรือ
แบบที่ 2 นำไปเสียบในช่องที่ทางผู้ผลิตได้ซ่อนเอาไว้ ตามคู่มือที่ให้มากับรถนั่นเอง

ระบบ Immobilizer และระบบสัญญาน เตือนการโจรกรรม TDS

ระบบ นี้เป็นระบบความปลอดภัย ป้องกันการโจรกรรม เป็นชิพสัญญาณเฉพาะ ซึ่งถ้าหากว่าการสตาร์ทรถที่ผ่านรีโมทกุญแจที่ไม่มีสัญญาณตัวนี้หรือกุญแจสำรอง รถจะสตาร์ทไม่ติด หรือ ติดแล้วดับ ขึ้นอยู่กับทางโรงงานที่ออกแบบมา

อ่านสาระน่ารู้เพิ่มเติม หรือ ดูรถมือสองเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซด์ kitsadagoodcar